Thứ Năm, 10/05/2012 11:32

VinaCapital chuyển lái

Chiến lược đầu tư Tập đoàn VinaCapital đề ra trong năm 2012 là tập trung vào 5 lĩnh vực, trong đó không có bất động sản (BĐS). Nhưng việc này xem ra đã có sự thay đổi khi các nhân sự cấp cao của VinaCapital lần lượt tham gia vào HĐQT của một số công ty BĐS niêm yết.

Nhắm vào “của để dành”

Kể từ ngày 20/4/2012, ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành Quỹ Vietnam Opportunity Fund (VOF), một trong số 5 quỹ thành viên thuộc Tập đoàn VinaCapital quản lý, chính thức giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (KDH) nhiệm kỳ 2012-2017, thay ông Lý Điền Sơn (hiện giữ chức Tổng giám đốc).

Không dừng lại ở đó, Nghị quyết HĐQT của Công ty CP Quốc Cường - Gia Lai (QCG) mới đây cũng cho thấy, nhân sự từ VinaCapital, cụ thể là bà Đặng Phạm Minh Loan (hiện giữ chức Giám đốc VinaCapital), cũng đã tham gia vào HĐQT Công ty.

Trên thực tế, đây không phải là hiện tượng mới đối với VinaCapital vì trước đó, người của VinaCapital cũng từng tham gia vào HĐQT của nhiều công ty, trong đó, ở mảng BĐS có Công ty CP Licogi 16 (LCG).

Song, điều người ta quan tâm là ông Andy Ho sẽ làm gì sau khi nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT của KDH vì trong năm 2011, do tình hình kinh doanh khó khăn nên công ty này cũng đã chuyển nhượng dự án Goldora Villa (quận 9) lẫn Spring Life (quận 2) cho các đối tác ngoại.

Và liệu đây có phải là bước khởi đầu cho việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực BĐS của VinaCapital trong năm nay? Trả lời vấn đề này, ông Andy Ho, tân Chủ tịch HĐQT KDH, cho biết, trong thời gian tới, KDH sẽ tiếp tục gia tăng quỹ đất sạch cho công ty tại những vị trí được Nhà nước đầu tư nâng cấp về hạ tầng giao thông.

Đồng thời tập trung hoàn thiện các sản phẩm do KDH phát triển, tạo đẳng cấp để thương hiệu KDH không thua bất kỳ thương hiệu ngoại nào. Ngoài ra, về mặt đầu tư, ông Andy Ho cũng tiết lộ, các dự án của công ty sẽ được phân thành hai giai đoạn.

Cụ thể, từ 2012-2014, KDH sẽ ưu tiên phát triển những dự án tại quận 2 và quận 9 (khu vực liền kề quận 2). Riêng từ năm 2015 trở đi, khi một số tuyến đường lớn hoàn thành (đường vành đai, đường cao tốc...), KDH sẽ triển khai các dự án tại phường Long Trường (quận 9) và dự án gần khu vực sân bay Long Thành.

Trước đó, vào tháng 2/2012, trả lời phỏng vấn của Báo Doanh Nhân Sài Gòn, ông Andy Ho cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến cổ phiếu KDH vì công ty này đang sở hữu một quỹ đất dồi dào, ở những vị trí đẹp như quận 2, quận 9 (TP.HCM).

Riêng đối với khoản đầu tư vào QCG (từ nguồn trái phiếu chuyển đổi, hiện VOF đang chiếm 9,60% vốn chủ sở hữu tại QCG, tương đương số cổ phiếu nắm giữ là 11.661.000 cổ phiếu), ông Andy Ho cho biết, đây là một trong những khoản đầu tư dài hạn. Hiện, nhiệm vụ của VinaCapital là hỗ trợ QCG tìm kiếm đối tác để cùng phát triển các dự án BĐS và tư vấn về quy hoạch dự án.

Chớp cơ hội tốt

Nói về khoản đầu tư của các quỹ vào cổ phiếu BĐS, ông Nguyễn Thế Lữ, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM), nhìn nhận, các quỹ đầu tư (QĐT) nước ngoài thường chọn xu hướng tham gia vào HĐQT của công ty để có được quyền biểu quyết và làm tăng giá trị công ty.

Thông thường, các QĐT khó nắm hơn 10% cổ phần do phải có sự đồng ý của cổ đông lớn. Hơn nữa, QĐT thường đòi hỏi về lợi nhuận và minh bạch hóa nên để hai bên gặp nhau cần phải có sự tìm hiểu trong một khoảng thời gian nhất định.

Về mức độ hấp dẫn, theo ông Lữ, không phải công ty BĐS nào có quỹ đất lớn cũng đều thu hút sự chú ý của QĐT, mà họ sẽ xem xét là có bao nhiêu dự án đã được duyệt quy hoạch 1/500, bao nhiêu dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng...

Ngoài ra, việc đầu tư như thế nào không quan trọng bằng thời hạn của khoản đầu tư khi nào kết thúc. Nếu các QĐT tham gia vào HĐQT thường là đầu tư dài hạn, còn dưới 5% vốn cổ phần sẽ nhanh thoái vốn.

Quay trở lại trường hợp của VinaCapital, nếu nhìn vào cơ cấu đầu tư của các quỹ thành viên có thể thấy, ngoài Quỹ VinaLand (VNL) tập trung hoàn toàn cho BĐS, VOF cũng phân bổ vốn cho lĩnh vực này (đầu tư vào Khách sạn 5 sao Sofitel Metropole, Century 21, Đại Phước Lotus...).

Theo đó, VOF đầu tư chủ yếu dưới ba dạng là: đầu tư vào cổ phiếu BĐS, đầu tư vào dự án và đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng. Trong khi đó, VNL hiện cũng tham gia đầu tư 37 dự án BĐS tại thị trường Việt Nam.

Nhìn vào giai đoạn 2006-2009 (giai đoạn tập trung thực hiện các thương vụ mua bán - sáp nhập), VNL đã có trong tay 46 dự án. Trong khi, từ quý II/2009 đến quý III/2011, VNL đã tiến hành thoái vốn khỏi 9 dự án, với tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) dao động từ 10-32%.

Trong khi đó, với 37 dự án VNL vẫn đang nắm giữ, chủ yếu là dạng đầu tư vào dự án, thường có quy mô lớn, đa phần là khu phức hợp nhà ở, nghỉ dưỡng và khu đô thị (trong đó có 10 dự án chiếm đến 68% giá trị tài sản ròng (NAV) của VNL, tương đương 420 triệu USD).

Những khó khăn của thị trường trong năm 2011 dẫn đến việc VNL đề ra chiến lược không mua thêm dự án mới, mà chỉ tập trung triển khai dự án đang có và khâu bán sản phẩm. Đồng thời, tại Hội nghị nhà đầu tư năm ngoái, Ban giám đốc VinaCapital có đề cập việc không ưu tiên cho ngành BĐS.

Theo đại diện của quỹ này, hai năm qua, mức độ hấp dẫn của thị trường Việt Nam có sự suy giảm do những bất ổn về kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, từ năm nay sẽ dần thay đổi (sẽ đạt sự ổn định trong năm 2013). Do vậy, đây là thời điểm tốt để đầu tư vào những công ty BĐS có giá trị nội tại bền vững, đặc biệt là những công ty có tỷ lệ nợ trên vốn thấp.

Hàn Nguyên

doanh nhân sài gòn

Các tin tức khác

>   Nhà đầu tư Việt Nam khó mua cổ phiếu ở TTCK ngoại (10/05/2012)

>   Cảm giác mạnh với cổ phiếu khoáng sản (10/05/2012)

>   10/05: Bản tin 20 giờ qua (10/05/2012)

>   Săn cổ phiếu siêu rẻ, coi chừng… “nóng bỏng tay” (09/05/2012)

>   THV: Lỗ 210 tỷ đồng, cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo (09/05/2012)

>   VES được giao dịch 15 phút dưới dạng bị kiểm soát (09/05/2012)

>   NSN: Cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo (09/05/2012)

>   CK Thăng Long loại HBB ra khỏi danh mục margin (09/05/2012)

>   Băn khoăn T+3 (09/05/2012)

>   PLC tăng trần do cổ phiếu hấp dẫn? (09/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật