Thứ Ba, 22/05/2012 09:54

Cổ phiếu chưa lên sàn, thi hành án gặp khó

Theo Tổng cục Thi hành án dân sự, việc định giá cổ phiếu loại này phải thực hiện theo công thức hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán…

Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) vừa hướng dẫn nghiệp vụ đối với một số tình huống mà cơ quan thi hành án địa phương đang gặp vướng mắc.

Tháng 9-2010, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Đà Nẵng tuyên buộc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại P. phải trả cho Công ty Cổ phần T. hơn 25 tỉ đồng. Bản án nêu rõ trong trường hợp Công ty P. không trả hết số nợ trên thì Công ty T. có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án xử lý tài sản thế chấp (gần 2 triệu cổ phiếu do Công ty T. phát hành mà Công ty P. đứng tên) để thu hồi nợ.

Công ty P. không đủ tiền trả nợ nên chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk tiến hành kê biên số cổ phiếu tòa đã tuyên để thi hành án. Tuy nhiên, khi cơ quan thi hành án ký hợp đồng với tổ chức thẩm định giá để xác định giá trị của cổ phiếu thì tất cả tổ chức thẩm định giá đều từ chối với lý do số cổ phiếu này chưa được đăng ký, niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán nên không thể xác định được giá trị của chúng.

Việc thi hành án lâm vào bế tắc. Cục Thi hành án tỉnh Đắk Lắk phải xin ý kiến của Tổng cục Thi hành án. Sau đó, Tổng cục Thi hành án đã tổ chức một cuộc họp liên ngành với Ủy ban Chứng khoán, tòa án, VKS... Các bên thống nhất trong trường hợp này, việc xác định giá cổ phiếu đã kê biên được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 58/2009 của Chính phủ (trường hợp do không ký được hợp đồng dịch vụ thẩm định giá theo quy định thì chấp hành viên tham khảo ý kiến của cơ quan tài chính, cơ quan chuyên môn có liên quan trước khi xác định giá tài sản kê biên).

Theo Tổng cục Thi hành án, chấp hành viên cần thực hiện đúng công thức hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán (cơ quan chuyên môn). Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán hướng dẫn như sau: Giá trị khởi điểm để bán đấu giá của cổ phiếu sẽ được xác định bằng vốn của chủ sở hữu chia cho số cổ phiếu lưu hành trong kỳ.

Tiến Hiếu

Trích Lược Pháp luật TP

Các tin tức khác

>   CMI vào diện cảnh báo từ 22/05 (22/05/2012)

>   Thủng túi với những cổ phiếu tăng nhanh giảm mạnh (22/05/2012)

>   Bản tin 20 giờ qua (22/05/2012)

>   Bắt đáy ở đâu và khi nào? (21/05/2012)

>   May rủi với cổ phiếu bất động sản (21/05/2012)

>   Dấu hỏi vai trò người đại diện vốn Nhà nước (21/05/2012)

>   HNX: Hàng loạt cổ phiếu tiếp tục vào diện cảnh báo (21/05/2012)

>   Đại hội cổ đông vướng “hàm cá mập” (21/05/2012)

>   Vì đâu chứng khoán liên tiếp giảm mạnh? (20/05/2012)

>   Bản tin đầu tuần: Chờ giảm giá xăng dầu (21/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật