Thứ Năm, 14/06/2012 09:36

UBCK mạnh tay với vi phạm giao dịch ký quỹ

UBCK vừa có công văn yêu cầu một số CTCK tạm ngừng ký mới các hợp đồng giao dịch ký quỹ (margin), do có những sai sót trong việc tuân thủ quy định về loại chứng khoán được phép giao dịch ký quỹ.

Cụ thể, ngày 7/6 vừa qua, UBCK đã có công văn yêu cầu CTCP Chứng khoán An Phát (APG) tạm ngừng ký mới các hợp đồng giao dịch ký quỹ trong thời hạn 60 ngày; CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội tạm ngừng ký mới các hợp đồng giao dịch ký quỹ trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày 7/6.

Giao dịch ký quỹ chính thức trở thành một trong những dịch vụ của các CTCK, khi UBCK ban hành Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ tại các CTCK ngày 30/8/2011.

Quy chế mới ban hành đồng nghĩa với việc các CTCK phải rà soát lại hoạt động cung cấp dịch vụ tương tự giao dịch ký quỹ trước đó, cụ thể là hợp đồng hợp tác đầu tư. Theo đó, với những CTCK không đủ điều kiện thực hiện giao dịch ký quỹ, công ty phải thanh lý các hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký trước đó. Đối với các CTCK đáp ứng đủ điều kiện theo Quy chế quy định, công ty phải chuyển các hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký sang hợp đồng giao dịch ký quỹ và nâng tỷ lệ ký quỹ (do tỷ lệ ký quỹ thường lớn hơn so với quy định trong Quy chế), cùng với việc rà soát lại các chứng khoán có trong danh mục được ký quỹ theo quy định của hai Sở GDCK.

Tuy nhiên, trong bối cảnh TTCK khó khăn, việc thực hiện yêu cầu nêu trên đối với các CTCK là không đơn giản, đã có cách hiểu và áp dụng khác nhau đối với quy định này.

Đại diện CTCK Kim Eng Việt Nam (KEVS) cho biết, Kim Eng cũng như một số CTCK khác đã có cách hiểu và vận dụng khác nhau đối với một số điểm trong quy định về giao dịch ký quỹ của UBCK. Có  những mã cổ phiếu không nằm trong danh sách được phép giao dịch ký quỹ do 2 Sở GDCK công bố, nhưng Kim Eng vẫn chấp nhận làm tài sản đảm bảo cho khách hàng khi giao dịch ký quỹ.

“Trước đây, Chi nhánh Hà Nội của Kim Eng có thực hiện hợp tác đầu tư với một số khách hàng, trong các hợp đồng đã ký có một số mã chứng khoán không nằm trong danh sách được phép giao dịch ký quỹ. Theo công văn của UBCK, chúng tôi sẽ nhanh chóng rà soát lại để đảm bảo cao nhất tính tuân thủ của hoạt động giao dịch ký quỹ tại Kim Eng, đồng thời vẫn đáp ứng nguyện vọng của nhà đầu tư trong việc gia tăng nguồn vốn khi cơ hội đầu tư tới”, đại diện Công ty này chia sẻ.

Theo một số chuyên gia, UBCK cần sát sao đối với hoạt động tất toán các hợp đồng hợp tác đầu tư của CTCK, để có những biện pháp hoặc chính sách kịp thời, nhằm hạn chế rủi ro do các hợp đồng này mang lại và tránh những tác động tiêu cực đến thị trường.            

Thanh Huyền

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Dự thảo Thông tư về thuế chứng khoán còn sơ sài (13/06/2012)

>   Quỹ bảo vệ NĐT, 5 năm tồn tại trên... giấy (08/06/2012)

>   Xử phạt giao dịch nội gián: Trông người lại nghĩ đến ta! (08/06/2012)

>   HOSE sẽ hoàn thiện “bộ lệnh” để hỗ trợ nhà đầu tư (07/06/2012)

>   UBCK: Siết quy định dự báo (06/06/2012)

>   Chính thức giao dịch buổi chiều từ 06/06 sau 3 tháng thí điểm (05/06/2012)

>   CTCK sẽ được tự doanh 70% vốn chủ sở hữu (05/06/2012)

>   Chưa có dự định tiếp tục miễn, giảm thuế chứng khoán (02/06/2012)

>   Thông tư 52: Hóa giải bất cân xứng thông tin? (01/06/2012)

>   “Bẻ ván lướt sóng” của cổ đông nội bộ (01/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật