Chủ Nhật, 26/02/2012 09:53

Ông Koichi Hori - nhà sáng lập quỹ đầu tư DIAIF:

Thời điểm tốt nhất để đầu tư vào VN

VN đang có nhiều điểm thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, tuy nhiên cần phải cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư cũng như chuẩn bị nhân lực để có thể nắm bắt tốt những cơ hội này.

Ông Koichi Hori

Đó là khẳng định của ông Koichi Hori, nhà sáng lập Quỹ đầu tư công nghiệp DI châu Á (vốn đầu tư Nhật), trong chuyến làm việc tại VN mới đây. Ông nói:

- Trong bối cảnh “công xưởng thế giới” Trung Quốc quá đông các nhà đầu tư nước ngoài, VN được xem là điểm đến tiếp theo của các nhà đầu tư Nhật vì cùng một lý do: cắt giảm chi phí, tận dụng nguồn nhân công giá thấp...

Quỹ đầu tư công nghiệp DI châu Á (DIAIF) là quỹ đầu tư Nhật Bản được thành lập năm 2010 với tổng số vốn 70 triệu USD, được Công ty tư vấn chiến lược Dream Incubator Inc và Tập đoàn Orix quản lý. DIAIF vừa trở thành cổ đông chiến lược của Công ty cổ phần Thiết bị y tế Việt Nhật (JVC) với việc nắm giữ 10.000.000 cổ phần (tương ứng 31,1% vốn cổ phần) của công ty này. Đây là công ty thứ hai quỹ này bỏ vốn đầu tư tại VN, trước đó là Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood). Ngoài ra, DIAIF đang trong quá trình đàm phán mua cổ phần của một công ty hoạt động trong lĩnh vực dược, dự kiến sẽ hoàn tất giao dịch trong 2-3 tháng tới.

* Nhiều người từng kỳ vọng một làn sóng đầu tư Nhật vào VN, nhưng đến nay sự hiện diện của các nhà đầu tư Nhật vẫn còn ít ỏi, vì sao thưa ông?

- Tôi có thể khẳng định VN hiện là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp Nhật đang muốn mở rộng đầu tư. Ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật đến tìm hiểu và xây dựng nhà máy tại VN. Tuy nhiên, các nhà đầu tư Nhật vốn thận trọng, hơn nữa tập quán kinh doanh của VN cũng khác với Nhật nên cần có thời gian thích nghi. Điều tôi kỳ vọng là ít nhất sau ba năm nữa, VN có thể là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư muốn xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển, nhiều sản phẩm công nghệ mới ra đời ngay tại VN. Riêng bản thân tôi cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư. Tôi nhấn mạnh là đầu tư chứ không phải đầu cơ.

* Vậy theo ông, VN cần làm gì trong cuộc cạnh tranh thu hút đầu tư nước ngoài hiện nay?

- Có nhiều cách để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, nhưng về lâu dài cần tập trung đào tạo nguồn lao động có trình độ, đầu tư vào giáo dục. Vì bất kỳ nền kinh tế phát triển nào cũng đòi hỏi trình độ nhân công ngày càng cao.

Thu hút đầu tư hiện nay cũng giống như một “cuộc chiến” giữa các quốc gia, nếu quốc gia nào có chính sách thu hút đầu tư tốt hơn thì có nhiều lợi thế hơn. Các chi phí không chính thức ở VN vẫn còn không ít, dẫn đến nhiều vấn đề về thuế không minh bạch. Khi vào VN, chúng tôi đã gặp một vài tình huống khó khăn khi làm thủ tục hành chính, cùng một thủ tục nhưng lại nhiều cách hướng dẫn. Gặp anh A bảo làm như thế này mới đúng, nhưng ngày hôm sau khi gặp một người khác thì họ nói vậy là không được.

Tôi hi vọng cùng với thời gian, hệ thống tài chính và pháp luật VN sẽ được cải thiện, chuẩn hóa hơn và dần đi vào ổn định.

Như Bình thực hiện

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Khu kinh tế Dung Quất hợp tác với KCN Hàn Quốc (25/02/2012)

>   Bình Dương chuyển hướng thu hút đầu tư (25/02/2012)

>   Quảng Ninh: 585 triệu USD cho giải phóng mặt bằng làm casino (25/02/2012)

>   Khi nhập siêu trở lại (25/02/2012)

>   Vốn FDI “mai phục” năm Rồng chính thức lộ diện (25/02/2012)

>   Năng lực cạnh tranh: Thứ hạng cao nhờ sáng tạo cải cách (25/02/2012)

>   2 tháng đầu năm: Đã giải ngân 1 tỷ USD vốn FDI (24/02/2012)

>   TPHCM: Cắt giảm 106/290 dự án với tổng vốn 13.000 tỷ đồng (24/02/2012)

>   Bật đèn xanh cho dự án tổ hợp giải trí lớn tại Quảng Ninh (24/02/2012)

>   Lạm phát giảm tốc, cơ hội giảm lãi suất thực chất đã đến? (24/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật