Thứ Tư, 02/05/2012 17:07

UBCK - Mạnh tay nhưng chưa sát thực tế?

Thời gian qua, UBCK đã mạnh tay hơn nhằm làm minh bạch thị trường với nhiều biện pháp khác nhau... Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, nhiều biện pháp của UBCK mang tính cứng nhắc và chưa sát thực tế.

UBCK đã mạnh tay hơn nhằm làm minh bạch thị trường với 6 công ty chứng khoán bị đưa vào diện kiểm soát. Sắp tới 20 công ty chứng khoán có ngân hàng đứng sau sẽ bị kiểm tra.

Theo dự thảo về việc hạn chế các lĩnh vực đầu tư của công ty chứng khoán do UBCK vừa đưa ra, thì công ty chứng khoán sẽ chỉ được vay gấp 3 lần trên vốn chủ sở hữu, thay vì 6 lần như trước đây.

Ông Ngô Hữu Đức, công ty chứng khoán Tân Việt cho rằng, điều khoản này chưa hợp lý vì công ty chứng khoán chỉ là một tổ chức trung gian và đã có những điều khoản rất chặt chẽ về tỷ lệ cho vay cầm cố chứng khoán. “Khi cổ phiếu cầm cố bị hạ xuống thì lập tức các công ty chứng khoán sẽ phải bán đi để đảm bảo an toàn, nên tôi thấy quy định này là không cần thiết”.

Theo ý kiến nhà đầu tư Trần Tiến Dũng: “Điều này theo tôi là cứng nhắc, vì các công ty chứng khoán khi vay đã bị ngân hàng thẩm định rồi. Ngân hàng có thể cho công ty chứng khoán vay nhiều hay ít là do sự thẩm định của ngân hàng vào thực lực của công ty chứng khoán, việc khống chế chỉ được vay bao nhiêu lần trên vốn chủ sở hữu là máy móc”.

Cũng biết, cái khó của UBCK ở chỗ không làm gì thì sẽ bị kêu là không mạnh tay giám sát thị trường. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, Ủy ban nên có chiến lược dài hạn, nghiên cứu sát thị trường trước khi đưa ra dự thảo, tránh việc dự thảo khó khả thi. Ví như với quy định hoạt động đầu tư của công ty chứng khoán không được vượt quá 20% so với vốn chủ sở hữu, tất nhiên gặp phải sự phản ứng của hầu hết các công ty chứng khoán. Ngay cả một số nhà đầu tư cũng cho rằng điều này không đúng với Luật tín dụng.

“Công ty chứng khoán cũng là một định chế tài chính, họ có quyền tính toán, quyết định sẽ đầu tư như thế nào và đầu tư bao nhiêu. Vì vậy, việc khống chế chỉ cho họ đầu tư 20% trên vốn chủ sở hữu là vô lý”, nhà đầu tư Trần Tiến Dũng nói.

Nhiều ý kiến trên thị trường cho rằng, nếu cứ cấm quá mức mà không sát thực tế, chỉ khiến các công ty chứng khoán lại làm chui, khiến cho nảy sinh việc mất công bằng giữa các công ty chứng khoán.

 Hòa An

vtv 

Các tin tức khác

>   Khởi kiện VMG: Phần thắng thuộc về nhóm cổ đông nhỏ (02/05/2012)

>   Nếu thanh khoản duy trì mức cao, khả năng phá vỡ đỉnh cũ là rất lớn (04/05/2012)

>   Những cổ phiếu “chết” được ưa chuộng trên sàn chứng khoán (02/05/2012)

>   Chứng khoán kéo ngang: Chờ đợi nhân tố mới (02/05/2012)

>   Người dân đang chuyển kênh đầu tư (02/05/2012)

>   02/05: Bản tin đầu tháng (02/05/2012)

>   ADB: thị trường trái phiếu Việt Nam tăng trưởng nhất khu vực (01/05/2012)

>   Tháng 4, khối ngoại bán ròng 740 tỷ đồng ở HOSE (30/04/2012)

>   Phía sau sự im lặng! (30/04/2012)

>   Cổ phiếu khoáng sản, vòng xoáy đầu cơ mới! (30/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật