Thứ Tư, 28/03/2012 10:57

Phát hành tăng vốn, "vừng ơi, mở cửa ra"!

Tín hiệu đáng mừng nhất sau con sóng tăng điểm của TTCK là DN bắt đầu thực hiện kế hoạch huy động vốn mới bằng nhiều hình thức.

Công ty Coteccons (CTD) đã nộp hồ sở lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xin phát hành riêng lẻ 10,43 triệu cổ phiếu, tương ứng 104,3 tỷ đồng vốn điều lệ với giá dự kiến 50.000 đồng/cổ phiếu. ĐHCĐ năm ngoái, CTD đã được thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược với giá ngang bằng giá trị sổ sách. Nếu kế hoạch phát hành này thành công, CTD sẽ thu về hơn 500 tỷ đồng tiền mặt, trong đó 400 tỷ đồng là thặng dư phát hành. Điều này phần nào giải thích lý do vì sao Red River, cổ đông lớn của CTD, lại đăng ký mua vào 600.000 cổ phiếu CTD trong tuần trước, mặc dù thanh khoản của CTD rất thấp. Mua vào CTD, có nghĩa là Red River phải nắm giữ cổ phiếu này lâu dài chứ không thể dễ dàng bán chốt lời sớm.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, đối tác chiến lược của CTD có thể là tổ chức đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào thị trường Việt Nam và đã làm quen với CTD từ 5 năm nay.

Nếu kế hoạch phát hành này thành công, CTD sẽ là một trong số rất ít doanh nghiệp có thể phát hành cổ phiếu cao hơn thị giá 40% trong khoảng thời gian 1 năm vừa qua.

CTD là doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng, một lĩnh vực đang gặp khó khăn do sự suy giảm của thị trường bất động sản. Năm 2011, lợi nhuận của CTD không tăng trưởng, mà chỉ ngang bằng với năm 2010. Năm nay, thị trường bất động sản vẫn chưa thấy điểm sáng. Vậy lý do nào để một đối tác đầu tư hơn 500 tỷ đồng vào CTD ở thời điểm này? Câu trả lời, nếu có, chỉ có thể là đầu tư dài hạn, trên cơ sở tin tưởng sự phát triển của DN cũng như của nền kinh tế việt Nam.

Một động thái đáng quan tâm khác là kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi của CTCP Cơ điện lạnh (REE) sẽ được trình ĐHCĐ vào cuối tuần này. Số lượng REE định phát hành là 557.846 trái phiếu, mệnh giá 1 triệu đồng/trái phiếu, kỳ hạn tối thiểu 3 năm. Lãi suất trái phiếu cố định 6%/năm. Thời hạn chuyển đổi trái phiếu không cố định, mà có thể chuyển đổi vào bất kỳ lúc nào trong kỳ hạn, khi còn tỷ lệ sở hữu hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài. Thời gian phát hành trái phiếu chuyển đổi dự kiến trong quý II/2012. Giá chuyển đổi không thấp hơn thị giá cổ phiếu tại thời điểm phát hành trái phiếu.

Với phương án phát hành nêu trên, có thể dự báo đối tác mua trái phiếu chuyển đổi của REE là nhà đầu tư nước ngoài. Nguồn vốn huy động được đầu tư cho dự án cơ sở hạ tầng chiến lược trong lĩnh vực điện nước và phát triển bất động sản của REE.

Đầu tư trái phiếu chuyển đổi với mức độ rủi ro thấp là “thực đơn” được các nhà đầu tư nước ngoài khá ưa chuộng. Trái phiếu chuyển đổi là sự đánh cược vào TTCK trong trung hạn. Nhưng sự khôn ngoan của REE được thể hiện trong điều khoản thời hạn chuyển đổi linh hoạt, tức REE có thể tranh thủ thời điểm TTCK tốt nhất để tiến hành chuyển đổi trái phiếu vừa có lợi cho trái chủ, vừa bớt sức ép pha loãng cho cổ đông hiện hữu.

CTCP Đá ốp lát cao cấp Vinaconex (VCS) cũng có kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược, với giá bằng 50% giá bình quân của 20 phiên gần nhất tại thời điểm phát hành, không thấp hơn mệnh giá. Tuy nhiên, đối tác chiến lược mà HĐQT của VCS đề cập ở đây lại cũng bao gồm cả thành viên HĐQT, Ban tổng giám đốc, Kế toán trưởng. Đồng thời, VCS đã xin phát hành một lượng 2,6 triệu cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên. Như vậy, với tư cách là cổ đông chiến lược, các thành viên HĐQT, Ban tổng giám đốc, Kế toán trưởng của VCS có thể được mua cổ phiếu 2 lần với giá ưu đãi, bằng mệnh giá nếu xét giá của VCS hiện nay là 14.000 đồng/cổ phiếu.

Nếu không xét đến yếu tố bất hợp lý duy nhất này thì điều đáng nói là VCS có khả năng phát hành cổ phiếu mới huy động vốn, bởi năm ngoái việc phát hành kể cả bằng mệnh giá cũng không khả thi, vì thị giá cổ phiếu xuống dưới mệnh giá.

Sự phục hồi trở lại của TTCK giúp một số DN có thêm điều kiện thuận lợi để phát hành cổ phiếu huy động vốn. Theo đại diện bộ phận tư vấn Công ty Chứng khoán SSI, một số doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn đang khởi động làm lại hồ sơ phát hành. Việc phát hành cổ phiếu mới có thể còn gặp nhiều khó khăn, nhưng chí ít thì động thái chia cổ tức bằng cổ phiếu của DN đã được các cổ đông chấp nhận, chứ không dị ứng như trước đây. Lý do là giá cổ phiếu đang hồi phục dần và hiện vẫn ở mức thấp, nên việc chia cổ tức bằng cổ phiếu lúc này giúp nhà đầu tư bớt rủi ro thua lỗ vì niềm tin rằng, trong trung hạn, giá cổ phiếu sẽ tăng trở lại.

Thu Hương

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Thâu tóm V-Itasco: 36% và kẽ hở pháp lý (28/03/2012)

>   Lotte chưa thể xóa sổ thương hiệu Bibica, vì sao? (28/03/2012)

>   CTG trở thành ngân hàng TMCP có vốn điều lệ cao nhất Việt Nam (28/03/2012)

>   Doanh nghiệp muốn có ông lớn “chống lưng” (26/03/2012)

>   MBB đã phát hành gần 262 triệu cổ phiếu (26/03/2012)

>   Ngân hàng nhỏ đua tăng vốn để chống thâu tóm? (26/03/2012)

>   DN Việt mua tài sản nước ngoài: Vui một nửa thôi (26/03/2012)

>   HDM: Phát hành 2 triệu cp để thưởng và trả cổ tức (24/03/2012)

>   VIC thông qua việc chào bán và niêm yết trái phiếu tại Singapore (23/03/2012)

>   PVX phát hành được 150 triệu cổ phiếu, chiếm 60% (23/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật