Thứ Tư, 16/05/2012 15:41

Giám đốc Fitch Ratings: “VN hạ lãi suất quyết liệt là thích hợp”

“Chúng tôi thực sự đánh giá cao động thái mang tính quyết liệt này của chính phủ Việt Nam… và việc hạ lãi suất quyết liệt của NHNN là một sự ứng phó về mặt chính sách thích hợp…” - Fitch Ratings nhận định.

Nghị quyết 13 vừa được ban hành đã nhận được những đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế. Nhận định về nghị quyết 13 của chính phủ, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa cho biết, đây là động thái mang tính quyết liệt và linh động của chính phủ Việt Nam trước những thách thức, khó khăn chung của nền kinh tế.

Trong cuộc phỏng vấn nhanh qua điện thoại, Giám đốc của Fitch Ratings khu vực châu Á Thái bình dương, ông Art Woo - người trực tiếp tham gia vào nhóm xếp hạng để quyết định giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm B+ đã đánh giá rất tích cực về triển vọng ổn định cho Việt Nam.

PV: Xin chào ông Art Woo. Thưa ông, trước những khó khăn của nền kinh tế, của doanh nghiệp trong nước, chính phủ Việt Nam vừa chính thức ban hành nghị quyết 13, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thị trường. Ông nhận định như thế nào về động thái này của chính phủ Việt Nam?

Ông Art Woo, Giám đốc của Fitch Ratings khu vực châu Á Thái Bình dương: Chúng tôi cũng đã tìm hiểu kỹ về Nghị quyết 13 của chính phủ Việt Nam ra ngày thứ 6 tuần trước. Chúng tôi thực sự đánh giá cao động thái mang tính quyết liệt này của chính phủ Việt Nam.

Việc GDP quý 1 chỉ khoảng 4% là thấp hơn hắn so với cùng kỳ. Các số liệu về xuất nhập khẩu, hay sản xuất, đặc biệt là số lượng tồn kho lớn của doanh nghiệp Việt Nam đang là những thách thức lớn của nền kinh tế Việt Nam. Chính vì vậy, những hành động quyết liệt để tháo gỡ khó khăn lúc này là thực sự cần thiết.

Nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như hoãn, giảm thuế thực sự mang tính thiết thực cho các doanh nghiệp đang khó khăn về vốn, khó tiêu thụ về sản phẩm.

Chúng tôi cũng sẽ còn theo dõi sát sao và đánh giá thực tế những tác động của nghị quyết 13 đến nền kinh tế trong thời gian tới. Tuy nhiên hy vọng Việt Nam sẽ thành công giống như những gì đã triển khai trong nghị quyết 11. Và nghị quyết 13, theo như chúng tôi hiểu thì thực ra đó vẫn là những biện pháp tiếp theo của nghị quyết 11.

PV: Vậy ông đánh giá như thế nào về cách kết hợp giữa chính sách tài khóa và tiền tệ kế hợp đồng bộ trong thời gian gần đây của Việt Nam?

Ông Art Woo: Thâm hụt ngân sách của Việt Nam tính bình quân trong giai đoạn từ 2007 -2011 là khoảng 4,8% của GDP. Như vậy so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippine , Thái Lan thì thâm hụt ngân sách của Việt Nam vào loại cao nhất.

Chính vì thế chính sách tài khóa không thể thả lỏng và cũng không thể tự một mình phát huy được hiệu quả. Ở chiều khác cũng tương tự.

Chính sách tiền tệ cũng đang làm hết công lực, bằng mọi cách giảm được lãi suất cho vay cho doanh nghiệp. Song nó cũng sẽ không thể phát huy hết tác dụng nếu không có sự hỗ trợ của chính sách tài khóa.

Chính vì thế, việc kết hợp đồng bộ giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ của chính phủ Việt Nam lúc này là một bước đi hợp lý. Có như thế, doanh nghiệp mới dễ dàng được tiếp nhận được nguồn tín dụng từ nhiều phía, chứ không chỉ lấy vốn từ hệ thống ngân hàng.

Chúng tôi cũng cho rằng việc hạ lãi suất quyết liệt của Ngân hàng nhà nước Việt Nam như thời gian qua là một sự ứng phó về mặt chính sách thích hợp trước sự giảm tốc của nền kinh tế và sự hạ nhiệt của lạm phát.

PV: Xin hỏi ông câu cuối cùng. Vậy ông dự đoán như thế nào về chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam trong năm nay và mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam nói chung?

Ông Art Woo: Chúng tôi cho rằng, chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam trong năm nay sẽ quanh mức 10%. Và tăng trưởng kinh tế sẽ ở mức 5,9%. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đặc biệt theo dõi những tác động từ các chính sách vĩ mô gần đây tới nền kinh tế. Song chúng tôi cũng tin rằng, triển vọng ổn định sẽ tiếp tục được dành cho Việt Nam trong các lần đánh giá tiếp theo.

PV: Xin cảm ơn ông với những đánh giá mới nhất từ Fitch Ratings!        

Trần Hà

vtv

Các tin tức khác

>   Đừng huy động vàng! (16/05/2012)

>   Thủ tướng bổ nhiệm mới Phó Thống đốc NHNN (16/05/2012)

>   SeABank giảm lãi suất: Quảng bá một đằng, thực hiện một nẻo (16/05/2012)

>   Không được báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng bằng ngoại hối (16/05/2012)

>   Ngân hàng lại ồ ạt huy động vàng (16/05/2012)

>   “Dị bản” tăng trưởng tín dụng? (16/05/2012)

>   Lãi suất 15%: Khó tìm được tiếng nói chung (15/05/2012)

>   Có thể mở rộng diện áp trần lãi suất cho vay (15/05/2012)

>   Lãi suất thị trường mở giảm còn 5,8% (15/05/2012)

>   Ngân hàng giảm đầu tư hệ thống ATM (15/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật