Thứ Hai, 04/06/2012 21:00

VN luôn nằm trong những nước dùng ODA hiệu quả

Bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc trao đổi với báo chí xoay quanh vấn đề Đan Mạch tạm dừng tài trợ đối với 3 dự án sử dụng vốn ODA.

Đường vành đai 3 (giai đoạn 1) dài 10,24 km, được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

- Ông đánh giá thế nào về việc sử dụng vốn ODA tại Việt Nam?

Ông Phạm Bình Minh: Việt Nam đã nhận ODA từ nhiều năm nay và luôn luôn sử dụng vốn ODA một cách có hiệu quả, đó không chỉ là đánh giá của riêng chúng ta mà các nước viện trợ ODA cũng có đánh giá như vậy. Chính vì thế mà các nước vẫn tiếp tục viện trợ ODA cho Việt Nam.

Còn vụ việc vừa qua là Đan Mạch mới cho ý kiến và chỉ là từ phía Đan Mạch, Việt Nam cũng đang cho kiểm tra về vấn đề này. Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ cũng đã gặp đại sứ Đan Mạch và đưa ra quan điểm của chúng ta là phải sử dụng ODA một cách hiệu quả và nếu có những vi phạm sẽ xử lý nghiêm khắc. Chúng ta luôn chân thành và coi trọng nguồn ODA của các nước và luôn cam kết sử dụng có hiệu quả.

- Những hiện tượng tiêu cực về sử dụng ODA có nhiều không thưa ông?

Ông Phạm Bình Minh: Nhiều thì không phải là nhiều. Chúng ta có nhiều dự án sử dụng vốn ODA rất lớn nhưng số sai phạm là không nhiều. Chính vì vậy các nước đã đánh giá qua các kỳ kiểm điểm về thực hiện vốn ODA, họ đánh giá Việt Nam luôn nằm trong số những nước thực hiện hiệu quả. Thế nhưng cũng có những dự án sai phạm nhưng chỉ là con sâu bỏ rầu nồi canh và chúng ta đã đều xử lý rất nghiêm. Tất cả những dự án ODA nào không hiệu quả, có sai phạm chúng ta đều xử lý. Ở đây dự án này chúng ta mới chỉ có thông tin và sẽ phải kiểm tra lại.

- Ông đánh giá thế nào về mức độ ảnh hưởng của vấn đề này?

Ông Phạm Bình Minh: Quan điểm của Nhà nước chúng ta là đánh giá rất cao vai trò của nguồn vốn ODA và xin khẳng định lại đây không phải là lần đầu tiên chúng ta nhận ODA mà là cả chục năm nay rồi và chúng ta đã sử dụng có hiệu quả trong rất nhiều dự án. Với dự án này thì cần phải có kiểm tra sau khi có kết luận thì chúng ta mới có đánh giá và xử lý. Chúng tôi tin các nhà tài trợ nước ngoài vẫn đánh giá cao Việt Nam.

- Các bộ, ngành đã có ý kiến gì về việc xử lý xung quanh những sai phạm mà phía Đan Mạch đưa ra chưa, thưa ông?

Ông Phạm Bình Minh: Phía Đan Mạch đưa ra thông tin vào ngày 31/5 thì phải có thời gian để kiểm tra các dự án đó. Tất nhiên quan điểm đưa ra là luôn phải sử dụng ODA một cách có hiệu quả và nếu có sai phạm thì phải kiểm tra, điều tra, khi đó phát hiện sai phạm thì xử lý thật nghiêm.

Về phía Bộ Ngoại giao, Bộ đã gặp đại sứ quán Đan Mạch và đại diện Việt Nam tại Đan Mạch cũng đã gặp phía Đan Mạch để yêu cầu cho biết tình hình cụ thể. Tất nhiên phải khi có kết quả điều tra thì mới có ý kiến. Về điều tra thì đầu tiên các chủ dự án, tiểu dự án tại Việt Nam phải báo cáo.

Minh-Xuyên

Vietnam+

Các tin tức khác

>   "Nhà nước không nên đứng sau DNNN để xử lý nợ" (04/06/2012)

>   NHNN sẽ xem xét bỏ quy định trần lãi suất huy động VND (04/06/2012)

>   'Kinh tế Việt Nam vẫn trong giai đoạn dễ tổn thương' (04/06/2012)

>   Các nước bàn chuyện tài trợ cho Việt Nam (04/06/2012)

>   HSBC dự đoán tăng trưởng tín dụng chỉ 13% trong năm nay (04/06/2012)

>   ODA và niềm tin (04/06/2012)

>   Tái cơ cấu DNNN, đừng thêm một lần chậm (04/06/2012)

>   Đến 2015 dịch vụ chiếm 55% cơ cấu kinh tế Hà Nội (03/06/2012)

>   Xuất khẩu 5 tháng ước đạt gần 43 tỷ USD (03/06/2012)

>   DNNN là công cụ điều tiết vĩ mô: Bên trọng bên khinh (02/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật