Thứ Bảy, 03/03/2012 23:50

Những tác động tiêu cực khi thiếu vắng nhà đầu tư tổ chức

Cho tới thời điểm hiện tại, có tới trên 1.2 triệu nhà đầu tư tham gia TTCK nhưng nhà đầu tư tổ chức chỉ chiếm 4% (5,138 tổ chức trong và ngoài nước). Sự thiếu vắng nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp là vấn đề đáng quan ngại vì đây chính là cơ sở giúp TTCK phát  triển bền vững và ổn định.

Trên đây là những đánh giá của Vụ Quản lý các Công ty quản lý quỹ và Quỹ đầu tư chứng khoán - UBCKNN.

Trong tham luận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2012 do UBCK tổ chức ngày 02/03, Vụ còn đánh giá, cơ sở nhà đầu tư thể hiện sức cầu của TTCK đang bộc lộ nhiều hạn chế. Số lượng nhà đầu tư không nhỏ, nhưng độ bền của sức cầu thấp.

Điều này đã có những tác động tiêu cực sau:

Thứ nhất, TTCK biến động nhanh, mạnh và bất thường chủ yếu do tâm lý của nhà đầu tư. Với cơ sở nhà đầu tư chủ yếu là cá nhân, năng lực tài chính hạn chế trong điều kiện chất lượng thông tin thị trường còn thấp và tồn tại hoạt động lạm dụng thị trường, giao dịch mang tính phong trào và chịu ảnh hưởng bởi tâm lý khiến TTCK nhiều biến động mạnh.

Đây vừa là nguyên nhân, cũng vừa là lý do khiến các nhà đầu tư này dễ bị tổn thương, ảnh hưởng tới lòng tin vào thị trường.

Thứ hai, hiệu quả hoạt động và sử dụng vốn của doanh nghiệp chưa cao, một phần cũng do kinh nghiệm, sự hiểu biết của công chúng đầu tư, đặc biệt là nhận thức quyền của cổ đông trong các vấn đề liên quan tới quản trị doanh nghiệp.

Cổ đông đã tỏ ra quá dễ dãi, không thực hiện các quyền của mình khi biểu quyết đối với các vấn đề lớn tại ĐHĐCĐ, điều này tạo kẽ hở để một số cổ đông lớn, HĐQT lạm dụng, đặc biệt khi phát hành tăng vốn.

Theo ý kiến của Vụ, kết quả nghiên cứu thực nghiệm tại các quốc gia phát triển cũng cho thấy mối quan hệ tương quan khá rõ nét giữa sự phát triển của nhà đầu tư tổ chức với sự phát triển của TTCK, trong đó nhà đầu tư tổ chức được hiểu là các quỹ hưu trí, quỹ bảo hiểm và quỹ đầu tư. Cụ thể, sự phát triển và năng động của nhà đầu tư tổ chức góp phần làm giảm tình trạng thông tin bất cân xứng, gây áp lực làm giảm chi phí giao dịch, là công cụ đa dạng hóa, quản trị rủi ro…

Nhà đầu tư tổ chức góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của TTCK:

(i) Tạo sự lành mạnh giữa các khu vực tài chính;

(ii) Thúc đẩy hoạt động sáng tạo các sản phẩm tài chính mới, phát kiến cải cách hệ thống tài chính;

(iii) Hình thành sức cầu bền vững, đảm bảo sự lành mạnh của thị trường;

(iv) Góp phần nâng cao chất lượng quản trị công ty tại các doanh nghiệp tiếp nhận vốn đầu tư, hình thành hệ thống chuẩn mực quản trị công ty tốt.

Vụ này cũng đưa ra mục tiêu từng bước đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư, tập trung phát triển mạnh nhà đầu tư tổ chức trong giai đoạn 2012-2015, làm nền tảng hỗ trợ TTCK tăng trưởng, định hướng bởi hoạt động đầu tư giá trị của các nhà đầu tư tổ chức. Đồng thời, thu hút vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài trung và dài hạn cũng được quan tâm.

LĐ (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   VASB: UBCK bắt CTNY giải trình cổ phiếu tăng giảm là phi lý (03/03/2012)

>   STB và MBB vào rổ chỉ số ETF, cổ phiếu ngân hàng tăng sức hút? (03/03/2012)

>   5 ưu điểm nổi trội của loại hình quỹ mở (02/03/2012)

>   Góc nhìn 02/03: Sẽ có thêm nhịp điều chỉnh? (01/03/2012)

>   Các CTCK vẫn còn lượng tiền lớn cho khách hàng vay (01/03/2012)

>   Góc nhìn 01/03: Vẫn tăng! (29/02/2012)

>   Ông Hoàng Thạch Lân: “Cách thức đầu tư theo đám đông đang chi phối” (29/02/2012)

>   Góc nhìn 29/02: Cơ hội để tái cơ cấu danh mục? (28/02/2012)

>   Góc nhìn 28/02: Tăng nhưng tránh mua đuổi (27/02/2012)

>   Góc nhìn 27/02 – 02/03: Áp lực chốt lời có đáng ngại? (26/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật