Chủ Nhật, 27/05/2012 08:15

Hoa chứng tháng 5!

Tháng 5 - hoa phượng rực cháy một góc trời, đánh thức những kỷ niệm thần tiên thời học trò. Không chỉ riêng của Hải Phòng, giờ đi đâu ở Hà Nội cũng bắt gặp màu hoa ấy!Trong giỏ xe của những học sinh trên các con đường, trên khoảng sân mênh mông của Học viện, trên con đường quanh Bờ Hồ thơ mộng dạo bước cùng em và trên cả… bảng điện chứng khoán!

Màu hoa phượng tháng 5 trộn lẫn trong ta những xúc cảm mãnh liệt! Nhớ thời học sinh mà nghẹn ngào cảm xúc; nhìn lên bảng điện mà… không nói nên lời! Chẳng biết ai đã quy ước màu đỏ cho giá giảm trên bảng điện chứng khoán để giờ đây, khi nhìn cánh hoa phượng mộng mơ, kỷ niệm một thời của tuổi học trò, khối anh chơi chứng xứ mình lại liên tưởng đến… nến đỏ trong phiên.

“Sell in May and go away”- bên trời Tây vốn có câu nói nổi tiếng này vào tháng 5, cũng như hiệu ứng tháng Giêng, ứng vào TTCK Việt Nam cũng có phần nào đó… chuẩn xác! Tháng 5 sắp qua với ấn tượng để lại là 9 nến đỏ rực liên tiếp từ 8-18/5 trên đồ thị VN-Index và cũng tầm đó trên HNX-Index. Nó “đốt” mất hơn 50 điểm của VN-Index, còn HNX-Index “cháy rụi” trên 11% về điểm số. Màu đỏ có thể kéo dài hơn nữa, con số thống kê còn cao hơn nữa khi tháng 5 vẫn chưa kết thúc, mà nỗ lực bắt đáy ngày 21/5 vừa qua không đủ mạnh. “Morning star”- ngôi sao ban mai đã xuất hiện, nhưng cũng không cứu vãn được điểm số trong hai ba phiên gần đây, lo ngại hơn nữa khi khối lượng có xu hướng giảm dần.

Không khí tháng 5 vốn oi bức lại càng nóng ruột, sốt sắng hơn đối với các nhà đầu tư vì công sức từ đầu năm đến nay để… gỡ gạc những khoản đã mất hai năm trước đó (chứ chưa nói gì đến có lời) rất có thể sẽ trở thành công cốc. Đặc biệt là những ai đầu tháng 5 còn đang vào… “trend” - rút tiền gửi tiết kiệm đổ vào cổ phiếu, rồi mạnh tay chơi margin thì trong cuộc lao dốc vừa qua lại không thể chạy kịp, tâm trí chắc chẳng còn nghĩ ngợi được gì.

Thị trường đi xuống chẳng ai ngờ. Khi mà các chuyên gia vẫn đang “hi vọng” vào một xu hướng tăng trong trung và dài hạn, các bác bên quỹ đầu tư ngoại còn đang háo hức với đà tăng từ đầu năm; đặc biệt ngày 10/5 Chính phủ ra Nghị quyết 13 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường… thì thị trường lại chúi đầu đi xuống!

Đáng nói hơn nữa là các phiên gần đây, thị trường lao dốc theo chiều thẳng đứng và vẫn còn tiếp diễn. NĐT chúng ta - những “chiến binh quả cảm” quyết tâm bám trụ với thị trường trong vài năm sóng gió bão bùng - vốn được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm, kiềm chế được cảm xúc, lý trí hơn, trưởng thành hơn, trở thành… một lớp NĐT mới… nhưng cũng phải co giò chạy thẳng khi thị trường đi theo kiểu chẳng ai đoán được.

Hoa chứng tháng 5 ( ảnh minh họa, nguồn Internet)

Trên facebook, đã có một vài NĐT bày tỏ quan điểm bi quan khi cho rằng thị trường năm nay sẽ phá đáy 2011. Họ cho rằng, tình hình kinh tế vĩ mô mới chỉ khả quan ở thì… tương lai, và xu hướng giảm dài hạn từ năm…2007 chưa bị phá vỡ!

Màu hoa phượng đỏ - màu của giọt nước mắt chia ly tuổi học trò - có trở thành màu chia ly của một… lớp NĐT nữa hay không?

Với quan điểm riêng của người viết, thì điều ấy sẽ không xảy ra, ít nhất là trong năm 2012 này. Bởi vì TTCK luôn đi trước nền kinh tế, dù hiện tại tình hình vĩ mô khó khăn, tăng trưởng suy giảm và chúng ta đang đối mặt với nguy cơ giảm phát; nhưng quan trọng là Chính phủ và Quốc hội đã nhận ra những dấu hiệu suy giảm đó, để có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp.

Những lập luận, tranh cãi và dự đoán về thị trường, xét ở một góc độ thì luôn có ý đúng. Nhưng chắc chắn việc dự đoán luôn khó khăn hơn việc giải thích những gì mà thị trường trải qua.

Hoa chứng màu gì?

Ngập tràn bảng điện tháng 5 là màu đỏ cháy. Nhưng không hiểu sao, trong chuỗi ngày giảm ấy, chúng ta lại thấy TTCK… hấp dẫn biết nhường nào.

Ấy là khi chúng ta còn đang kỳ vọng vào một xu hướng lên dài thì thị trường đổ đèo. Và khi thị trường đang rơi thẳng đứng, màu đỏ nối dài liên tiếp thì bất chợt, trong phiên 21/5 vừa qua, ta lại thấy màu tím mát dịu lan cả trên hai sàn: bên bán găm hàng và trống lệnh, bên mua và giá khớp tím ngắt một màu hoa… bằng lăng!

Thị trường mấy ai đoán được lên xuống, ranh giới giữa được và mất mỏng manh lắm, nên cảm xúc trải nghiệm luôn có sự bất ngờ thú vị; mà đôi khi dõi mắt nhìn bảng điện, ta vô tình… phát mạnh vào đùi người ngồi bên một cách khoái chí: “ Có thế chứ!”

Nhưng cũng có lúc thất thần vì thảm bại… Mới đây, một  anh chuyên gia chứng khoán, trong hôm trao đổi với sinh viên Học viện Tài Chính, có kể câu chuyện: Vào gần Tết năm 2011, anh có đến sàn của HSC để giao dịch. Cả một sàn rộng mênh mông, gần trăm NĐT nhưng… không ai nói với ai câu nào, không khí im bặt như chiến trường sau một cuộc tranh đấu. Giữa lúc giáp Tết ấy, trong cái không khí như vậy, có một giọng nói vang lên gấp gáp rồi rơi tõm vào im lặng “Mẹ ơi Tết này con không về nhé!”.

NĐT chúng ta, vướng vào thân cái nghiệp chứng khoán, chắc cũng phải thừa nhận độ… gây nghiện của nó không thua kém gì cờ bạc.

Cờ bạc thì sặc mùi đỏ đen …

… còn chứng khoán…màu gì?

          Đoàn Xuân Thạo (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   CNG, BT6, OGC vi phạm công bố thông tin (25/05/2012)

>   Đề xuất giãn thời hạn thoái vốn ngoài ngành cho các tập đoàn, tổng công ty (25/05/2012)

>   Bộ chỉ số PVN Index sẽ được công bố trong tháng 6 (24/05/2012)

>   Lạm chức năng Đại lý nhận lệnh, CTS bị phạt 10 triệu đồng (24/05/2012)

>   25/05: Bản tin 20 giờ qua (25/05/2012)

>   TTCK: Đi ngang chờ thời? (24/05/2012)

>   Nhận diện cổ phiếu họ Vinalines (24/05/2012)

>   CTCK đẩy mạnh mảng tư vấn M&A (24/05/2012)

>   24/05: Bản tin 20 giờ qua (24/05/2012)

>   IVS: Giải trình cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp (07/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật