Thứ Sáu, 04/05/2012 11:30

Công ty chứng khoán đầu tư mạnh cho tư vấn

Tư vấn đang là mảng được nhiều công ty chứng khoán ưu tiên đầu tư mạnh.

Trong kế hoạch kinh doanh 2012, Công ty Chứng khoán Kim Long (KLS) xác định mô hình một ngân hàng đầu tư sẽ là định hướng phát triển lâu dài của đơn vị. Định hướng của KLS rất rõ ràng, khi xác định hoạt động tư vấn được đẩy mạnh, chú trọng phát triển các hoạt động tư vấn phát hành, tái cấu trúc tài chính, mua bán và sáp nhập (M&A)... Mục tiêu của KLS trong năm nay là thực hiện thành công 30 hợp đồng với khách hàng.

Ông Trịnh Nguyên Khánh, Giám đốc Khối ngân hàng đầu tư (Công ty Chứng khoán Maritime Bank - MSBS) thì cho biết, dù MSBS là công ty chứng khoán thành lập sau, nhưng trong năm 2011, MSBS vẫn có lãi ngay cả trong bối cảnh nhiều công ty chứng khoán khác thua lỗ nặng. Lý do là, MSBS đã khai thác mạnh mảng hoạt động tư vấn, nên vẫn có lãi cả trong bối cảnh thị trường chứng khoán trầm lắng thời gian qua.

Theo ông Khánh, vừa qua, thị trường chứng khoán trầm lắng, ít doanh nghiệp phát hành, nên có thể việc tư vấn phát hành cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, công ty chứng khoán vẫn có thể khai thác nhiều mảng nghiệp vụ khác, như các hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu và thu xếp vốn cho doanh nghiệp, tư vấn M&A, tư vấn đại hội cổ đông…

Ngoài ra, trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao về tính minh bạch trong các công ty đại chúng, các công ty niêm yết sẽ phải chuyên nghiệp hóa hơn trong việc quan hệ với nhà đầu tư (IR).

Trước nhu cầu này, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Nam Á đã có sản phẩm tư vấn riêng để có thể giúp các công ty niêm yết và công ty đại chúng có thể có sự gắn bó cao hơn với nhà đầu tư.

Với mảng tư vấn này, về cơ bản, công ty chứng khoán sẽ tư vấn các chiến lược IR cho doanh nghiệp, như nghiên cứu thị trường, phân tích đối tượng, hoạch định chiến lược… Theo đó, doanh nghiệp sẽ phải phân tích được kỳ vọng của thị trường, cộng đồng nhà đầu tư đối với cổ phiếu doanh nghiệp, cũng như nắm bắt được kỳ vọng của các nhóm cổ đông và mức độ hài lòng của họ đối với doanh nghiệp. Theo đại diện một chuyên viên tư vấn, khi doanh nghiệp nắm bắt được kỳ vọng và tâm lý nhà đầu tư, thì doanh nghiệp cũng sẽ có nhiều thông tin quan trọng trong việc xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Với các sản phẩm tư vấn khá phong phú như hiện nay, mảng tư vấn của công ty chứng khoán ít chịu ảnh hưởng bởi những biến động thị trường chứng khoán hơn so với một số mảng khác như tự doanh, môi giới, bảo lãnh phát hành…

Chẳng hạn, trong thời điểm thị trường trầm lắng vừa qua, cổ phiếu nhiều doanh nghiệp đã xuống đến mức giá rất rẻ, khiến nhu cầu thâu tóm doanh nghiệp phát sinh và các công ty chứng khoán vẫn có nhiều việc để làm trong hoạt động tư vấn mua bán - sáp nhập doanh nghiệp.

Việc thâu tóm doanh nghiệp từng diễn ra thời gian qua thường phân làm 2 dạng chính là thâu tóm tự nguyện và thâu tóm thù địch.

Theo ông Trịnh Nguyên Khánh, đối với nhóm thâu tóm thù nghịch, 2 bên thường có thái độ không thân thiện và vai trò của công ty chứng khoán là trung gian ở giữa để gắn kết họ lại với nhau, theo đó có thể tìm được tiếng nói chung sao cho cả 2 bên đều tìm thấy được lợi ích của mình.

Chẳng hạn, trong bối cảnh thị trường khó khăn, có doanh nghiệp cạn kiệt nguồn vốn, nhưng thực chất vẫn có tiềm năng như tài sản, thương hiệu…, công ty chứng khoán có thể giúp doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ bằng cách phát hành cổ phiếu cho chính đối tác có ý định thâu tóm doanh nghiệp đó. Đổi lại, đối tác mua cổ phần phát hành thêm sẽ được tham gia vào Hội đồng quản trị để cùng tham gia điều hành, quản lý doanh nghiệp.

Có thể thấy, mảng tư vấn đang được các công ty chứng khoán đầu tư mạnh, thay vì mảng tự doanh như trước kia.

Chí Tín

đầu tư

Các tin tức khác

>   04/05: Bản tin 20 giờ qua (04/05/2012)

>   KSA bị cảnh cáo trên toàn thị trường (03/05/2012)

>   TTCK tháng 5: Phân hóa & cân não (03/05/2012)

>   PVA vào diện cảnh báo kể từ ngày 03/05 (03/05/2012)

>   Những CTCK may mắn thoát chết (03/05/2012)

>   03/05: Bản tin 20 giờ qua (03/05/2012)

>   UBCK - Mạnh tay nhưng chưa sát thực tế? (02/05/2012)

>   Khởi kiện VMG: Phần thắng thuộc về nhóm cổ đông nhỏ (02/05/2012)

>   Nếu thanh khoản duy trì mức cao, khả năng phá vỡ đỉnh cũ là rất lớn (04/05/2012)

>   Những cổ phiếu “chết” được ưa chuộng trên sàn chứng khoán (02/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật