> >
Thứ Tư, 21/03/2012 07:30

HNX sắp phá đỉnh cũ!

Ngày hôm nay 21/3 hoặc chậm nhất là ngày mai 22/3, nếu HNX lại tiếp tục tăng và vượt qua mốc 76 điểm, hệ quả chắc chắn xảy ra là sóng tăng trưởng thứ hai bắt đầu bước vào giai đoạn chín muồi.

Không có “bất ngờ” nào xảy ra trong phiên giao dịch 20/3. Sau hai phiên”tích lũy” trước đó, chỉ số thị trường tiếp tục được đánh lên đầy lạc quan. Đặc biệt, chỉ số HNX chỉ còn cách đỉnh cũ một chút, mà chỉ cần một phiên tăng vừa phải nữa là chỉ số này lập đỉnh mới kể từ mức đáy 55 điểm được thiết lập vào đầu năm 2012. 

Vào ngày hôm nay 21/3, hoặc chậm nhất là ngày mai 22/3, nếu HNX lại tiếp tục tăng và vượt qua mốc 76 điểm, hệ quả chắc chắn xảy ra là sóng tăng trưởng thứ hai bắt đầu bước vào giai đoạn chín muồi. Khi đó, người ta có thể chứng kiến hiện tượng dòng tiền ồ ạt đổ vào sàn chứng khoán.

Lúc này, tiền đã trở nên tự nguyện hơn hẳn so với thời kỳ ngó trước ngó sau cách đây một tháng. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng trở nên dễ tính hơn nhiều, thậm chí không ít người còn chấp nhận để bị “móc túi’”.

Một trùng hợp không biết ngẫu nhiên hay hữu ý là đúng vào thời điểm này, giá vàng trong nước lại bị “buông”. Lực cầu hết sức yếu ớt, có thể gần như mất hẳn sinh khí tại các tiệm vàng bán lẻ và ngay cả tại những công ty kinh doanh vàng miếng có tiếng nhất như SJC, Bảo Tín Minh Châu lại cho thấy một “tai họa” đang chờ đón kim loại quý: vàng có thể lao dốc bất cứ lúc nào.

Riêng vàng Bảo Tín Minh Châu ngày càng có triển vọng lập những kỷ lục mới với giá thấp hơn hẳn vàng SJC. Phải chăng thế giới vàng đang bước vào “thế hệ mất mát”?

Kết quả của chứng khoán cũng sẽ gắn chặt với hệ quả của vàng. Làn sóng bán vàng, vốn đã manh nha từ sau tết âm lịch 2012, sẽ có cơ hội để mạnh hẳn lên khi rủi ro của thị trường cổ phiếu đang bị khỏa lấp. Đó cũng chính là tính tự nguyện của dòng tiền đổ vào chứng khoán - dòng tiền từ thị trường dân cư, từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ chuyên “nhảy kênh” và cũng không thiếu khát vọng “nhảy sóng”.

Vào tuần lễ này, nhiều khả năng không có một thông tin đặc sắc nào - cả về khía cạnh tích cực lẫn tiêu cực. Có chăng, đó chỉ là hiện tượng chỉ số CPI giảm rất đáng kể, nhưng cũng rất đáng… hoài nghi. Lần đầu tiên từ 3 năm qua, bóng dáng của thiểu phát đang hiện ra.

Rõ ràng là những tin tức về tăng giá xăng dầu và suýt nữa tăng cả giá điện đã được trung hòa bởi…lãi suất giảm về 13%. Giống như một cái đu bập bênh, không đầu này thì đầu kia, mỗi đầu lên hoặc xuống một chút, vừa đủ để cái đu luôn trong trạng thái tương đối cân bằng. Và đó cũng là khung cảnh mà chứng khoán cần để tiếp tục đi lên trong hoài nghi.

Ở một khía cạnh khác, việc giá xăng dầu tăng đến 10% nhưng chỉ số lạm phát lại diễn biến theo chiều trái ngược lại chính là một thông tin hỗ trợ cho TTCK, hay đúng hơn là cho những người “muốn” chứng khoán phục hồi.

Trong những ngày tới, chúng ta sẽ còn chứng kiến một làn sóng khác, thuộc về các công ty chứng khoán và phần lớn giới phân tích, với thái độ “hùa theo”, thậm chí lạc quan thái quá với đà phục hồi không ngừng nghỉ của thị trường.

Chúng ta cũng sẽ được chiêm ngưỡng cảnh các đội lái “tái xuất giang hồ” và làm giá cổ phiếu ghê gớm như thế nào, hệt như những con sóng tăng gấp đôi, gấp ba vào tháng 5/2010. Rất đáng chú ý, phần lớn cổ phiếu được làm giá sẽ là loại cổ phiếu nhỏ, và sàn Hà Nội sẽ trở thành tiêu điểm của sóng làm giá, kể cả làm giá một vài cổ phiếu đang bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt hay có nguy cơ vỡ nợ. Hiện tượng giá trị giao dịch tăng mạnh trên HNX và gần tương đương với HOSE có lẽ không nằm ngoài ý đồ ấy.

Đó cũng là một đặc trưng và thói quen “di căn” của TTCK Việt Nam.

Việt Thắng (Vietstock)

Finfonet


>   Đến lượt HHG bị đưa vào diện cảnh báo từ 21/03 (20/03/2012)

>   21/03: Bản tin 20 giờ qua (21/03/2012)

>   Tự ý chuyển nhượng cổ phần, Quản lý quỹ Hữu Nghị bị "gõ đầu" (20/03/2012)

>   VFMVF1: Nhà đầu tư gợi mở chấm dứt hoạt động Quỹ trước hạn (20/03/2012)

>   Khối ngoại sẽ gia tăng thị phần tại Việt Nam trong 3 tháng tới (20/03/2012)

>   5 hạn chế và 3 rủi ro khi VFMVF1 chuyển đổi sang quỹ mở (20/03/2012)

>   Chứng khoán: Thời cơ trong... thí điểm (20/03/2012)

>   SHN và chuyện giám sát sử dụng vốn trên TTCK (20/03/2012)

>   Mùa đại hội sôi động (20/03/2012)

>   Sự kỳ quặc của chứng khoán Việt Nam (20/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật