Thứ Hai, 09/04/2012 14:21

Dự báo giá dừa sẽ tăng trở lại

Gần đây, giá dừa nguyên liệu tại các tỉnh ĐBSCL dù đã được vực dậy nhưng hiện vẫn ở mức rất thấp, vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người dân. Tuy nhiên, theo nhận định của các các nhà chuyên môn và doanh nghiệp xuất khẩu dừa, thời gian tới, giá dừa sẽ tăng trở lại.

Dừa tăng giá, thu nhập vẫn thấp

Theo ông Trần Văn Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre, thị trường tiêu thụ dừa ở Trung Quốc, Châu Âu đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bới những bất ổn về tài chính. Đặc biệt, đối với thị trường Trung Đông - thị trường tiêu thụ một phần lớn dừa và các sản phẩm dừa của Việt Nam đang hạn chế nhập khẩu vì những bất ổn về tình hình chính trị gây nên. Chính những nguyên nhân này đã kéo giá dừa nguyên liệu trong nước giảm rất mạnh kể từ đầu năm 2012 đến nay.

Ông Đặng Văn Nho, ấp Vĩnh Khánh, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre-  một thương lái mua dừa cho biết, hiện dừa khô nguyên liệu có giá 40.000-41.000 đồng/chục đối với loại xô (chục 12 trái), tăng 5.000 đồng/chục. Tuy nhiên so với mức giá kỷ lục đã đạt được vào cuối năm 2011, hiện dừa nguyên liệu vẫn thấp hơn từ 80.000-90.000 đồng/chục.

Đối với cơm dừa (ruột của trái dừa - PV) được cánh thương lái thu gom bán lại cho các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trong tỉnh Bến Tre với mức giá 9.300 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg. Nhưng vẫn thấp hơn mức giá kỷ lục trên 12.000 đồng/kg (kỷ lục 22.000 đồng/kg - PV).

Tại Tiền Giang, Vĩnh Long dừa khô nguyên liệu hiện cũng đã tăng trở lại từ 5.000-7.000 đồng/chục lên mức giá 40.000 đồng/chục đối với loại xô; 45.000-47.000 đồng/chục đối với dừa loại 1; 35.000-37.000 đồng/chục đối với dừa loại 2.

Dù giá dừa nguyên liệu đã tăng trở lại nhưng vẫn còn rất thấp, vì thế ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của người nông dân. Bà Nguyễn Thị Thắm, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre cho biết: “Gần đây, giá dừa đã nhích lên lại rồi, nhưng so với mức giá trước trước đây hiện vẫn thấp hơn 2/3, vì vậy lợi nhuận của người trồng dừa chúng tôi cũng mất đi tương ứng. Ví dụ, trước đây mỗi công dừa một năm cho thu nhập tổng cộng 15 triệu đồng thì nay chỉ còn 5 triệu đồng”.

“Giá dừa thì cứ trồi sụt bất thường nhưng phân bón các thứ thì tăng vùn vụt đã “ăn” hết lợi nhuận của người trồng dừa chúng tôi rồi, còn đâu mà lời lãi” - anh Trần Văn Hậu, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre nói.

Trở lại thời hoàng kim?

Dù tình hình tiêu thụ dừa nguyên liệu và các sản phẩm từ dừa còn gặp nhiều khó khăn nhưng theo nhận định của các nhà chuyên môn, dừa sẽ sớm lấy lại “phong độ” và trở về với thời hoàng kim.

Ông Trần Văn Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre cho biết: “Trong 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dừa của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn nhưng tôi tin chắc giá dừa sẽ mau chóng được khôi phục mạnh. Bởi vì hiện nay nhu cầu cơm dừa sấy phát triển tốt, ngoài tiêu thụ bình thường trong nước còn xuất khẩu mạnh sang các nước Bắc Mỹ, Châu Âu…”.

Theo ông Đức, trước đây, giá dừa nguyên liệu tăng mạnh là do nhu cầu nhập khẩu ở Trung Đông, bình quân mỗi ngày có 7-8 tàu đến tranh mua nguyên liệu nên đẩy giá tăng lên cao nhưng gần đây Trung Đông đã xảy ra những bất ổn về chính trị, làm nhu cầu này giảm mạnh.

“Thời gian tới, nếu như bất ổn chính trị ở Trung Đông được khắc phục thì khả năng sản phẩm dừa Việt Nam thâm nhập mạnh trở lại thị trường này là hoàn toàn có thể, từ đó giá dừa trong nước sẽ được vực dậy” - ông Đức khẳng định.

Bà Nguyễn Thụy Lệ Thủy, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Bến Tre lạc quan: “Thị trường tiêu thụ dừa của Việt Nam rất lớn, từ Trung Quốc, Trung Đông, Châu Âu đến thị trường Mỹ… Các sản phẩm dừa của Việt Nam đều có thể thâm nhập, phát triển mạnh được, nếu chúng ta có một chính sách đầu tư cho công nghệ tốt thì tiềm năng cây dừa sẽ được phát huy tốt, giá dừa trong nước cũng nhanh chóng tăng trở lại”.

Tuy nhiên, theo thương lái kinh doanh dừa thì khả năng dừa nguyên liệu nội địa được vực dậy trở lại mức giá kỷ lục trong thời gian tới là rất khó, vì theo ông Đặng Văn Nho, thị trường tiêu thụ vẫn còn nhiều khó khăn, vốn cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu ít, lãi suất ngân hàng cao cũng là những rào cản khống chế giá dừa nội địa.

Trung Chánh

tbktsg

Các tin tức khác

>   Mua tạm trữ không “cứu” được giá lúa (09/04/2012)

>   Các nhà rang xay Indonesia có thể mua cà phê Việt Nam (06/04/2012)

>   Dự báo giá tiêu giảm xuống 6.000 đô la/tấn (05/04/2012)

>   Cà phê giảm giá, cacao ở mức thấp nhất 3 tháng (05/04/2012)

>   ĐBSCL: Lúa gạo lại giảm giá (05/04/2012)

>   Thu phí xuất khẩu cà phê: Doanh nghiệp chưa thông (05/04/2012)

>   Nông sản chờ diễn biến thị trường (04/04/2012)

>   Giao dịch hàng hóa trầm lắng (04/04/2012)

>   Thông tin thị trường cà phê thế giới ngày 3/4 (04/04/2012)

>   Giá cà phê tăng, cacao, đường giảm (04/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật