Thứ Hai, 16/07/2012 13:30

Góc nhìn nhà đầu tư

Thị trường đang bao trùm bởi tâm lý “nghi ngờ”

Tuần giao dịch thứ 2 của tháng 7 đã kết thúc, thị trường có sự hồi phục nhẹ vào những phiên cuối tuần, thanh khoản và điểm số gia tăng một cách rất thận trọng. Một trong những yếu tố quyết định thanh khoản của thị trường đang có những dấu hiệu tích cực mặc dù vẫn còn ở mức thấp.

Dòng tiền mới đã trở lại thị trường nhưng vẫn còn rất cẩn trọng, dè dặt, một tâm lý có thể thấy rõ đó là sự “nghi ngờ”. Nhiều nhà đầu tư cho rằng những phiên tăng điểm gần đây chỉ là phục hồi kĩ thuật, và cũng có những nhà đầu tư đã mất đi quá nửa tài khoản trong đợt sụt giảm vừa qua nên vẫn chưa lấy lại được lòng tin đối với thị trường. Trong tâm trí nhà đầu tư bây giờ đang là sự đấu tranh giữa việc đứng nhìn và đặt lệnh mua. Lý trí chưa cho phép mua nhưng lòng tham lại hối thúc khi đến ba phiên liên tiếp thị trường xanh màu.

Sự “sợ hãi” và “lòng tham” đan xen tưởng chừng chỉ là cảm xúc của một số cá nhân nhưng thực ra lại là tâm lý chung của rất nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán. Có thể thấy rằng chứng khoán Việt Nam trong một thời gian ngắn ngủi đã đánh mất đi những thành quả của những tháng tăng trưởng đầu năm và gần như đã trở lại vị trí xuất phát so với đầu năm 2012.

Dòng vốn ngoại vẫn chưa chảy mạnh vào cũng phần nào tăng thêm sự nghi ngờ của các nhà đầu tư trong nước.

“Thị trường lớn lên trong sự nghi ngờ và chết đi trong sự thỏa mãn” - Chứng khoán là vậy, luôn ẩn chứa những điều bất ngờ mà khó ai có thể đoán trước được, phải chăng đó cũng là cái thu hút của thị trường chứng khoán! Nghi ngờ, mâu thuẫn, giải quyết nghi ngờ, giải quyết mâu thuẫn cũng là 1 yếu tố tất yếu của sự phát triển.

Tháng 6 không ít thông tin tích cực đã được công bố nhưng thị trường vẫn “vờ như không thấy”. Tuy nhiên, với chủ trương giảm lãi suất xuống dưới 15%/ năm đối với các khoản vay cũ nhằm giảm gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp đã “gãi đúng chỗ ngứa” cho không ít các doanh nghiệp. Ngoài ra, trong tháng 9 tới, việc giảm thời gian thanh toán xuống T+3 vẫn đang hứa hẹn những cơ hội rất lớn cho thị trường.

Kinh tế đi lên trong gian khó. Liệu lịch sử tăng điểm của những tháng đầu năm có thể lặp lại?

Nguyễn Kiên (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Chứng khoán UpCom như ngôi chợ “ma” (16/07/2012)

>   16/07: Bản tin đầu tuần (16/07/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: “Bó tay” với các phiên bứt phá cuối tuần? (15/07/2012)

>   Niềm tin: Một lần nữa bị thử thách (14/07/2012)

>   Cổ phiếu SJS: Được “bơm tiền”, giá tăng (14/07/2012)

>   SBS: Giải trình giá cổ phiếu giảm sàn 15 phiên liên tiếp (13/07/2012)

>   Nên mua vào nếu thanh khoản hồi phục (13/07/2012)

>   Chứng khoán “rục rịch” tăng trong nghi ngờ? (13/07/2012)

>   Thị trường tài chính Việt Nam: Cuộc chơi của cáo và thỏ (13/07/2012)

>   13/07: Bản tin 20 giờ qua (13/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật