Thứ Hai, 30/07/2012 17:18

Bộ trưởng Vương Đình Huệ thăm và làm việc với Sở GDCK Hà Nội

Ngày 27/07/2012, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (SGDCKHN), đây là chương trình làm việc chính thức đầu tiên của Bộ trưởng với SGDCKHN.

Tham gia buổi làm việc có Chủ tịch UBCKNN và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, nhằm đánh giá kết quả hoạt động của SGDCKHN sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động và định hướng hoạt động trong thời gian tới.

Báo cáo của SGDCKHN và ý kiến của các đơn vị tại buổi làm việc cho thấy sau 3 năm chuyển đổi mô hình, hoạt động SGDCKHN đã có những bước phát triển mới, triển khai vận hành thành công thị trường UPCoM và trái phiếu chính phủ bên cạnh thị trường cổ phiếu niêm yết trên một nền công nghệ ngày càng hiện đại. Cho tới nay, thị trường cổ phiếu niêm yết đã thu hút gần 400 doanh nghiệp niêm yết, thanh khoản được duy trì ổn định ở mức cao đồng thời phát huy là kênh huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiệp.

Thị trường thị trường UPCoM thu hút hơn 130 doanh nghiệp đăng ký giao dịch, là nơi giao dịch an toàn và hiệu quả cho cổ đông và là thị trường tập dượt cho doanh nghiệp về quản trị công ty, công bố thông tin, từng bước hạn chế phát triển, ngăn chặn được nguy cơ lừa đảo, vỡ nợ trên thị trường tự do.

Thị trường đấu thầu và giao dịch TPCP phát triển vượt bậc và là kênh huy động vốn hiệu quả cho ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, hệ thống giao dịch liên tục được cải tiến, nâng cấp, tiệm cận với trình độ quốc tế: chuyển từ “tại sàn, từ xa” sang “giao dịch trực tuyến” với năng lực xử lý 1.5 triệu lệnh/phiên, đang mở rộng tới 15 triệu lệnh/phiên, đáp ứng vận hành đa thị trường, kết nối an toàn với các đối tác.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ SGDCKHN trong việc tổ chức và phát triển thành công 3 thị trường và nghiên cứu, đề xuất áp dụng các sản phẩm mới, thị trường mới. Những kết quả đạt được đã chứng minh chuyển đổi mô hình hoạt động của các SGDCK là đúng đắn, đem lại sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán, về quy mô cũng như chất lượng hoạt động trên tất cả các mặt, trong đó thị trường TPCP và thị trường UPCoM được giao riêng cho SGDCKHN tổ chức vận hành, trở thành đặc thù riêng biệt.

Cùng với sự phối hợp tốt với KBNN và các cơ quan của Bộ, thị trường TPCP đã phát huy hiệu quả hết sức tích cực trong công tác huy động vốn cho Chính phủ, cho VDB và NHCSXH, góp phần đảm bảo chi tiêu công, cân đối thu chi ngân sách, giảm áp lực cho ngân sách. Thị trường cổ phiếu đã thu hút được số lượng lớn (398) doanh nghiệp niêm yết, số lượng vốn huy động được thêm qua 3 năm đạt hơn 33,500 tỷ. Thị trường UPCoM cũng được các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao, hạn chế giao dịch mua bán trao tay không có quản lý, đồng thời là “vườn ươm” cho thị trường niêm yết. Bộ trưởng cũng đánh giá cao công tác tổ chức nguồn nhân lực của SGDCKHN, xây dựng được một đội ngũ cán bộ có chất lượng, đoàn kết, sáng tạo không ngừng trong công tác phát triển sản phẩm mới, đảm bảo khả năng vận hành thị trường tốt.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng chỉ đạo SGDCKHN và các đơn vị liên quan tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của các thị trường, cải thiện chất lượng doanh nghiệp niêm yết, chất lượng kiểm toán, công bố thông tin, đảm bảo công khai minh bạch trên thị trường. Thị trường UPCoM cần tiếp tục phát triển để thu hẹp thị trường tự do.

Thị trường trái phiếu chính phủ cần đẩy mạnh kết nối thị trường sơ cấp với thứ cấp, gắn kết thị trường tiền tệ với thị trường vốn, xây dựng hệ thống chỉ số chỉ báo phù hợp phục vụ điều hành và quản lý vĩ mô. Về hệ thống công nghệ, cần chủ động phát triển một cách chắc chắn, tiếp tục nắm bắt và làm chủ công nghệ. Bộ trưởng nhấn mạnh, HNX cần chủ động phối hợp với các đơn vị như HOSE, VSE và các đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các sản phẩm mới như sản phẩm ETF, sản phẩm phái sinh.

Đặc biệt Bộ trưởng chỉ đạo SGDCKHN cần đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi để công chúng đầu tư biết và ủng hộ Sở trong mọi lĩnh vực hoạt động, nhất là trong việc tổ chức nghiên cứu và ứng dụng các sản phẩm mới. Bộ trưởng tỏ ý tin tưởng rằng với định hướng và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính, kết hợp với những thành quả đã đạt được trong 12 năm qua, TTCK sẽ từng bước phát triển ổn định, vững chắc, trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của nền kinh tế.

HNX

Các tin tức khác

>   Tập đoàn Quốc tế ABC: Giao dịch "chui", 5 tháng sau mới bị phạt (30/07/2012)

>   Sẽ giằng co mạnh (01/08/2012)

>   M&A CTCK: Sự phá hủy mang tính sáng tạo (30/07/2012)

>   Lãi suất margin: Ai “cắt cổ” ai? (30/07/2012)

>   Lãnh đạo doanh nghiệp và cổ đông lớn: Khi cơm chẳng lành… (30/07/2012)

>   Tháng Tám – TTCK trước ngã ba đường (30/07/2012)

>   30/07: Bản tin đầu tuần (30/07/2012)

>   01/08: Bản tin 20 giờ qua (01/08/2012)

>   “Làn sóng thần đầu tư thứ 2 sẽ đến Việt Nam” (28/07/2012)

>   Tiêu chuẩn niêm yết mới, 175 doanh nghiệp “hụt hơi” (28/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật