Thứ Tư, 07/03/2012 13:45

Nhập khẩu để... chết yểu

Tỷ trọng nhập khẩu của Việt Nam thuộc loại đứng đầu của các nước trong khu vực. Mặc dù bước đầu được hạn chế nhờ áp dụng nhiều biện pháp nhưng 2011 vừa qua tổng giá trị nhập siêu vẫn nằm trên mức 10 tỷ USD.

Từ xưa đến nay, khi nói đến nhập siêu của Việt Nam, ai cũng cho rằng Trung Quốc là thị trường "thống trị” về mọi mặt. Trung Quốc đúng là "chợ lớn” cung ứng mọi thứ hàng hóa cho thị trường Việt Nam, kể cả những sản phẩm trong nước sản xuất được vẫn bị "hàng Tàu” lấn át ngay trên sân nhà. Tuy nhiên, về chỉ số gia tăng nhập siêu, Hàn Quốc còn đứng trên cả Trung Quốc trong quan hệ buôn bán với Việt Nam. Liên tục những năm vừa qua, Việt Nam nhập siêu từ Hàn Quốc đang trong đà tăng vọt.

Năm 2008 nhập siêu từ Hàn Quốc chiếm tỷ trọng 34% trong tổng mức nhập siêu của Việt Nam. Năm 2009 là 37%. Đến 2010 tăng tốc lên đến 50%. Năm 2011 vừa qua chỉ số này tăng vọt lên đến 83%. Việt Nam hiện có quan hệ buôn bán với hàng trăm quốc gia trên thế giới nhưng chưa có nước nào có tỷ trọng nhập siêu tăng liên tục và tăng vọt như Hàn Quốc.

Đi sâu tìm hiểu quan hệ buôn bán Việt Nam - Hàn Quốc càng thấy rõ sự mất cân đối và bất lợi thuộc về phía Việt Nam. Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu là hàng thô như cao su, dầu thô, than đá, café... Xuất hàng thô, chưa qua chế biến cho nên giá rẻ. Còn hàng dệt may, giày dép chỉ là thuần túy gia công, tỷ lệ hưởng lợi vô cùng thấp. Hàn Quốc cũng như nhiều quốc gia khác, nhập khẩu là để làm giàu, nâng cao giá trị gia tăng mặt hàng được nhập khẩu. Việt Nam thì ngược lại, càng nhập khẩu càng trở nên phụ thuộc, thậm chí làm cho không ít sản phẩm trong nước rơi vào tình cảnh... chết yểu.

Trong khi chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô cho Hàn Quốc, đến khi nhập khẩu, Việt Nam lại mua của Hàn Quốc các mặt hàng đã qua tinh chế (sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh) với giá cao. Hiện thời hàng hóa Hàn quốc trở nên khá phổ biến trên thị trường Việt Nam, gần như có đủ thứ đáp ứng mọi nhu cầu. Không chỉ lấn sân khu vực đô thị, hàng hóa xuất xứ từ Hàn Quốc còn tràn về thị trường nông thôn. So với hàng Trung Quốc, hàng hóa Hàn Quốc được người tiêu dùng Việt Nam tin cậy hơn vì bảo đảm chất lượng, không sợ những phản ứng phụ gây tác hại.

Với chiều hướng như hiện thời, hàng hóa Hàn Quốc sẽ còn tiếp tục lấn sân thị trường Việt Nam. Hạn chế xuất nguyên liệu thô, tăng cường xuất khẩu sản phẩm hoàn chỉnh có giá trị cao, nâng cao chất lượng hàng hóa trong nước thay cho hàng nhập khẩu là một trong những giải pháp góp phần giảm nhập siêu cần được thực hiện một cách tích cực, hiệu quả.

Bá Tân

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Mỹ áp thuế phá giá với hàng Việt Nam, Trung Quốc (07/03/2012)

>   Kiến nghị hỗ trợ 100% lãi suất cho DN tạm trữ lúa gạo (07/03/2012)

>   Doanh nghiệp nội địa cũng chuyển giá (07/03/2012)

>   Doanh nghiệp chế biến gỗ lao đao (07/03/2012)

>   Trăm, ngàn tỉ đồng - nói nhẹ như không (06/03/2012)

>   19 DN khai mỏ Australia tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam (06/03/2012)

>   Việt Nam học kinh nghiệm làm trò chơi có thưởng từ Singapore (06/03/2012)

>   Chưa kiểm điểm xong ông Đào Văn Hưng (06/03/2012)

>   Rót tiền để tái cơ cấu? (06/03/2012)

>   Thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn tại EVN (06/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật