Thứ Tư, 06/06/2012 13:26

Ai cần HNX30?

Trong khi VN30 đang nhạt nhòa trong tâm trí nhà đầu tư, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vẫn quyết cho ra đời chỉ số HNX30 vào cuối tháng 6.2012.

HNX30 là chỉ số giá được tính theo phương pháp giá trị vốn hóa thị trường có điều chỉnh tỉ lệ khối lượng cổ phiếu tự do chuyển đổi và tính thanh khoản của 30 công ty niêm yết tại sàn Hà Nội. Theo ông Nguyễn Anh Phong, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, sau HNX30, các sản phẩm giao dịch trên chỉ số như hợp đồng tương lai chỉ số cũng sẽ được phát triển.

HNX30 để làm gì?

Bắt đầu từ năm 2010, chỉ số VN-Index thường bị bóp méo theo giao dịch của vài cổ phiếu lớn, không còn phản ánh chính xác xu hướng thị trường chung. Từ đó, một số nhà đầu tư đã dùng HNX-Index thay thế VN-Index trong phân tích xu hướng.

Tuy nhiên, trên sàn Hà Nội, tỉ trọng vốn hóa chênh lệch rất mạnh do quy mô vốn của các doanh nghiệp cách nhau quá xa nên độ biến động lớn thường gây nhiễu trong phân tích.

Tại sàn Hà Nội, cổ phiếu ACB đang chiếm một tỉ trọng vốn hóa lớn khiến cho HNX-Index biến động giống như biến động của cổ phiếu ACB. Do đó, việc đưa chỉ số HNX30 mà trong rổ tính chỉ số cổ phiếu ACB chỉ chiếm tỉ trọng tối đa 15% sẽ khiến cho chỉ số này phản ảnh chính xác hơn biến động của sàn Hà Nội.

Theo ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, chọn lọc cổ phiếu để xây dựng chỉ số về thanh khoản, cổ phiếu trong rổ sẽ được nhà đầu tư chú ý hơn. Từ sự quan tâm của nhà đầu tư, thanh khoản của cổ phiếu có khả năng tiếp tục được cải thiện.

Cùng với VN30, HNX30 được xem là bước đi đầu tiên, nền tảng cho các bước phát triển mới. Chẳng hạn việc tạo ra các sản phẩm phái sinh giao dịch chỉ số, hình thành các nhóm chỉ số mới theo các tiêu chí khác nhau.

Theo ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội, nhà đầu tư khi mua bán các sản phẩm phái sinh giao dịch chỉ số có thể làm thay đổi tỉ trọng đầu tư cổ phiếu của mình mà không cần phải mua từng mã riêng lẻ. Việc này có thể giảm thiểu được rủi ro khi đầu tư tiền mặt vào cổ phiếu cũng như không làm ảnh hưởng nhiều đến danh mục chứng khoán của nhà đầu tư.

Đây là điều mà các quỹ đầu tư rất quan tâm bởi vì nếu mua hoặc bán các sản phẩm phái sinh giao dịch chỉ số trong tương lai các quỹ không phải thay đổi danh mục đầu tư của mình.

HNX30 chỉ là bước đầu

Cho đến nay danh sách các cổ phiếu nằm trong rổ HNX30 vẫn được giữ bí mật. Trong lúc chờ đợi, nhà đầu tư băn khoăn liệu những mã được lựa chọn trong rổ HNX30 có phải là những cổ phiếu tốt nhất của sàn Hà Nội.

Chất lượng hàng hóa ở sàn Hà Nội còn kém. Nơi đây tập trung chủ yếu các cổ phiếu quy mô nhỏ trong khi tiêu chí lựa chọn lại là tính thanh khoản và giá trị vốn hóa. Vậy làm thế nào có thể giảm thiểu được rủi ro về các cổ phiếu kém chất lượng trong rổ HNX30?

Về điều này, ông Dũng cho rằng, đối với doanh nghiệp nhỏ nếu có vấn đề gì thì thiệt hại sẽ không lớn với cả thị trường, nhưng với từng nhà đầu tư thì thiệt hại là rất lớn. Vì thế, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội chủ trương quản lý nghiêm doanh nghiệp nhỏ.

“Trong quá trình xây dựng HNX30, chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều, vì có doanh nghiệp lớn về giá trị vốn hóa, nhưng thanh khoản cổ phiếu lại thấp. Có doanh nghiệp tỉ lệ thanh khoản trên giá trị vốn hóa cao nhưng giá trị vốn hóa lại thấp”, ông cho biết.

Ông Đức, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội, cho rằng HNX30 sẽ hấp dẫn các quỹ đầu tư bởi tính thanh khoản và tính minh bạch của cổ phiếu. Tuy nhiên, điều mà nhiều người quan tâm là liệu chỉ số HNX30 có bị lu mờ như VN30 hay không.

Từ đầu năm năm nay, chỉ số VN30 luôn được nhắc đến, nhưng một thời gian sau đó Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM dường như không tích cực tiếp thị với các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, các quỹ quốc tế vẫn dùng 2 chỉ số cũ là VN-Index và HNX-Index khiến nhà đầu tư giảm dần sự quan tâm đối với VN30.

Vì vậy, để sự quan tâm đến chỉ số HNX30 và VN30 tăng lên, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và TP.HCM có lẽ còn phải tiếp thị tốt hơn, đồng thời sớm triển khai các sản phẩm phái sinh như hợp đồng tương lai, mua bán kỳ hạn trên chỉ số. Đây mới chính là điều mà quỹ và nhà đầu tư cần.

Mai Khánh

nhịp cầu đầu tư

Các tin tức khác

>   Tháng 7, thị trường sẽ rõ xu hướng (06/06/2012)

>   06/06: Bản tin 20 giờ qua (06/06/2012)

>   Chính thức giao dịch buổi chiều từ 06/06 sau 3 tháng thí điểm (05/06/2012)

>   NHNN là đại diện cổ đông Nhà nước tại VCB (05/06/2012)

>   STB: Gần 100 triệu cổ phiếu thỏa thuận trong 3 phiên (05/06/2012)

>   05/06: Bản tin 20 giờ qua (05/06/2012)

>   TTCK: Tiền tươi có hóa giấy khô? (04/06/2012)

>   Bất thường ASM (04/06/2012)

>   Về đâu các quỹ đầu tư? (04/06/2012)

>   Rời ghế, vẫn canh cánh nỗi lo… vào tù (04/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật