Chủ Nhật, 12/02/2012 14:25

Tiếng nói nhà đầu tư: Khi niềm tin trở lại

(Vietstock) – Sự ra đời của chỉ số VN30 tuần qua dù không thể khắc phục hết sự méo mó của thị trường, nhưng với tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư, thì VN30 có thể xem như một điểm tựa mới trong năm Nhâm Thìn.

Chê nhưng vẫn tin

Đánh dấu phiên mở màn chỉ số VN30 ngày 06/02, một NĐT cho rằng phiên này khối ngoại chủ yếu thử nghiệm VN30 để có chiến lược đầu tư phù hợp hơn vào các phiên tới. Do vậy thị trường chắc không giảm mạnh. Đến phiên ngày 08/02, một NĐT cho rằng các “trọng tài ngoại” đang tìm cách điều khiển giảm nhịp độ “trận đấu”, nhưng khi nào nước ngoài còn mua thì ta cứ mua, VN30 giờ đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Trái lại, NĐT có nickname Bản lĩnh cho biết VN30 tăng dựng đứng thời gian qua, nhiều người lãi hơn 30% đang lăm le canh chốt lãi. Do vậy, vào hàng lúc này chẳng khác nào “người ta ăn uống no say, mình vào dọn bàn giúp họ”.

Luận bàn về hiệu quả của VN30, một vài NĐT cho rằng tác dụng của chỉ số này sẽ không phát huy nếu thể hiện cùng lúc với chỉ số VNI. Cụ thể, nickname CKVN tự hỏi: “Tại sao đã sử dụng VN30 nhưng vẫn thể hiện VN-Index. Điều này sẽ làm cho 2 chỉ số cứ nhìn nhau mà chạy, hay chí ít VN30 sẽ chạy theo VN-Index. Như vậy việc áp dụng chỉ số mới sẽ không có tác dụng?”. Vì vậy, NĐT này đề nghị các Sở và CTCK không đăng tải chỉ số VN-Index trong phiên mà chỉ đăng vào cuối ngày.

Trong khi đó, Ôi VNI cho rằng chỉ số VN-Index thời điểm này sẽ giết chết tâm lý hưng phấn trên thị trướng. Vì khối ngoại chỉ tập trung vào VN30. NĐT này đề nghị không nên thể hiện chỉ số VNIndex cho đến khi điều chỉnh các trọng số của chỉ số này cho phù hợp.

Khởi sắc vì đâu?

Tuần qua, thị trường chứng kiến phiên giao dịch khá sôi động. Thanh khoản trên cả hai sàn tiếp tục cải thiện. Hân hoan trước đợt tăng điểm của thị trường, BimXi đã gửi lời chúc mừng đến TTCK ngày một vững bước và niềm tin được củng cố. NĐT V.A thì nhận định niềm tin đang trở lại, giải chấp hết "hiệu lực" và giờ là lúc lấy lại những gì đã mất.

Còn theo Nguyễn La, niềm tin về việc lãi suất sẽ giảm là cơ sở cho đợt tăng điểm lần này. Thị trường sẽ tăng tiếp giống như thời điểm này năm 2009 tuy có nhẹ nhàng hơn nên ai chưa vào hàng vẫn còn cơ hội.

Cùng quan điểm đó, LQH cho rằng "Lãi suất cho vay có dấu hiệu hạ nhiệt: Giá của các món vay đang rẻ hơn so với năm ngoái, đây là thông tin từ các ngân hàng thương mại. Và đa phần các ngân hàng đều cho rằng trong năm nay, xu hướng giảm mạnh lãi suất cho vay có thể thực hiện được."

Ở trường phái thận trọng, Thành Trung tự hỏi “Có ai nói lên được dựa vào đâu mà thị trường tăng điểm không hay cũng chỉ là xuống thấp quá rồi phải tăng lên thôi?” Vì theo NĐT này, cơn mưa chưa hết nên đừng mong trời sẽ sáng trong tháng 2 này.

Trong phiên giao dịch ngày 07/02, CKVN cho biết thị trường  đã tăng 30% sau khi giảm 50% trước đó nên chuẩn bị giảm. Do vậy, chiến thuật tối ưu hiện nay là mua đỏ bán xanh ngay trong ngày. Trong khi MB cho rằng NĐT lớn đang cố tình đè giá cổ phiếu... để mua vào giá rẻ nên ai còn giữ cổ phiếu chớ nên manh động.

Còn Thuỳ Linh lại kêu gọi “Lướt sóng cho vui nào các huynh đệ ! Mã nào được giá chốt luôn, mai mua lại kiếm 3 đến 5 %. Đây chính là thời kỳ sôi động hiếm có của TTCK, là cơ hội tốt cho các nghệ sĩ lướt sóng!”

Nhận định các phiên giao dịch sắp tới, PP cho rằng thanh khoản như thế này thì cứ yên tâm, thị trường sẽ bùng nổ vào tuần sau. Đây là cơ hội để vào hàng khi có nhịp điều chỉnh.

Trong khi đó, DODAIKA nhận xét: “Khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng, điều này cho thấy thị trường tiềm năng phía trước. Vì khối ngoại luôn nắm bắt thị trường tốt hơn nhà đâu tự nội”. Theo DODAIKA, tuần tới sẽ đi ngang vì nội thì bán, ngoại thì mua. Ẩn số với những ai đang nắm cổ phiếu ITA, OGC, PVF vì khối ngoại vẫn tiếp tục mua các mã này với khối lượng lớn. 

Tuy nhiên, Cá Mập lại cho rằng thứ Hai tuần sau thị trường sẽ giảm càng thảm hơn. Vì những cổ phiếu thuộc rổ VN30 đã tăng quá đà nên áp lực chốt lời càng ngày càng mạnh.

Theo NĐT này, những mã chủ chốt của rổ VN30 (EIB, SSI, VNM...) phần lớn khối ngoại đã hết room mua nên khi VN30 giảm điểm thì họ cũng không thể mua vào với số lượng lớn để cứu giá cổ phiếu. Do vậy, để có room thì họ bắt buộc phải bán ra, khi đó thị trường sẽ đi xuống.

Bội Mẫn (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   VAFI đề xuất giảm mạnh số công ty chứng khoán (10/02/2012)

>   Kéo dài thời gian giao dịch: Những cảm nhận khác biệt (10/02/2012)

>   HNX dự kiến kéo dài giờ giao dịch đến 14h15 (10/02/2012)

>   Góc nhìn 10/02: Nhịp điều chỉnh đã bắt đầu? (09/02/2012)

>   Những vấn đề cổ đông cần lưu ý trước mùa Đại hội (10/02/2012)

>   Góc nhìn 09/02: Vẫn còn ý kiến thận trọng (08/02/2012)

>   Quỹ đầu tư nghĩ gì về VN30? (08/02/2012)

>   Góc nhìn 08/02: Xem xét bán ra để được giá tốt (07/02/2012)

>   “Không nên mặc định VN30 là tập hợp cổ phiếu tốt nhất” (07/02/2012)

>   “VN30 không liên quan trực tiếp đến diễn biến thị trường” (07/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật