Chủ Nhật, 11/03/2012 10:59

Xúc tiến đầu tư: Thu hút nhà đầu tư hay giới truyền thông?

Tổ chức xúc tiến đầu tư sao cho thiết thực và hiệu quả vẫn là một câu chuyện đáng bàn.

Quảng Ninh là tỉnh duy nhất trong cả nước hiện nay có đến 4 thành phố với điều kiện tự nhiên và xã hội cực kỳ thuận lợi cho phát triển kinh tế.

Tỉnh có rừng, có biển; thông thương với Trung Quốc dễ dàng thông qua hệ thống cửa khẩu trên đất liền và trên biển; có đường bờ biển dài 250km với gần 2.100 hòn đảo; là nơi tập trung đông nhất lực lượng công nhân mỏ - thị trường đầy tiềm năng cho các nhà cung cấp, phân phối hàng hóa... Cộng với tiềm năng về khoáng sản, di sản văn hóa và danh thắng nổi tiếng, Quảng Ninh thực sự là một địa bàn trọng yếu mà các nhà đầu tư không thể không để tâm xem xét. Tỉnh này cũng đã được chọn là địa bàn trọng điểm trong triển khai Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, đặc biệt là về phát triển du lịch.

Phải chăng vì thế mà Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Ninh 2012 (diễn ra trong 2 ngày 23 và 24/2 vừa qua tại thành phố Hạ Long) đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà quản lý và cánh truyền thông? Đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng nhiều thành viên Chính phủ đã đến tham dự Hội nghị. Cũng ít có hội nghị xúc tiến đầu tư cấp tỉnh nào thu hút tới gần 160 phóng viên các hãng thông tấn, báo chí trong nước và nước ngoài như thế.

Suốt dọc đường, bắt đầu từ địa phận tỉnh Quảng Ninh cho tới tận thành phố Hạ Long, cờ và băng rôn Hội nghị bay phấp phới. Có thể nói, một khối lượng công việc hậu cần khổng lồ cho Hội nghị đã được hoàn tất một cách khá chu đáo.

Thế nhưng, những cuộc hội thảo được tổ chức sau bài phát biểu của Thủ tướng và đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh lại chưa được như mong muốn. Trong khi, ngoài thông tin tổng quan đã được cung cấp khá toàn diện, hội thảo chính là nơi để các nhà đầu tư nêu vấn đề, tìm hiểu những thông tin cụ thể và chi tiết về điều kiện đầu tư, khả năng thu hồi vốn và lợi nhuận… - những việc sát sườn nhất đối với công việc kinh doanh của họ. Không một vị lãnh đạo cấp tỉnh nào tham dự những cuộc hội thảo này, dù họ mới có đầy đủ thẩm quyền để trả lời các nhà đầu tư những câu hỏi về đất đai, chính sách thuế, tín dụng và rất nhiều vấn đề thiết thực khác. Tài liệu hội thảo vỏn vẹn chỉ có danh sách các diễn giả tham gia tọa đàm và trong lúc nhiều con mắt đang hướng về lĩnh vực công nghiệp giải trí với câu hỏi về những lợi ích và tác động tiêu cực phải lường trước khi đầu tư xây dựng sòng bạc tại địa phương thì vấn đề lại không được đề cập đến.

Là hội nghị xúc tiến đầu tư, song lượng thông tin mà nhà đầu tư cần có cho quyết định đầu tư của mình thực sự không nhiều, những dự án đưa ra kêu gọi đầu tư cũng chưa được giới thiệu thật cặn kẽ.

Trao đổi với một doanh nhân Đài Loan, ông nói rất thật rằng, mặc dù rất cảm kích về sự đón tiếp nồng hậu của Ban Tổ chức, song lượng thông tin mà ông cần có cho quyết định đầu tư của mình thực sự không nhiều. "Tôi cảm nhận được từ người đứng đầu Chính phủ cũng như lãnh đạo địa phương quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, nhưng nó sẽ được cải thiện cụ thể như thế nào thì chưa rõ. Những dự án đưa ra kêu gọi đầu tư cũng chưa được giới thiệu thật cặn kẽ", doanh nhân này chia sẻ. Một chi tiết cũng nên được nhắc lại: đại diện Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - ASEAN tham dự Hội nghị này cho biết, ông có nhiều người bạn Mỹ đã từng đến Hạ Long, nhưng trong số họ có người không hề biết rằng Hạ Long là thuộc tỉnh Quảng Ninh! "Điều này có một nguyên nhân chính là từ nhận thức không đầy đủ của chính họ, nhưng một phần cũng do Quảng Ninh chưa biết cách giới thiệu hoặc giới thiệu chưa đầy đủ chăng?", doanh nhân này nhắc khéo.

Câu hỏi về tác động thực sự của những hội nghị xúc tiến đầu tư tầm cỡ như thế này đối với quyết định đầu tư của nhà đầu tư, từ đó tìm ra những phương cách xúc tiến đầu tư hiệu quả mà ít tốn kém, có lẽ giờ đây đặt ra vẫn không thừa.

Anh Phương

Doanh nhân

Các tin tức khác

>   Việt Nam: Cái gì cũng... Nhất (11/03/2012)

>   Lãi suất cao nhất nhì thế giới, doanh nghiệp Việt Nam kiệt sức (10/03/2012)

>   “Bấm độn” về ảnh hưởng tăng giá xăng dầu lên lạm phát (10/03/2012)

>   TS Nguyễn Đại Lai: Nguy cơ thiểu phát trong năm 2012 (10/03/2012)

>   Lạm phát “nhảy đầm” sẽ khó cạnh tranh (10/03/2012)

>   Thu hút FDI chất lượng cao: Nan giải chính sách (09/03/2012)

>   WB và AusAID hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội VN (09/03/2012)

>   Tăng giá xăng dầu: lạm phát cao quay lại? (09/03/2012)

>   Giá xăng tăng làm CPI năm 2012 tăng thêm 0,85% (08/03/2012)

>   5 tiên đoán của Alan Phan về kinh tế Việt (08/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật