Thứ Ba, 20/03/2012 08:31

Mùa đại hội sôi động

Mùa ĐHCĐ đã bắt đầu, cuộc đấu tranh giữa nhân tố mới và cũ sắp lộ diện. “30 chưa phải là Tết” biểu đạt đúng diễn biến mùa đại hội năm nay.

“30 chưa phải là Tết”. Câu khẩu ngữ đó bỗng trở thành lời an ủi và kéo dài thêm hy vọng cho rất nhiều nhân viên một ngân hàng đang phải chịu áp lực từ tin đồn bị thâu tóm.

Bất ngờ, xót xa, lo lắng, thậm chí bật khóc, là những trạng thái cảm xúc bất chợt của nhiều người khi nghe tin tổ chức nơi mình làm việc sắp...…biến mất do bị sáp nhập. Tuy nhiên, khi bình tĩnh lại, nhiều người sẽ hiểu ra, mọi thứ mới chỉ là bước khởi đầu, bởi quy trình thủ tục cho một thương vụ M&A khá đơn giản.

Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ MB Capital, ông Phan Anh nhận định, mùa đại hội đồng cổ đông năm nay là mùa đại hội sôi động nhất trong lịch sử 12 năm hoạt động của TTCK Việt Nam. Sôi động là bởi ngoài những diễn biến thường niên (thông qua kết quả kinh doanh 2011, dự kiến 2012, kế hoạch trả cổ tức, lương, thưởng Ban điều hành), sẽ diễn ra những diễn biến nóng bỏng khác, xuất phát từ tiến trình mua lại, sáp nhập DN.

Chuyên gia kinh tế, tài chính Huy Nam cho rằng, bối cảnh TTCK lúc này là cơ hội thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, cũng như mua thâu tóm DN. Giá nhiều cổ phiếu tuy đã có sự cải thiện từ đầu năm đến nay, nhưng vẫn có rất nhiều mã có thị giá thấp hơn giá trị sổ sách. Với DN niêm yết, cổ phiếu được tự do chuyển nhượng trên thị trường thứ cấp thì cơ hội cho người có tiền tìm mua những DN có giá trị nội tại tốt là rất rõ. Tuy nhiên, thực tế quá trình mua lại DN, hợp nhất, sáp nhập mới chỉ lộ diện ở việc cơ cấu lại các DN trong cùng hệ thống, hoặc ở những DN quy mô nhỏ. Hoạt động hợp nhất, sáp nhập các DN quy mô lớn vẫn đang là một ẩn số của thị trường.

Sau một thời gian dư luận “sôi sùng sục” về thông tin nhóm cổ đông EIB công khai việc nhận ủy quyền đến 51% vốn tại STB và gây áp lực thay đổi quyền lãnh đạo STB, sự việc đang tạm lắng xuống để dành sự yên tĩnh cho các cuộc thương thảo, dàn xếp nội bộ giữa các nhóm cổ đông. Thông tin HBB sẽ sáp nhập vào SHB sau 2 ngày gây rúng động dư luận, nay cũng “lặng sóng”, một phần do Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng phủ nhận tin đồn, phần khác, dư luận hiểu ra rằng, các ông chủ lớn có thể ngồi đàm phán với nhau, nhưng quyết định có đến với nhau hay không còn phụ thuộc vào nhiều ràng buộc pháp lý, mà trước tiên là quyền quyết định của ĐHCĐ.

Mùa đại hội năm 2012, các con sóng ngầm trong quá trình M&A đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi những đại gia có tiền tìm cách thâu mua cổ phiếu một cách ẩn danh. Ở phía đối lập, lãnh đạo nhiều DN cũng đang nỗ lực mua gom cổ phiếu và tìm sự ủng hộ của các cổ đông khác để củng cố quyền lãnh đạo. Trước sức ép của quá trình tái cấu trúc để tồn tại, lãnh đạo nhiều DN công khai việc mở cửa đón nhận nhân tố mới để cùng chung sức phát triển DN, nhưng không lãnh đạo nào muốn trở thành kẻ bại trận, bị phế truất quyền điều hành tại chính DN, nơi họ dốc tâm sức xây dựng nên.

Mùa ĐHCĐ đã bắt đầu, cuộc đấu tranh giữa các nhân tố mới và cũ sắp đến hồi lộ diện. “30 chưa phải là Tết” thêm một lần nữa biểu đạt đúng những diễn biến bất ngờ của mùa đại hội năm nay.

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Sự kỳ quặc của chứng khoán Việt Nam (20/03/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 20/03/2012 (20/03/2012)

>   20/03: Bản tin 20 giờ qua (20/03/2012)

>   YBC: Cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo từ 20/03 (19/03/2012)

>   SAM vào diện cảnh báo kể từ ngày 21/03 (19/03/2012)

>   Nhà đầu tư Nhật Bản đợi chính sách về quỹ mở (19/03/2012)

>   MCV bị tạm ngừng giao dịch từ 21/03 (19/03/2012)

>   Cận cảnh việc quản lý tiền của nhà đầu tư (19/03/2012)

>   SHN có nguy cơ phá sản: Lỗ hổng cơ chế? (19/03/2012)

>   HBB và “show diễn” thanh khoản (19/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật