Thứ Hai, 25/06/2012 13:22

Đón sóng đầu tư doanh nghiệp Áo

Khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng mạnh lên các nước châu Âu nên nhiều quốc gia ở khu vực này, nhất là Áo, đang thực hiện chương trình tìm hiểu đầu tư hướng đến các thị trường mới nổi như Việt Nam. Để đón đầu làn sóng này, TS. Walter Koren, Giám đốc cơ quan Thương vụ Áo, trao đổi với ĐTTC về những vấn đề DN cần nắm bắt để thu hút đầu tư từ Áo.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, ông nhận định như thế nào về mối quan hệ giao thương giữa Việt Nam và Áo hiện nay?

Ông WALTER KOREN: - Việt Nam và Áo đã có mối quan hệ giao thương từ nhiều năm nay và đang trên đà phát triển tích cực. Theo thống kê, vài năm gần đây kim ngạch thương mại 2 chiều của 2 nước liên tục tăng trưởng, năm 2010 đạt khoảng 267 triệu USD và năm 2011 tăng lên 626 triệu USD. Thị trường Áo ưa chuộng nhập khẩu những mặt hàng như dệt may, giày dép, điện thoại và linh kiện.

Ngược lại, DN Việt Nam thường tìm đến thị trường Áo để nhập khẩu các loại máy móc thiết bị, phụ tùng, dược phẩm. Hiện có khoảng 300 DN Áo đang hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh, dù mối quan hệ giao thương tốt đẹp đã được xác định, nhưng hiện nay mức đầu tư vào Việt Nam của các DN Áo còn thấp so với các nước.

Nếu tính lũy kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20-5-2012, có 20 dự án của Áo được cấp phép đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký gần 60 triệu USD. Các dự án của Áo thuộc loại nhỏ và vừa, tập trung chủ yếu trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú và ăn uống, nghệ thuật và giải trí. Đây là con số khá khiêm tốn. Áo chỉ xếp thứ 50 trong 95 nền kinh tế đang đầu tư vào Việt Nam.

- Vậy cộng đồng DN Áo đánh giá như thế nào về thị trường Việt Nam?

- Nhiều DN Áo cho rằng Việt Nam có nhiều lợi thế đầu tư do Chính phủ đã xây dựng nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ DN nước ngoài.

Đồng thời, những chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển, hoàn thiện hệ thống luật pháp, thể chế kinh tế thị trường và cơ sở hạ tầng nhằm thu hút đầu tư nước ngoài cũng là điểm mà các doanh nhân Áo cảm thấy hấp dẫn từ thị trường Việt Nam.

Việt Nam cũng đã thể hiện là một quốc gia rất năng nổ trong hội nhập kinh tế quốc tế. Doanh nhân Việt Nam là những người rất năng động nên DN Áo hoàn toàn tin tưởng có thể kết hợp để khai thác những tiềm năng sản xuất, kinh doanh qua các hoạt động đầu tư và thương mại song phương ở nhiều lĩnh vực.

- Ông nhận định như thế nào về khả năng thu hút vốn đầu tư của thị trường Việt Nam từ các DN Áo trong thời gian qua?

- Trong vài năm trở lại đây, hầu như các nước châu Âu không có tăng trưởng do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nhưng châu Á, đặc biệt là Việt Nam lại đang nổi lên như một điểm sáng với đà phát triển năng động, thu hút sự quan tâm của nhiều DN trên thế giới.

Chính phủ Áo cũng khuyến khích các DN Áo mở rộng thị trường hướng vào các thị trường mới nổi, châu Á là điểm nhấn để mở rộng đầu tư và phát triển kinh doanh. Hiện nay, Việt Nam được xem là cầu nối để hàng hóa của Áo có thể vào thị trường các nước ASEAN.

Cũng đã có không ít DN Áo đặt mối quan hệ kinh doanh với đối tác Việt Nam và nhiều DN đã đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam để tiếp tục phát triển mối quan hệ giao thương, đầu tư ngày càng nhiều hơn.

Theo thông tin từ thương vụ, nhiều công ty của Áo cũng đang đến Việt Nam tìm hiểu thị trường để mở văn phòng đại diện và đặt mối quan hệ liên doanh. Thí dụ, Công ty Graz-Koflacher Bahn und Busbetrieb chuyên cung cấp các dịch vụ tàu hỏa và Công ty  ILF Beratende Ingenieure ZT GmbH chuyên về tư vấn kỹ thuật cho biết đang muốn tìm đối tác để mở liên doanh…

Một số công ty khác như Công ty Gebruder Weiss Gesellschaft m.b.H. chuyên về logistics cũng đang thực hiện thủ tục mở văn phòng đại diện tại Việt Nam; Công ty BBG - Beteiligungs- und Betriebsfuhrungsges mbH chuyên về tư vấn và chế biến liên quan đến xuất khẩu đang tiến hành tìm hiểu để mở văn phòng đại diện…

Đó là những tín hiệu cho thấy DN Áo đang ngày càng quan tâm và muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam nhiều hơn.

- Theo ông, những lĩnh vực nào DN Việt Nam có thể thu hút đầu tư, hợp tác với DN Áo sẽ mang lại hiệu quả cao cũng như tạo ra lợi ích chung cho cả đôi bên?

- Hiện nay, lĩnh vực hợp tác đầu tư trong công nghiệp nói chung và công nghiệp công nghệ cao nói riêng giữa Việt Nam và Áo vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của cả 2 nước, hoạt động kinh tế thương mại, đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng.

DN Áo mạnh trong những lĩnh vực kinh tế trọng điểm mà Việt Nam đang hướng tới như: logistics, ngân hàng, du lịch, sản xuất và cung cấp thiết bị y tế và nhà máy thủy điện, hàng không, năng lượng xanh, xây dựng cơ bản…

Vì vậy, DN Việt Nam có thể nắm bắt những lĩnh vực mấu chốt này để phát triển mối quan hệ hợp tác giữa cộng đồng DN 2 nước, phát triển thêm nhiều dự án, chương trình mới tại Việt Nam trong những lĩnh vực trọng điểm, phù hợp với xu thế phát triển chung trên tinh thần đôi bên cùng có lợi.

- Xin cảm ơn ông.

Đỗ Linh

sài gòn đầu tư tài chính

Các tin tức khác

>   JPMorgan Chase “ngạc nhiên” với lạm phát của Việt Nam (25/06/2012)

>   Nhìn từ sự sụt giảm của CPI tháng 6/2012 (25/06/2012)

>   CPI: Giảm lại lo (25/06/2012)

>   CPI tháng 6 giảm lần đầu tiên sau 38 tháng tăng (24/06/2012)

>   Nợ và thái độ của người dân (24/06/2012)

>   'Giai đoạn phát triển kinh tế dễ dàng đã qua' (23/06/2012)

>   Tổng sản phẩm nội địa của thủ đô Hà Nội tăng 7,6% (22/06/2012)

>   Nghị trường và những nghĩ suy từ hai câu hát (22/06/2012)

>   Bơm tiền 'khủng khiếp': Gần 300.000 tỷ đồng đi đâu mất hút (22/06/2012)

>   Dự án gang thép Formosa Hà Tĩnh có thể cần tới 10 tỷ USD (21/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật