Thứ Bảy, 03/03/2012 22:20

VASB: UBCK bắt CTNY giải trình cổ phiếu tăng giảm là phi lý

UBCK bắt công ty niêm yết (CTNY) phải giải trình lý do giá chứng khoán tăng, giảm liên tục 5-10 phiên là phi lý; cho phép và khuyến khích tổ chức niêm yết mua bán cổ phiếu quỹ là sai về nguyên lý.

Trên đây là một trong những ý kiến của Hiệp hội kinh doanh chứng khoán (VASB) trong bài tham luận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2012 do UBCK tổ chức ngày 02/03.

Dưới đây là tóm tắt về những kiến nghị nhằm thúc đẩy thị trường năm 2012 của VASB:

Về cơ chế chính sách

1. Xem xét lại công tác phát hành và niêm yết: Để được phát hành ra công chúng thì công ty phải có 3 năm liên tục gần nhất có lợi nhuận (hiện nay là 1 năm), tỷ suất lợi nhuận phải đạt 1 tỷ lệ phần trăm nào đó (vd 10%) trên vốn điều lệ và dự án phát hành phải trên cơ sở một dự án có hiệu quả kinh tế.

2. Chuẩn hóa phương thức công bố thông tin: Công ty đại chúng phải thiết lập website theo mẫu do UBCK ấn hành. Tất cả thông tin của công ty chỉ công bố qua website, người đầu tư và cơ quan quản lý giám sát khai thác thông tin qua website đó.

3. CTCK: Để ngăn chặn xung khắc quyền lợi giữa nghiệp vụ tự doanh và môi giới, CTCK nên chia làm hai loại: Công ty môi giới chứng khoán (không có nghiệp vụ tự doanh và bảo lãnh phát hành) và công ty kinh doanh chứng khoán (không có nghiệp vụ môi giới).

4. CTNY: UBCK bắt CTNY phải giải trình lý do giá chứng khoán tăng, giảm liên tục 5-10 phiên là phi lý, lẽ ra đó là câu hỏi tổ chức niêm yết dành cho Sở GDCK và UBCKNN

5. Cổ phiếu quỹ: UBCK, Sở GDCK cho phép và khuyến khích tổ chức niêm yết mua bán cổ phiếu quỹ để điều chỉnh giá cổ phiếu của họ trên thị trường là sai về nguyên lý.

Việc mua bán cổ phiếu quỹ trên thị trường lâu nay là hoạt động đầu cơ, là giao dịch không công bằng vì CTNY biết và thậm chí tạo ra thông tin giả có lợi cho họ khi mua bán cổ phiếu quỹ. Nhiều CTNY và một số “đại gia” tại các CTNY đã và đang thao túng thị trường từ sơ hở này của luật pháp.

6. Quản lý và thanh toán chứng khoán trên TTCK phải do TTLKCK thực hiện, quản lý và thanh toán vốn trên TTCK nhất thiết phải thông qua ngân hàng. Về nguyên tắc, tiền của nhà đầu tư phải được tách bạch và quản lý chặt chẽ, không để tình trạng lạm dụng tiền vốn của nhà đầu tư, nếu phát hiện phải xử lý nghiêm.

7. Nên giao nghiệp vụ ngân hàng chỉ định thanh toán về cho NHNN vì NHNN là trung tâm thanh toán của nền kinh tế.

8. Tạm thời bỏ thuế đầu tư chứng khoán nhằm khuyến khích nhà đầu tư.

9. Cho thành lập 1 quỹ để hỗ trợ thị trường. SCIC làm đầu mối kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước, CTCK đóng góp để can thiệp thị trường khi cần.

10. Xác định rõ vai trò của ngân hàng là huy động vốn ngắn hạn, sớm hạ lãi suất.

11. Hình thành 1 Sở GDCK thống nhất và cổ phần hóa Sở GDCK.

12. Giảm bớt chi tiêu bằng ngân sách, việc đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán nên nghiên cứu chuyển giao, xã hội hóa việc đào tạo và Hiệp hội là người quản lý.

Tạo vị thế của UBCK

UBCK có thể ký các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, tăng cường vai trò thanh tra, giám sát để kịp thời hướng dẫn và có khả năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, được quyền ban hành văn bản hướng dẫn Luật cũng như việc tham gia tích cực trong quá trình thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước.

LĐ ghi (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   STB và MBB vào rổ chỉ số ETF, cổ phiếu ngân hàng tăng sức hút? (03/03/2012)

>   5 ưu điểm nổi trội của loại hình quỹ mở (02/03/2012)

>   Góc nhìn 02/03: Sẽ có thêm nhịp điều chỉnh? (01/03/2012)

>   Các CTCK vẫn còn lượng tiền lớn cho khách hàng vay (01/03/2012)

>   Góc nhìn 01/03: Vẫn tăng! (29/02/2012)

>   Ông Hoàng Thạch Lân: “Cách thức đầu tư theo đám đông đang chi phối” (29/02/2012)

>   Góc nhìn 29/02: Cơ hội để tái cơ cấu danh mục? (28/02/2012)

>   Góc nhìn 28/02: Tăng nhưng tránh mua đuổi (27/02/2012)

>   Góc nhìn 27/02 – 02/03: Áp lực chốt lời có đáng ngại? (26/02/2012)

>   Có dòng tiền đang đổ vào thị trường chứng khoán (26/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật