Thứ Bảy, 23/06/2012 08:21

Chứng khoán: Thời kéo ngang nguy hiểm!

Thông tin gần đây cho biết, BIDV sẽ hoãn niêm yết đến cuối quý 3 năm nay do thị trường chứng khoán (TTCK) đi xuống trong thời gian qua… Và có nghĩa, TTCK vẫn còn phải chờ để đến ngày sáng sủa hơn.

Cơn buồn ngủ bất thường lại kéo đến với TTCK. Trước đó, thị trường này đã trở nên sôi động hẳn lên với màn lao dốc làm cho HNX mất đến 15%. Tuy nhiên, vào giữa tháng 5/2012, thị trường bất chợt được "cầm máu" và lê thê kéo ngang từ đó đến nay.

Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã rất ngạc nhiên khi giá cổ phiếu không thể cất cánh nổi, dù thời gian qua đã ghi nhận khá nhiều thông tin tích cực mà hồi đầu năm nay có nằm mơ cũng không thấy. Bốn lần hạ trần lãi suất huy động liên tiếp kể từ tháng 3/2012 đến nay, cùng với chủ trương tái bơm tín dụng 21.000 tỷ đồng /tháng trong nửa cuối năm 2012, chưa kể tới hàng loạt công ty chứng khoán đang triển khai cơ chế giảm lãi suất margin... Nhưng cứ như một trò đánh đố, thị trường vẫn tiếp tục "tích lũy" từ ngày này sang ngày khác.

Chuỗi thời gian kéo ngang như thế sẽ có ý nghĩa như một kỳ vọng không bao giờ tắt của nhà đầu tư, nếu vùng kéo ngang được bồi đắp dày dặn bằng giá trị thanh khoản. Thế nhưng vào mấy tuần qua, đặc biệt từ sau khi trần lãi suất huy động được hạ về 9%, thị trường lại phải ghi nhận một hiện tượng đặc biệt: giá trị giao dịch giảm xuống sát mức báo động.

Mức thanh khoản mà một số nhà đầu tư ví như "thời kỳ đồ đá" như thế rất có thể khiến người ta phải nhớ và ngẫm lại giai đoạn nửa cuối năm 2011. Thời gian đó cũng là một vùng tối sáng xen lẫn, nhưng với sắc đỏ chiếm ngự trên bức tranh chung, đã làm cho nhà đầu tư lang thang trong cơn mộng du ngay giữa ban ngày. Cũng khi đó, mức thanh khoản trên hai sàn có thời điểm chỉ còn vỏn vẹn 400-500 tỷ đồng/phiên.

Trái ngược hẳn với con số 2.500-3.000 tỷ đồng/phiên vào các tháng 3-4/2012, giờ đây thị trường trở nên quá sức uể oải với mức thanh khoản chỉ bằng chưa đầy 1/3 con số đó. Hẳn là thế, bởi những ẩn ý khó lường từ nhóm tạo lập thị trường, có những phiên và những giờ đồng hồ được mô tả gần như đóng băng về mua bán, kèm theo trạng thái gần như bất động của màn hình điện tử.

Thị trường đang tỏ ra trơ một cách hoàn toàn khó hiểu đối với thông tin tốt. Tuy chưa xảy ra phản ứng ngược lại - nghĩa là sẵn lòng lao dốc khi xuất hiện thông tin xấu, điều đã thường xảy ra trong nửa cuối năm 2011, nhưng việc "tích lũy" trong một thời gian khá dài như vừa qua đã chẳng lấy gì làm thuyết phục cho triển vọng đi lên trong thời gian tới.

Ngược lại, thị trường đang kéo ngang một cách nguy hiểm. Như đã bình luận trước đây, xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn rất chông chênh, nếu không muốn nói là khá xấu. Trong tình thế đó, những đợt đi ngang của chỉ số chỉ thuần túy là diễn biến xả hàng, thay cho việc gom vào. Để cứ sau mỗi lần xả hàng xong, thị trường lại được "cho" đỏ lửa cùng với nỗi chán chường đến tận cùng của bà con đầu tư nhỏ lẻ.

Hoặc nếu không phải là kéo ngang để xả hàng, nhóm chi phối thị trường hẳn phải nhắm đến một ý đồ gì đó - mục đích mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ không thể biết, và có thể sẽ chẳng bao giờ hiểu ra.

Trong khi đó, luồng thông tin tiêu cực không phải là biến mất hoàn toàn. Nếu để ý, người ta có thể nhận ra là ngay trong con sóng tăng từ đầu năm đến cuối tháng 4/2012, hầu như tuần nào cũng có những mã cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo hoặc kiểm soát đặc biệt. Chẳng mấy chốc, con số này đã lên đến 60-70 mã, đa phần là những mã có mức vốn hóa nhỏ. Còn gần đây, có vẻ như tình trạng đó lại tái hiện. Cùng lúc, một số công ty chứng khoán đang lặp lại tình trạng khó khăn tài chính, khi thời gian cuối quý 2 năm nay đã chẳng mang chút lời lãi nào cho họ.

Cũng bởi vậy, thị trường sẽ trở nên nguy hiểm thực sự nếu không được ai đó "cứu rỗi". Khi đó, sau chuỗi lê thê dàn hàng ngang, thị trường sẽ hoặc phải thăng hoa, hoặc phải lao xuống. Nhưng nếu thời gian tới tình hình thanh khoản không được cải thiện, làm sao thị trường thăng hoa được?

Một thông tin gần nhất đã cho biết Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ hoãn niêm yết đến cuối quý 3 năm nay do thị trường chứng khoán đi xuống trong thời gian qua.

Vào tháng 12/2011, BIDV đã phát hành 3% cổ phiếu lần đầu ra công chúng và có kế hoạch niêm yết trên sàn HSX vào ngày 26/6/2012. Theo một lãnh đạo của BIDV, các điều kiện của thị trường chứng khoán vẫn không mấy thuận lợi, vì thế niêm yết ở thời điểm hiện tại có thể tác động tiêu cực tới cổ phiếu của ngân hàng cũng như gây thiệt hại cho cổ đông và nhà đầu tư. Xu hướng thị trường chỉ có thể rõ ràng hơn vào quý 3 và hồi phục tốt trong nửa cuối năm nay.

Việt Thắng

diễn đàn kinh tế việt nam

Các tin tức khác

>   Thế nào là một Chuyên viên Quan hệ Nhà đầu tư chuyên nghiệp (Pro-IRO)? (11/07/2012)

>   Chứng khoán hết thời sóng “chém gió” (22/06/2012)

>   Quỹ đầu tư đang thắng lớn tại thị trường chứng khoán Việt Nam (22/06/2012)

>   22/06: Bản tin 20 giờ qua (22/06/2012)

>   SHN bị phạt 170 triệu do vi phạm CBTT và quản trị công ty (21/06/2012)

>   Giảm thuế để thu hút quỹ (21/06/2012)

>   21/06: Bản tin 20 giờ qua (21/06/2012)

>   Khi người viết tài chính lộng ngôn! (20/06/2012)

>   Đua giảm lãi suất ký quỹ, "tiền mới” vẫn đứng ngoài (20/06/2012)

>   Tiền vẫn không chảy vào chứng khoán (20/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật