Thứ Hai, 12/03/2012 06:30

Dân chứng khoán đau lòng với giá xăng

Ngay sau khi có tin giá xăng tăng 2,100 đồng/lít, không ít nhà đầu tư chứng khoán đã khá bất ngờ và rất thất vọng dù trước đó vài ngày đã có nhưng thông tin “hành lang” rằng các cây xăng đóng cửa găm hàng.

Nhà đầu tư thanh_trinh1981 đã phải thốt lên: “Trời ơi, không thể thế được! Sao bảo nếu có tăng thì cũng chỉ tăng 1,000 đồng vì đã có gói trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu về 0%?”.

Stock&Life cũng bất ngờ và cho rằng giá xăng tăng như vậy là “Quá kinh khủng!!!! Tăng một cú hơn 10%. Kiểu này Điện lực lại chuẩn bị đệ đơn đòi tăng giá điện như xăng dầu rồi”.

Dodaika cũng đồng quan điểm và đưa ra thêm dẫn chứng rằng giá dầu thô khu vực châu Á vẫn là 104 USD/Thùng, nhưng trong nước lại tăng quá mạnh. 

Trong khi đó, nhà đầu tư có nickname tlongpt lại cho rằng, tin xăng dầu tăng không có gì bất ngờ. Bởi ai cũng biết sớm muộn gì xăng cũng phải tăng, nhiều cây xăng cũng đã tìm cách hạn chế bán vài hôm nay.

Bạn đọc Ngô Trí Long phân tích, trong bối cảnh giá cả thế giới leo thang, 70% xăng dầu trong nước phụ thuộc nhập khẩu, thì tăng giá bán lẻ là điều tất yếu. Tuy nhiên, với mức tăng tới 10%, khả năng lạm phát tăng là điều khó tránh.

Từ đầu năm đến nay, nhiều mặt hàng thiết yếu như sữa, gas đã có mức tăng mạnh. Chưa đầy 3 tháng, gas đã có 4 lần được điều chỉnh. Cuối tháng 2, với lý do tác động tỷ giá và chi phí đầu vào tăng cao, nhiều nhãn sữa bột đã tăng phổ biến 10-20%. Mặt bằng giá mới được thiết lập, chưa kịp định thần thì nhiều người dân đã bất ngờ khi thấy giá xăng dầu đồng loạt tăng 600 – 2,100 đồng/ lít. Sau lần điều chỉnh 5% vào cuối năm 2011, giá điện cũng đang rập rình biến động.

Nói về tác động giữa giá xăng dầu và chứng khoán, nhà đầu tư có nickname Henrique Calisto ví von: “Chứng khoán cũng như bóng đá, tôi đã ở Việt Nam được hơn mười năm và cũng thường theo dõi TTCK Việt Nam. Theo tôi thị trường rất khó tăng vào lúc này bởi vì lạm phát không ngừng nhảy múa như các cầu thủ trên sân, nhất là đợt tăng giá xăng vừa qua sẽ có tác động tiêu cực tới kinh tế vĩ mô trong thời gian tới, đặc biệt là EVN lại đề xuất tăng giá điện 5%. Nên chứng khoán thật sự khó khởi sắc vào lúc này”.

Trong khi đó, nhà đầu tư Cá Mập cho rằng tăng ngay thời điểm này là đúng bởi vì tháng 3 dự đoán chỉ số CPI ở khoảng 0.23-0.25%. Việc tăng giá xăng cũng chỉ ảnh hưởng lên TTCK một vài phiên và sẽ không có chuyện thị trường sẽ giảm sâu như 2011.

Xét lại nghĩ cũng rằng, trong ngắn hạn có ảnh hưởng đến TTCK nhưng không nhiều vì lượng tiền ngoài lưu thông bị kiểm soát chặt chẽ, đồng thời sẽ không còn đất để các nhà đầu cơ giá hàng hoá lên vì đã có nghị định quản lý giá các mặt hàng cơ bản. Cái quan trọng nhất sức mua kém liệu doanh nghiệp còn bài tăng giá để có lời hay phải tái cấu trúc tiết giảm để có lời.

Cuối cùng, bạn đọc Nguyễn La khuyên các nhà đầu tư nên bỏ mấy cái chỉ số, các mặt hàng khác (nhà đất, xăng đầu… đâu có cần chỉ số đâu), nếu bỏ thì đâu còn xanh vỏ - đỏ lòng hay hay đỏ vỏ xanh lòng. Nhà đầu tư chỉ cần quan tâm đến cổ phiếu tốt hay xấu thế là xong.

Minh An tổng hợp (Vietstock)

finfonet

Các tin tức khác

>   12/03: Bản tin đầu tuần (12/03/2012)

>   Thị trường chứng khoán - Tăng niềm tin, nhưng vẫn thận trọng (11/03/2012)

>   Tỷ giá ổn định: Vốn ngoại quay lại chứng khoán (11/03/2012)

>   Cốt lõi tạo cầu (10/03/2012)

>   Khuyến nghị mua HBC, FPT; hạ giá mục tiêu của IJC (11/03/2012)

>   HNX: Áp dụng quy chế giao dịch mới từ 26/03 (09/03/2012)

>   Hàng loạt cổ phiếu phải giải trình tăng trần liên tiếp (09/03/2012)

>   Vì sao HBB tăng mạnh khi báo lỗ? (09/03/2012)

>   NĐT chơi vơi trong khoảng trống pháp lý (09/03/2012)

>   5 quyết sách phát triển TTCK (09/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật