Thứ Sáu, 16/03/2012 13:05

Vietinbank được Moody’s xếp hạng triển vọng chung “ổn định”

Triển vọng mà Moody’s dành cho hầu hết các mức xếp hạng của Vietinbank (HOSE: CTG) là “ổn định”, trừ xếp hạng đối với trái phiếu không bảo đảm có độ ưu tiên cao bằng ngoại tệ, xếp hạng tín nhiệm phát hành nợ và xếp hạng tiền gửi bằng ngoại tệ.

* Phó TGĐ Vietinbank: Triển vọng “tiêu cực“ do phụ thuộc vào tình hình quốc gia

* S&P xếp hạng tín nhiệm Vietinbank ở mức “B+”

* CTG bắt đầu gặp các nhà đầu tư trái phiếu quốc tế từ 19/03

Moody’s đánh giá xếp hạng tín nhiệm phát hành nợ nội và ngoại tệ dài hạn của CTG ở mức “B1”, xếp hạng tín nhiệm phát hành nợ nội và ngoại tệ ngắn hạn ở mức “Đầu tư không tốt” (Not-Prime).

Bên cạnh đó, Moody’s cũng xếp hạng tiền gửi nội và ngoại tệ dài hạn của CTG lần lượt ở mức “B1” và “B2”, xếp hạng tiền gửi nội và ngoại tệ ngắn hạn ở mức “Đầu tư không tốt” (Not-Prime).

Ngoài ra, Moody’s xếp hạng tín nhiệm ngoại tệ dài hạn đối với số trái phiếu không bảo đảm có độ ưu tiên cao bằng ngoại tệ (senior unsecured notes) mà ngân hàng này sắp phát hành ở mức “B”.

Triển vọng mà Moody’s dành cho hầu hết các mức xếp hạng của CTG là “ổn định”, trừ xếp hạng đối với trái phiếu không bảo đảm có độ ưu tiên cao bằng ngoại tệ, xếp hạng tín nhiệm phát hành nợ và xếp hạng tiền gửi bằng ngoại tệ.

Moody’s đánh giá Xếp hạng Sức mạnh Tài chính Ngân hàng (BFSR) của CTG ở mức “E+”, phản ánh sức mạnh tín dụng cơ bản của ngân hàng này. Theo Moody’s, các yếu tố tác động xấu đến sức mạnh tài chính của CTG là năng lực chịu đựng rủi ro thấp, chất lượng tài sản yếu cũng như dự phòng thất thoát vốn vay (loan-loss reserve coverage ratio) thấp hơn so với các ngân hàng trên thế giới, mức độ tập trung vào đối tượng khách hàng cá nhân rất cao, thanh khoản thắt chặt, và những thách thức từ môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Moody’s cho biết theo chuẩn Basel I, tỷ lệ vốn cấp 1 của CTG vào cuối năm 2011 là 9.8%. Tuy nhiên, trong kịch bản khó khăn, khả năng chịu đựng thua lỗ tín dụng trong trung hạn của ngân hàng này thấp hơn so với những ngân hàng được Moody’s xếp hạng tín nhiệm do lợi nhuận và dự phòng thất thoát vốn tương đối thấp. Theo đánh giá của tổ chức tín nhiệm trên, chất lượng tài sản của CTG đang giảm sút và rất khó để dự báo chính xác tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng theo chuẩn quốc tế.

Moody’s cho biết việc nâng Xếp hạng Sức mạnh Tài chính Ngân hàng (BFSR) trong ngắn hạn là điều không thể do môi trường hoạt động tại Việt Nam còn khó khăn, đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu chưa mạnh, thanh khoản thắt chặt và chất lượng các khoản vay giảm sút.

Phước Phạm (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   Phó TGĐ Vietinbank: Triển vọng "tiêu cực" do phụ thuộc vào tình hình quốc gia (16/03/2012)

>   S&P xếp hạng tín nhiệm Vietinbank ở mức “B+” (16/03/2012)

>   Tổng sắp xếp ngân hàng để... chuyên nghiệp hoá (16/03/2012)

>   “Ông lớn” cũng ngán trần lãi suất (16/03/2012)

>   Lộ trình giảm lãi suất: Vẫn đánh đố DN (16/03/2012)

>   Hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay mua gạo tạm trữ (16/03/2012)

>   “Ngóng” hạ lãi vay (15/03/2012)

>   Duy trì sức hấp dẫn của VNĐ  (15/03/2012)

>   Hạ lãi suất: Không phải nới lỏng chính sách tiền tệ  (15/03/2012)

>   Giảm lãi suất, liệu đã đủ chưa? (15/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật