Thứ Hai, 25/06/2012 21:46

Doanh nghiệp dễ vay vốn lãi rẻ trong 1 tháng tới

Hàng loạt doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng “sống dở chết dở” do thiếu vốn. PGS.TS Nguyễn Thị Mùi nhận định, doanh nghiệp có khả năng dễ dàng tiếp cận vốn rẻ trong vòng 1 tháng tới.

Thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng “sống dở chết dở” do thiếu vốn. Nhiều ngành sản xuất thuộc đối tượng ưu tiên vay vốn nhưng cũng không thoát khỏi tình cảnh bi đát.

Trao đổi với VnMedia, một số doanh nghiệp sản xuất da giày tại Tp.HCM cho biết, ngoài việc sản xuất bị ảnh hưởng do đơn hàng từ các thị trường nhập khẩu sụt giảm, thì khó khăn về vốn để mua nguyên liệu sản xuất và trả lương cho công nhân đang là những khó khăn cho doanh nghiệp.

Chính phủ cũng đã có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ tình trạng khó khăn chung của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngân hàng Nhà nước vừa qua cũng đã áp dụng trần lãi suất huy động ở mức 9%/năm cho các kỳ ngắn hạn (dưới 12 tháng) và áp dụng trần lãi vay ở mức tối đa là 14%/năm cho các nhóm đối tượng được ưu tiên, (DN vừa và nhỏ, DN xuất khẩu, DN trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, và DN ở khu vực nông nghiệp, nông thôn). Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn kêu khó có thể với tới được nguồn vốn với lãi suất ưu đãi. Những doanh nghiệp không thuộc diện ưu tiên đang phải vay với lãi suất cao từ 17-18,5%/năm.

Nhận định về tình hình tiếp cận vốn tại các ngân hàng thương mại, PGS.TS Nguyễn Thị Mùi cho rằng, doanh nghiêp có khả năng tiếp cận vốn với lãi suất “rẻ”, giải quyết khó khăn trong khoảng 1 tháng tới. Theo PGS.TS Mùi, chính sách cần có độ trễ, nhưng các ngân hàng thương mại cũng không nên để độ trễ đó quá lâu.

Ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, để doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc vay vốn, nhất là đối với các doanh nghiệp trong diện ưu tiên cần giải quyết khó khăn, cần cụ thể hóa các giải pháp hỗ trợ. Trong đó hỗ trợ cả về tiêu chí và tiêu chuẩn cho vay vốn, đảm bảo công khai, minh bạch.

Đinh Bách

vnmedia

Các tin tức khác

>   Đề xuất đổi phương án xây cảng 30.000 tỷ đồng “không khả thi” (25/06/2012)

>   2.200 tỷ đồng để phát triển hạ tầng đô thị Bắc Giang (25/06/2012)

>   Giá nhiều mặt hàng thực phẩm vẫn ở mức cao (25/06/2012)

>   Thời khủng hoảng, văn phòng ảo sẽ lên ngôi (25/06/2012)

>   “Không để các doanh nghiệp viễn thông bắt tay tăng giá” (25/06/2012)

>   Giá cá tra lao dốc: Nông dân chết, DN chết theo (25/06/2012)

>   Xuất khẩu gạo lại thêm nỗi lo (25/06/2012)

>   Các KCX-KCN TPHCM: 90 dự án ngưng hoạt động, giảm công suất (25/06/2012)

>   DN chế biến xuất khẩu tôm : Kim ngạch cao - lợi nhuận thấp (24/06/2012)

>   Tồn kho hơn 8,5 triệu tấn than (24/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật