Thứ Tư, 23/05/2012 09:13

Để TTCK kéo dài ngày vui

Để TTCK kéo dài ngày vui, ngoài việc đưa lên sàn những hàng hóa có chất lượng, cũng rất cần những chính sách hỗ trợ mang tính đột phá và thiết thực.

Bước sang tuần mới, TTCK lại đón nhiều thông điệp quan trọng. Trước hết là tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong chương trình “Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời” của Đài Truyền hình Việt Nam về việc cơ quan quản lý sẽ thúc đẩy để TTCK phát triển, trở thành kênh huy động vốn trung dài hạn cho doanh nghiệp bên cạnh kênh cấp vốn từ ngân hàng.

Tiếp đó, tại kỳ họp Quốc hội lần này, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị trong Đề án Tái cơ cấu nền kinh tế do Chính phủ trình và được đưa ra thảo luận ngày 8/6 tới, cần tính đến việc tạo điều kiện cho TTCK phát triển bền vững, trở thành kênh huy động vốn đầu tư phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững, đồng thời, giảm áp lực đối với hệ thống tổ chức tín dụng trong việc đáp ứng vốn đầu tư của xã hội.

Cơ quan này cũng cho rằng, TTCK phát triển sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cổ phần hóa DNNN, thực hiện IPO các tập đoàn, tổng công ty đã cổ phần hóa để thực hiện thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo đề án tái cơ cấu DNNN. Mặt khác, khi doanh nghiệp đã tham gia TTCK, sẽ tạo thêm một kênh giám sát của xã hội, của nhà đầu tư đối với tài chính doanh nghiệp, làm hạn chế phát sinh tiêu cực…

Định hướng rất rõ ràng là vậy, thị trường cũng đang có bước đệm thuận lợi cho các chính sách hỗ trợ chứng khoán. Đơn cử, đã lâu lắm rồi mới có cổ phiếu của DN lớn niêm yết tăng giá mạnh so với khi IPO.

Cổ phiếu GAS của Tổng CTCP Khí Việt Nam khi IPO có giá 31.000 đồng/CP, sau 2 phiên chào sàn đạt mức giá 43.000 đồng/CP, tức là tăng 11.000 đồng/CP về giá trị tuyệt đối, mức đủ để hấp dẫn những nhà đầu tư cẩn thận nhất. Tất nhiên, nếu so với nhiều chứng khoán khác trên sàn về PE, giá trị sổ sách, EPS...,…GAS không hẳn hội tụ tất cả các yếu tố đẹp nhất, nhưng hiệu quả thực tế đo đếm được trên sàn là câu trả lời thuyết phục nhất.

Có thể coi đợt niêm yết cổ phiếu của GAS là thành công, mở đường cho nhiều cổ phiếu khác niêm yết như BIDV hay Vietinbank có khả năng niêm yết toàn bộ số cổ phần (hiện chưa niêm yết phần cổ phiếu thuộc sở hữu Nhà nước).

Với sự xuất hiện của những cái tên như VCB, GAS, BIDV...,… quy mô TTCK Việt Nam đã và sẽ tăng đáng kể, thu hút thêm sự quan tâm của các tổ chức đầu tư nước ngoài tầm cỡ trên thế giới.

Tổng vốn hóa thị trường HOSE trong 2 tuần trở lại đây tăng thêm hơn 6 tỷ USD, lượng cổ phiếu niêm yết đến từ doanh nghiệp lớn cũng bổ sung cho sàn thêm gần 4 tỷ đơn vị, mức gia tăng lớn nhất từ trước đến nay.

Đã từ lâu, nhiều quỹ lớn trên thế giới thường căn cứ theo mức độ vốn hóa thị trường của các sàn chứng khoán để quyết định có tham gia đầu tư hay không. Trước đây, Việt Nam chưa lọt vào mắt các quỹ này. Rất có thể, trong thời gian tới, hình ảnh của TTCK Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư lớn sẽ thay đổi.

Để thị trường có thêm động lực duy trì tiếp đà tăng đã được thiết lập từ tháng 3 trở lại đây, để tiếp thêm sự quan tâm của nhà đầu tư  với TTCK, rất cần những chính sách hỗ trợ mang tính đột phá và thiết thực. Cũng như các ngành khác, chính sách thuế ưu tiên cho nhà đầu tư và các CTCK, tổ chức đầu tư được kỳ vọng lúc này.

Năm 2012 sắp trôi qua nửa quãng đường, thời gian miễn, giảm thuế thu nhập chứng khoán cũng sắp đến ngày đáo hạn. Nhà đầu tư kỳ vọng chính sách trên sẽ tiếp tục được kéo dài thêm để tiếp sức cho họ. Bên cạnh đó, cũng rất cần quyết tâm của cơ quan quản lý để đưa thêm hàng hóa chất lượng ra thị trường.

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Chứng khoán tụt dốc: Rủi ro sau thời tăng nóng (23/05/2012)

>   “Rửa tiền thường qua chứng khoán, bất động sản” (22/05/2012)

>   Ấn tượng mùa Đại hội cổ đông 2012 qua con số (22/05/2012)

>   23/05: Bản tin 20 giờ qua (23/05/2012)

>   Những bất ổn khiến thị trường chứng khoán “chết dần” (22/05/2012)

>   VNH: Giải trình việc cổ phiếu tăng trần 10 phiên liên tiếp (22/05/2012)

>   Cổ phiếu chưa lên sàn, thi hành án gặp khó (22/05/2012)

>   CMI vào diện cảnh báo từ 22/05 (22/05/2012)

>   Thủng túi với những cổ phiếu tăng nhanh giảm mạnh (22/05/2012)

>   Bản tin 20 giờ qua (22/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật