Thứ Hai, 02/04/2012 18:23

Đằng sau việc tăng cường huy động vàng

Giữ hộ vàng không những không mất phí mà còn được thêm quà tặng và lãi suất. Câu chuyện tưởng như nghịch lý đó lại đang diễn ra một cách sôi động trên thị trường.

Giữ hộ vàng... trả lãi suất

Chỉ còn một tháng nữa (1/5/2012) là hạn chót các ngân hàng sẽ phải dừng huy động vàng theo Thông tư 11/2011/TT-NHNN. Hiện tại nhiều ngân hàng đẩy mạnh các chương trình hút khách gửi vàng như tăng lãi suất, giữ hộ vàng có lợi tức…

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức triển khai dịch vụ “Giữ vàng an toàn – Gia tăng lợi ích” dành cho tất cả khách hàng cá nhân và tổ chức kinh tế. Ngân hàng này cho biết, khách hàng không mất phí giữ hộ vàng. Nhân dịp ra mắt dịch vụ mới, SHB mang tới cho khách hàng nhiều ưu đãi với nhiều mức quà tặng khác nhau. Với số lượng vàng nhận giữ hộ càng nhiều, thời gian giữ hộ càng dài thì khách hàng càng có cơ hội nhận được những phần quà càng có giá trị.

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, khi được hỏi, nhân viên ở ngân hàng này cho biết, lãi suất giữ hộ vàng của ngân hàng là 2%/năm với điều kiện không được rút trước hai ngày. Ngân hàng sẽ quy ra VND số vàng khách hàng gửi theo giá vàng thời điểm đó để tính lãi suất.

Từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 4-2012, NH TMCP Phương Đông (OCB) phát hành chứng chỉ huy động ghi danh ngắn hạn vàng với kỳ hạn từ 1 tháng đến 11 tháng. Lãi suất cao nhất là 2%/năm, khách hàng không được rút trước hạn.

Không chỉ rầm rộ công khai giữ hộ vàng, thời gian gần đây, huy động vàng ở một số ngân hàng thương mại lại liên tục được đẩy lên cao. Hầu hết các ngân hàng thương mại đang huy động lãi suất từ 2% đến 4%.

Ngân hàng ACB cũng đang có chương trình “Ngày vàng ACB”. Khách hàng tham gia mua chứng chỉ huy động vàng được lãi suất cao nhất là đến 3%/năm. Trước đó Eximbank cũng đã điều chỉnh biểu lãi suất dành cho khách hàng cá nhân mở mới tài khoản vàng giữ hộ, tham gia chương trình “Kỳ hạn vàng, ưu đãi vàng”, với số vàng gửi tối thiểu 10 lượng vàng tại Eximbank sẽ được miễn phí giữ hộ và được hưởng lợi tức là 3%/năm thay cho mức 2,5%/năm trước đó.

Tại NamABank, lãi suất chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn ghi danh vàng lên tới 4%/năm. Và hiện một số nguồn tin cho biết tại một vài ngân hàng đã đẩy lãi suất lên tới 4,5%/năm.

Đằng sau việc tăng cường huy động vàng

Trước đó, tháng 4/2011, NHNN đã ban hành Thông tư 11/2011/TT-NHNN về việc chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của các ngân hàng thương mại. Kể từ ngày 1/5/2011, các ngân hàng thương mại không được huy động vốn bằng vàng và chấm dứt cho vay bằng vàng. Hạn chót gần kề, các ngân hàng đang muốn tranh thủ thời gian để thu hút người dân gửi thêm vàng.

Một chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, việc các ngân hàng mở dịch vụ huy động vàng là một cách lách luật. Vàng cũng có thể coi là tài sản đảm bảo để vay vốn trên thị trường liên ngân hàng, mà huy động vàng rẻ hơn nhiều so với huy động tiền đồng. Vị chuyên gia tài chính này cũng cho biết, với số vàng huy động được, không loại trừ khả năng ngân hàng bán đi để lấy tiền đồng bù vào thanh khoản. Tuy nhiên, điều này sẽ mang lại rủi ro cao, trong trường hợp giá vàng biến động lúc đến kỳ hạn trả vàng cho người gửi, rủi ro sẽ tương đối lớn do chênh lệch giá quá cao, ngân hàng có thể phải bù lỗ.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc lãi suất huy động vàng tăng nóng như hiện nay sẽ tác động không tốt đến thị trường tiền tệ, sẽ tạo tâm lý người dân chuộng mua vàng và cất trữ vàng. Anh Đặng Thìn Giang ở Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Mặc dù lãi suất gửi vàng thấp hơn gửi tiền đồng nhưng tôi vẫn thích gửi vàng hơn vì lấy lúc nào cũng được và không lo đồng tiền trượt giá”.

Thời gian tới, Nhà nước sẽ đứng ra huy động vàng thông qua các TCTD theo định hướng của Đề án huy động vàng trong dân đã được NHNN xây dựng và đang trình Chính phủ. Trong khi nhu cầu gửi vàng tiết kiệm để đảm bảo khả năng sinh lời cũng như an toàn cho tài sản của mình là rất lớn, NHNN cần có chính sách điều hành phù hợp, tránh tình trạng các ngân hàng phải "lách" bằng các dịch vụ giữ hộ vàng, cho thuê két sắt có thu phí…

Thảo Nguyên

Tầm nhìn

Các tin tức khác

>   Sẵn sàng “ôm” nhà băng nhỏ (02/04/2012)

>   Ngân hàng bắt đầu cho vay tái cấu trúc tài chính (02/04/2012)

>   Tái cấu trúc NH-Phải chặn được gốc: thanh khoản (02/04/2012)

>   NHNN sẽ công bố nhiều thông tin quan trọng từ tháng 4/2012 (02/04/2012)

>   Ngân hàng tinh vi vượt trần lãi suất (02/04/2012)

>   Nhiều mâu thuẫn (02/04/2012)

>   Lãi suất cho vay giảm nhỏ giọt (01/04/2012)

>   5 gánh nặng đè vai lãi suất (01/04/2012)

>   Ngoại tệ: Sóng vẫn còn xa (01/04/2012)

>   Băn khoăn chuyện trăm đô - trăm tỉ đồng (01/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật