Thứ Bảy, 07/07/2012 11:10

ẤN ĐỊNH MỨC LƯƠNG CỦA LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC:

Doanh nghiệp mất năng động?

Bộ LĐTBXH đang xây dựng dự thảo quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế. Nếu được thông qua, thì từ ngày 1.1.2013 mức lương cơ bản của chức danh chủ tịch tập đoàn nhà nước sẽ là 36 triệu đồng/tháng.

 

Lãnh đạo doanh nghiệp khối tư nhân như: Ông Đặng Văn Thành (ảnh trên bìa trái), bà Cao Thị Ngọc Dung (ảnh trên bìa phải), ông Đoàn Nguyên Đức (ảnh dưới bìa trái) và bà Nguyễn Thị Mai Thanh đang có mức lương tiền tỉ/năm, cao gấp nhiều lần lương của lãnh đạo

Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản hồi từ các chuyên gia, người đứng đầu các doanh nghiệp… đều cho rằng dự thảo này thiếu cơ sở.

Căn cứ: Hiệu quả kinh doanh

Theo ông Lê Khả Mạnh - TGĐ TCty Cấp thoát nước (Bộ Xây dựng), với DN thì lương vẫn phụ thuộc vào sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở hiệu quả sản xuất kinh doanh sẽ ra tiền lương trên 1 đơn vị sản xuất và sản xuất càng cao thì quỹ lương càng cao. Vì sao từ trước tới nay có DN loại I, DN loại II cũng là yếu tố để cấu thành mức lương cao hay thấp. Và trên cơ sở này sẽ phân bổ lương cho khối lao động trực tiếp và gián tiếp.

Việc này khác với lương của khối quản lý hành chính. Có thể có ông chủ tịch HĐQT lĩnh lương hơn 100 triệu đồng/tháng là bình thường, còn kết quả kinh doanh thấp thì lương có thể còn thấp hơn cả khối sự nghiệp. “Nếu áp cứng lương cơ bản là 36 triệu đồng/tháng nếu DN lỗ thì sao? Mặt khác, việc ấn định lương như vậy là cứng nhắc, đánh mất sự năng động của DN” - ông Mạnh nói.

Một thứ trưởng một bộ khi được phỏng vấn về vấn đề này cũng cho rằng, vấn đề chính ở đây là do chế độ tiền lương hiện quá bất cập. Lương của thứ trưởng 6 - 7 triệu đồng/tháng thì có khi còn thấp hơn lương của một cán bộ trong DN. Điều này không tạo nên động lực kinh tế để người lao động làm việc.

Ông Thang Văn Phúc - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ - cho rằng, Luật DN quy định quyền các DN xây dựng chế độ tiền lương của mình, trên cơ sở hoạt động SXKD. Xét trên tổng thể mà nói, thì các cá nhân hoạt động trong tổ chức nhà nước, phải có tương quan về tiền lương, để xây dựng tiền lương hợp lý. Nước ta chưa có cải cách cơ bản về tiền lương, nên việc thực hiện trước vấn đề này cũng là cần thiết.

Đây là lực lượng làm ra sản phẩm, quản lý LĐ, tạo động lực phát triển đất nước. Để đi tới một hệ thống tiền lương phù hợp, phải thông qua Bộ LĐTBXH, Bộ Tài chính cần phải tính tới sự tương quan tiền lương cả khu vực công và tư mới có thể đánh giá chính xác hệ thống tiền lương.

Ông Phạm Lê Thanh - Tổng GĐ tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) - từng bày tỏ: Rất đau lòng vì lương bình quân của nhân viên EVN là 7,3 triệu đồng/tháng.

Không thể cào bằng

Theo TS Nguyễn Quang A, trong trường hợp Nhà nước với tư cách là ông chủ hoàn toàn có quyền quy định mức lương của HĐQT, ban kiểm soát, kế toán trưởng... trong các tập đoàn, TCty của mình. “Theo tôi, việc đánh đồng việc trả lương, thù lao, tiền thưởng đối với các hội đồng thành viên (chủ tịch HĐQT), kiểm soát, TGĐ, phó TGĐ, kế toán trưởng Cty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu là sai hoàn toàn. Trong khi việc nên làm ở đây là phải tính DN đó làm ăn hiệu quả như thế nào. Không thể tính theo lợi nhuận vì nhiều DN thực sự lỗ, nhưng báo cáo lời để được chia phần trăm” - ông A nói.

Cũng theo ông Nguyễn Quang A thì mức lương cần phải được nghiên cứu, tính toán và để cho các DN thử nghiệm theo những kiểu khác nhau chứ không thể cào bằng chung được. Vì ở một DN làm ăn thua lỗ liên tiếp nhiều năm thì lãnh đạo quá vớ bẫm, nhưng ngược lại ở những DN lớn làm ăn có lãi và lãnh đạo có tài mà lương 36 triệu đồng/tháng thì thực sự là thấp. Đây là vấn đề khó, không đơn giản do vậy phải để cho DN có quyền tự chủ.

“Lương của ông chủ tịch tập đoàn làm ăn tốt hưởng 150 triệu/tháng thì cũng bình thường, nhưng cần phải công khai và có báo cáo kết quả SXKD thường xuyên 3 tháng, 6 tháng và 1 năm. Không thể so sánh lương của công chức với lương của lãnh đạo DN vì 2 phạm trù khác nhau. Kể cả Châu Âu thu nhập của chính trị gia không bao giờ so sánh được với khu vực DN. Chỉ so sánh được cùng một loại hình DN, cùng một chức danh chứ không thể so sánh được lương của người làm công chức với người làm DN. Nếu gấp hàng chục lần thì mới đáng bàn, còn hơn mấy lần thì đây là điều bình thường” - ông A nhận xét.

“Hệ thống thang bảng lương của VN hiện nay là một “đại vấn đề”, lương công chức hiện nay rất thấp, không đủ sống. Nhưng thu nhập của họ thì khác, thực sự bình quân lương của công chức chỉ chiếm 15% thu nhập.

Theo tôi, nếu DN làm ăn phát triển thì mức lương cơ bản của chủ tịch tập đoàn 36 triệu đồng/tháng như thế là rất thấp, nhưng tính bình quân, cào bằng thì rất cao. Kế toán trưởng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia hay Petrolimex mà 28 triệu đồng/tháng là quá thấp. Do vậy, theo dự thảo mức lương như vậy là hoàn toàn không hợp lý”.

TS Nguyễn Quang A


Theo dự thảo về xây dựng chế độ tiền lương, thù lao và tiền thưởng đối với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế thì nhóm đối tượng trong diện điều chỉnh bao gồm: Thành viên hội đồng thành viên (chủ tịch Cty), kiểm soát viên, TGĐ (GĐ), PTGĐ (PGĐ), kế toán trưởng trong Cty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Mức lương cơ bản của chức danh chủ tịch hội đồng thành viên Cty mẹ các tập đoàn kinh tế nhà nước là 36 triệu đồng/tháng. Tương tự, mức tiền lương cơ bản ở Cty mẹ các tập đoàn kinh tế nhà nước của TGĐ, GĐ là 34 triệu đồng/tháng; của thành viên chuyên trách hội đồng thành viên, phó TGĐ, PGĐ là 30 triệu đồng/tháng; của kiểm soát viên, kế toán trưởng là 28 triệu đồng/tháng.


Đặng Tiến - Phạm Huệ

TIỀN PHONG

Các tin tức khác

>   Ngành thép: Khó đạt được mục tiêu tăng trưởng 4% (07/07/2012)

>   Giá điện tăng, doanh nghiệp ngành điện không tăng lãi (07/07/2012)

>   Bộ Tài chính: Chặn “phí lót tay” cũng là giải pháp cứu DN (07/07/2012)

>   Doanh nghiệp vẫn đang phải vay với lãi suất 12-20% (07/07/2012)

>   Ngân hàng bảo vay dễ, doanh nghiệp nói: “Không dám!” (07/07/2012)

>   TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần 10 tỉ USD cứu doanh nghiệp (06/07/2012)

>   Doanh nghiệp muốn “chết” cũng khó (06/07/2012)

>   Đề nghị cấp 9.000 tỷ đồng hỗ trợ sản xuất cá tra (06/07/2012)

>   Thời buổi khó khăn, lắm chuyện ngược đời! (07/07/2012)

>   Doanh nghiệp: Lạc quan ít, bi quan nhiều (06/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật