Thứ Sáu, 13/07/2012 08:47

Một kiểu trúng thầu lạ đời

Công ty xây dựng có tổng vốn điều lệ chỉ bằng 1/10 so với số vốn bắt buộc phải có để đấu thầu một công trình, lại bỗng dưng… trúng thầu.

Việc đấu thầu và trúng thầu với kiểu “lạ đời” này ở Dự án xây dựng đường giao thông nông thôn từ xã Hải Trạch sang xã Phú Định, thuộc huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Cuối tháng 4/2012, Liên danh Công ty CP xây dựng 68 Hà Tĩnh (trụ sở tại tỉnh Hà Tĩnh) và Công ty TNHH Á Châu (đóng tại tỉnh Quảng Bình) đã trúng thầu dự án giao thông nông thôn Hải Trạch - Phú Định (Dự án đường Hải Trạch – Phú Định). Dự án có hơn 41 tỷ đồng này do UBND huyện Bố Trạch làm chủ đầu tư. Mới đây, dự án này bị tố cáo có những khuất tất đến khó tin.

Hồ sơ mời thầu của Ban quản lý (BQL) các dự án Bố Trạch, có điều kiện bắt buộc về năng lực tài chính đơn vị tham gia dự thầu phải có vốn điều lệ trên 50 tỷ đồng. Hoặc nếu là nhà thầu liên danh thì các đơn vị cũng phải có vốn đáp ứng điều kiện trên theo tỷ lệ dự thầu. Trong gói thầu này, Công ty xây dựng 68 Hà Tĩnh là trưởng liên danh và đăng ký tham gia 60% giá trị gói thầu, nên vốn điều lệ bắt buộc của công ty này phải trên 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ĐKKD) được cấp cho doanh nghiệp này, vốn điều lệ chỉ có 3 tỷ đồng, chưa bằng 1/10 theo yêu cầu.

Chỉ qua một sự phù phép đơn giản, trong hồ sơ dự thầu, bản sao Giấy chứng nhận ĐKKD, có công chứng dấu đỏ, số vốn này đã được nâng lên thành 40 tỷ đồng. Bản sao này do ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh chứng thực ngày 7/11/2011. Khi so sánh bản gốc và bản sao, phóng viên phát hiện thêm nhiều chi tiết sai lệch. Chẳng hạn, phần danh sách các cổ đông sáng lập, tất cả giá trị cổ phần của các cổ đông ở bản sao đều tăng lên hàng chục lần so với bản gốc. Đơn cử cổ đông thứ 1 là Trần Xuân Đình góp 800 triệu đồng trong bản gốc, sang đến bản sao, con số này nhảy lên thành 10,6 tỷ đồng.

Những khấu tất này đã được báo cáo lên chủ đầu tư đầu tháng 6 vừa qua, nhưng kết cục, UBND Quảng Trạch vẫn chấm liên danh trên trúng thầu. Ngày 29/6 vừa qua, huyện này có công văn khẳng định: Việc xét thầu căn cứ trên hồ sơ dự thầu. Bản công chứng về Giấy phép ĐKKD của CTCP xây dựng 68 Hà Tĩnh có vốn điều lệ 40 tỷ đồng, tổ chấm thầu không thấy có gì sai nên chấm đạt tiêu chí trúng thầu là đúng.

Trong 6 đơn vị dự thầu Dự án Đường Hải Trạch - Phú Định giai đoạn 1, có Công ty xây dựng Lũng Lô (Hà Nội) được đánh giá là mạnh nhất, với vốn điều lệ hơn 500 tỷ đồng. Và công ty này cũng giảm thầu gần 7 tỷ đồng (cao nhất trong các đơn vị dự thầu) nhưng cũng… trượt. Bùi Quốc Thanh, Giám đốc BQL các dự án huyện Bố Trạch lý giải: “Vì Lũng Lô không muốn đấu thầu dự án nên không trúng”.

Tuy nhiên, sau khi trượt thầu, Lũng Lô đã gửi văn bản yêu cầu xem xét lại kết quả đấu thầu với lý do cần đánh giá lại năng lực của đơn vị trúng thầu để có quyết định khách quan nhất. Tuy nhiên phía chủ đầu tư vẫn quyết định không thay đổi đơn vị trúng thầu. Chỉ sau khi Công an Quảng Bình vào cuộc điều tra, ông Thanh mới khẳng định: “Nếu có sai phạm trong bản công chứng này thì trách nhiệm của ai người đó chịu”.

Nguyên Phong

đất việt

Các tin tức khác

>   Cắt giảm gần 9.100 dòng thuế với Chi Lê (13/07/2012)

>   Kiến nghị thu hồi, xử lý gần 3.500 tỷ đồng (13/07/2012)

>   Kiến nghị sửa luật để “cứu” doanh nghiệp FDI (12/07/2012)

>   Cơ hội cho thủy điện nhỏ ngày càng ít (12/07/2012)

>   Nhu cầu nhân lực trực tuyến quay đầu giảm mạnh (12/07/2012)

>   Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng VN: Ngành điện chỉ quan tâm đến tăng giá (12/07/2012)

>   Thiếu 22-27 triệu kWh điện/ngày do ngưng hệ thống khí PM3 (12/07/2012)

>   Cơ hội xuất khẩu VLXD sang Trung Đông và châu Phi (12/07/2012)

>   Khách nước ngoài "ngại" thủ tục hoàn thuế GTGT (12/07/2012)

>   Khó xoay xở trả nợ ngân hàng (12/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật