Chứng khoán UpCom như ngôi chợ “ma”
Chỉ số thị trường liên tục giảm, nhiều cổ phiếu không có mua bán, khối lượng và giá trị giao dịch quá thấp… cho thấy sàn UpCom (cổ phiếu công ty đại chúng chưa niêm yết) hiện không mấy hấp dẫn nhà đầu tư.
Ra đời từ năm 2009 với mặc định mốc ban đầu là 100 điểm, đến nay sau hơn ba năm hoạt động chỉ số UpCom-Index (tính đến ngày 2-7) liên tục tụt lùi hiện chỉ còn xấp xỉ 36 điểm.
Ý định của các nhà tạo lập là sàn UpCom ra đời sẽ xóa sổ các chợ cổ phiếu OTC (thị trường tự do) nhưng đến nay xem như việc này bất thành. Đầu tiên, hàng hóa niêm yết quá ít và kém chất lượng. Ba năm mới có 129 công ty đưa cổ phiếu lên niêm yết, trong đó có nhiều mã không có nhà đầu tư trong nước mua bán, còn nhà đầu tư ngoại thì vắng bóng hẳn. Điều này thể hiện qua khối lượng và giá trị giao dịch từng phiên hiện quá thấp, có phiên tiền đổ vào sàn chỉ khoảng 1,5 tỉ đồng.
Ế đến nỗi điểm thông tin từ gần 1.000 công ty đại chúng đăng ký danh sách với Ủy ban Chứng khoán cũng không thấy có công ty nào tuyên bố sẽ niêm yết trên sàn này. Ngay cả một số cổ phiếu hủy niêm yết ở hai sàn chính Hà Nội và TP.HCM cũng không mặn mà.
Thê thảm hơn, hiện nhiều mã cổ phiếu trên sàn này có giá dưới mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu), thậm chí không có giao dịch.
Chợ đã được tạo lập nhưng hàng hóa èo uột và người mua không có đã cho nhà đầu tư liên tưởng đó là một ngôi chợ cổ phiếu “ma”.
Nếu cơ quan quản lý không có thêm các giải pháp về chính sách, thị trường… e sẽ rất khó cho chợ UpCom phát triển, nhất là trong bối cảnh hai sàn chính cũng rơi vào cảnh ảm đạm.
BÙI NHƠN
pháp luật tphcm
|