Thứ Bảy, 16/06/2012 11:31

Công bố thông tin bất thường, DN bảo hiểm gặp khó

Kể từ ngày 1/6, gần 200 công ty đại chúng quy mô lớn phải thực hiện minh bạch thông tin như doanh nghiệp niêm yết (xem ĐTCK số 67), quy định tại Thông tư 52/2012/TT-BTC. Trong khối này, có công ty thực hiện tốt nghĩa vụ công bố thông tin, nhưng cũng có công ty chưa hay biết gì về Thông tư 52.

Thông tư 52/2012/TT-BTC về công bố thông tin trên TTCK đã có hiệu lực từ ngày 1/6, thay thế Thông tư 09/2010/TT-BTC, với điểm đáng chú ý là nhóm các công ty đại chúng lớn (vốn điều lệ thực góp từ 120 tỷ đồng trở lên và có trên 300 cổ đông) phải công bố thông tin như doanh nghiệp niêm yết. Với nghĩa vụ công bố thông tin nhiều hơn, cập nhật hơn, một số công ty đã có sự chuẩn bị tốt và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định mới.

Đơn cử tại CTCP Phát triển khu công nghiệp Tín Nghĩa (TIP), ông Lê Đình Sơn, Phó giám đốc Công ty cho biết, đối với việc công bố thông tin theo quy định mới, TIP đã sẵn sàng và không gặp khó khăn, vướng mắc gì, bởi TIP thường xuyên công bố thông tin tới NĐT từ khi chưa có quy định. Chẳng hạn như BCTC quý, ngay sau khi cổ phần hóa, từ năm 2010 đến nay, TIP đều đặn công bố báo cáo tài chính quý, dù trước thời điểm 1/6/2012, việc này không bắt buộc đối với công ty chưa niêm yết.

Ông Phạm Tuấn Anh, Kế toán trưởng Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam (Gelex) cho hay, Gelex có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, số lượng cổ đông hiện nay là 1.043 cổ đông và đã là công ty đại chúng từ ngày 21/3/2011. Gelex đồng tình với việc công ty đại chúng phải minh bạch thông tin. Bởi lẽ, công ty đại chúng có nghĩa số lượng cổ đông góp vốn vào công ty để sản xuất - kinh doanh là trên 100 cổ đông, việc minh bạch thông tin với toàn bộ các cổ đông là rất cần thiết. Gelex luôn nhận thức được tầm quan trọng trong việc công bố thông tin minh bạch, vì công bố thông tin không những phục vụ các cổ đông không có điều kiện tiếp xúc thường xuyên với hoạt động của Công ty, mà còn là tuân thủ pháp luật về chứng khoán và TTCK. Các văn bản mới nhất quy định về công bố thông tin đều được Gelex cập nhật kịp thời và tuân thủ đầy đủ.

Đối với việc công bố thông tin theo Thông tư 52, Gelex đã có những bước chuẩn bị từ khi bắt đầu hoạt động theo mô hình cổ phần, vì khi đó, Gelex đã là công ty đại chúng và phải thực hiện các quy định về công bố thông tin theo Thông tư 09/2010/TT-BTC (nay là Thông tư 52). Những thông tin về Gelex cũng được công bố đầy đủ trên website của Công ty là gelex.vn. Hiện website này đang bị lỗi kỹ thuật, Bộ phận công nghệ thông tin của Công ty đang tìm cách khắc phục để đưa website hoạt động trở lại trong một vài ngày tới.

Tuy nhiên, cũng có công ty bày tỏ băn khoăn khi việc thực hiện công bố thông tin theo Thông tư 52 có điểm khó khả thi, bởi vướng mắc với quy định của ngành. Đại diện CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC) cho biết, MIC đã tham dự lớp tập huấn triển khai Thông tư 52 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Đối với quy định công bố thông tin bất thường trong vòng 24h như việc thay đổi nhân sự chủ chốt, theo quy định, công ty bảo hiểm dù đã có nghị quyết ĐHCĐ về việc thay đổi nhân sự vẫn phải có công văn gửi Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính). Chỉ khi cơ quan này có văn bản chấp thuận, thì việc thay đổi nhân sự mới được xem là chính thức và khi đó mới có thể công bố. Quy trình này thường mất vài ngày tới vài tuần, bởi vậy, việc công bố trong vòng 24h là rất khó.

Tương tự như vậy, việc tăng vốn điều lệ, thay đổi trụ sở của công ty bảo hiểm đều phải chờ Cục Quản lý giám sát bảo hiểm chấp thuận mới được coi là chính thức. Quy trình gửi văn bản, chờ được chấp thuận bằng văn bản mất khá nhiều thời gian và không đảm bảo việc công bố theo đúng quy định của Thông tư 52.

Khảo sát của ĐTCK cho thấy, suốt thời gian dài, từ khi Thông tư 52 được xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi cho tới khi ban hành và chuẩn bị triển khai, tới nay, vẫn có doanh nghiệp thuộc diện công ty đại chúng lớn không hay biết gì về nghĩa vụ công bố thông tin mới. Khi trao đổi với ĐTCK, lãnh đạo một CTCP có vốn điều lệ 400 tỷ đồng tỏ ra bất ngờ khi biết công ty mình phải công bố thông tin như một công ty niêm yết và thẳng thắn thừa nhận, không biết tới Thông tư 52.

Hoàng Duy - Quang Sơn

đầu tư chứng kóoán

Các tin tức khác

>   UBCK mạnh tay với vi phạm giao dịch ký quỹ (14/06/2012)

>   Dự thảo Thông tư về thuế chứng khoán còn sơ sài (13/06/2012)

>   Quỹ bảo vệ NĐT, 5 năm tồn tại trên... giấy (08/06/2012)

>   Xử phạt giao dịch nội gián: Trông người lại nghĩ đến ta! (08/06/2012)

>   HOSE sẽ hoàn thiện “bộ lệnh” để hỗ trợ nhà đầu tư (07/06/2012)

>   UBCK: Siết quy định dự báo (06/06/2012)

>   Chính thức giao dịch buổi chiều từ 06/06 sau 3 tháng thí điểm (05/06/2012)

>   CTCK sẽ được tự doanh 70% vốn chủ sở hữu (05/06/2012)

>   Chưa có dự định tiếp tục miễn, giảm thuế chứng khoán (02/06/2012)

>   Thông tư 52: Hóa giải bất cân xứng thông tin? (01/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật