Thứ Hai, 25/06/2012 18:49

Đề xuất đổi phương án xây cảng 30.000 tỷ đồng “không khả thi”

Như VnEconomy đã đưa tin, mới đây Công ty TNHH Sơn Trường đã đề xuất một phương án khác cho cảng Lạch Huyện - cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - một dự án trọng điểm của ngành giao thông.

Trao đổi với VnEcnonomy chiều 25/6, cả Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng và Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực hàng hải Nguyễn Hồng Trường đều khẳng định, phương án do Sơn Trường đề xuất là không đảm bảo tính khả thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án cảng Lạch Huyện đã được nghiên cứu từ nhiều năm trước với sự tham gia của các công ty, cơ quan tư vấn có uy tín trong nước và quốc tế, được thẩm định phê duyệt theo quy định của pháp luật hiện hành.

Với cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp được đầu tư đồng bộ và hiện đại, cảng Lạch Huyện có khả năng tiếp cận được tàu container trọng tải lớn 4.000 – 6.000 TEU và lên đến 8.000 TEU trong giai đoạn sau của dự án, tương đương tàu trọng tải 50.000 DWT, 80.000 DWT và 100.000 DWT hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, dự án sẽ góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền bắc có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ, giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đồng thời, thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông – Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình hai hành lang, một vành đai.

Phương án này đã được chọn từ hơn chục phương án khác nhau, được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Về đề xuất của Sơn Trường, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói rằng lãnh đạo Bộ mới nhận được cách đây khoảng một tháng rưỡi. Ông Trường đã trực tiếp làm việc với Giám đốc Công ty Tạ Quyết Thắng và đề nghị công ty tiến hành bước thẩm định dự án, song ông Thắng cho biết “không đủ sức thẩm định”.

Sơn Trường là công ty tư nhân có trụ sở tại Hải Phòng, chuyên đầu tư các dự án về đường thủy, song chưa bao giờ làm dự án lớn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, sau khi nhận được ý tưởng của Công ty Sơn Trường, Bộ đã tổ chức hai cuộc họp, có mời đại diện các cơ quan chuyên môn, các đơn vị tư vấn chuyên ngành để làm việc với công ty.

Tại các cuộc họp này, sau khi nghe phương án của Sơn Trường, các đại biểu dự  họp đều đã có ý kiến và xác định rõ “phương án của công ty mới dừng ở bước ý tưởng, tài liệu do công ty cung cấp chưa được lập bởi đơn vị, cá nhân có tức cách hành nghề tư vấn chuyên ngành, không được thực hiện theo quy trình, quy phạm chuyên ngành và quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng, không có cơ sở đảm bảo tính khả thi về kinh tế - kỹ thuật”.

Xây dựng cảng dạng đảo, ngoài khơi tại khu vực biển hở, điều kiện sóng, gió, bão, dòng chảy khắc nghiệt, không được che chắn có địa chất yếu, tại cao độ đáy - 16m như đề xuất của Sơn Trường là dạng công trình đặc biệt khó khăn, lãnh đạo Bộ phân tích.

Trên thế giới cũng không có dự án xây dựng công trình cảng ngoài biển hở nào mà không có công trình che chắn như đề xuất của Sơn Trường, Bộ trưởng Thăng và Thứ trưởng Trường cùng khẳng định.

Về chi phí đầu tư, theo phương án của công ty đòi hỏi kinh phí vô cùng lớn, nếu cố gắng thực hiện để vượt qua những khó khăn về kỹ thuật thì cũng lớn hơn rất nhiều so với phương án xây dựng cảng liền bờ, ông Thăng nói.

"Bộ Giao thông Vận tải rất cầu thị, luôn trân trọng và tiếp thu các ý kiến đóng góp nghiêm túc với tinh thần xây dựng của các cá nhân, cơ quan đối với các công trình chuyên ngành nói chung và với dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng nói riêng. Rất mong nhận được các ý kiến đề xuất có chất lượng, được thực hiện nghiêm túc bởi các cơ quam có năng lực tư vấn chuyên ngành, góp phần cho thành công của dự án", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Sáng 26/6, Tổng hội Xây dựng Việt Nam sẽ tổ chức tọa đàm khoa học, xem xét báo cáo đề xuất phương án thay đổi địa điểm xây dựng cảng Lạch Huyện của công ty Sơn Trường. VnEconomy sẽ cập nhật thông tin về hoat động này.

Nguyên Thảo

TBKTVN

Các tin tức khác

>   2.200 tỷ đồng để phát triển hạ tầng đô thị Bắc Giang (25/06/2012)

>   Giá nhiều mặt hàng thực phẩm vẫn ở mức cao (25/06/2012)

>   Thời khủng hoảng, văn phòng ảo sẽ lên ngôi (25/06/2012)

>   “Không để các doanh nghiệp viễn thông bắt tay tăng giá” (25/06/2012)

>   Giá cá tra lao dốc: Nông dân chết, DN chết theo (25/06/2012)

>   Xuất khẩu gạo lại thêm nỗi lo (25/06/2012)

>   Các KCX-KCN TPHCM: 90 dự án ngưng hoạt động, giảm công suất (25/06/2012)

>   DN chế biến xuất khẩu tôm : Kim ngạch cao - lợi nhuận thấp (24/06/2012)

>   Tồn kho hơn 8,5 triệu tấn than (24/06/2012)

>   Tồn kho xi măng vì... cắt giảm đầu tư công (24/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật