Thứ Năm, 02/02/2012 14:48

Sôi động hút vốn huy động đầu năm

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày các NHTM bắt đầu hoạt động trở lại và đón rất đông khách hàng đến giao dịch trong những ngày đầu năm mới.

Nhiều NHTM trước tết bị khó khăn thanh khoản khi dòng vốn huy động sụt giảm mạnh cho biết chỉ trong 2 ngày sau tết lượng tiền gửi của dân gửi tại NH khá khả quan.

Dạo quanh các NH trên địa bàn TPHCM hoạt động giao dịch NH khá sôi động. Do nghỉ tết dài ngày, giao dịch trước tết dồn vào những ngày cuối năm nên sang đến đầu năm mới hầu hết phòng giao dịch của các NHTM đều rất đông khách hàng.

Bên cạnh đó, trong dịp tết nhiều NHTM triển khai các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng, doanh nghiệp như miễn thu lệ phí tiền gửi, lộc xuân nên đã thu hút được đông đảo khách hàng tới giao dịch.

Một lãnh đạo phòng giao dịch NH cổ phần, cho biết trước tết NH của ông liên tiếp phải tiếp quỹ ATM vì nhu cầu rút tiền mặt của người dân gia tăng mạnh, có ngày phải tiếp quỹ cho ATM từ 2-3 lần/máy. Nhưng sau mùng 5 tết đến nay gần như chỉ tiếp quỹ 1 lần/máy/ngày. Không chỉ thế người dân có xu hướng gửi tiền đầu năm để lấy may.

Nắm bắt nhu cầu này các NHTM liên tiếp đưa ra các chương trình khuyến mại và có chính sách “lì xì” đầu năm cho khách hàng gửi tiền. Giá trị khuyến mại của các NHTM cũng tăng rất cao. Nếu trước đây, một chương trình khuyến mại của các NHTM có tổng giá trị cao lắm cũng chỉ 2-3 tỷ đồng thì nay phổ biến 9 tỷ đồng (VPBank), 32 tỷ đồng (SCB)…

Không chỉ tích cực huy động VNĐ, USD các NHTM cũng đẩy mạnh huy động vàng SJC, nhất là khi NHNN tuyên bố sẽ sớm có đề án huy động vàng trong dân thông qua các tổ chức tín dụng.

Thực tế điều này cũng đã kích thích dòng vốn nhàn rỗi đổ vào lại hệ thống NHTM. Một lãnh đạo NH cho biết, lãi suất thị trường liên NH qua tết cũng giảm nhẹ vì cầu vay liên NH không tăng, một số NHTM chào lãi suất khá thấp cho những đầu mối vay có uy tín nhưng nhiều NHTM không mấy mặn mà.

Bởi lẽ, tháng giêng dự báo các NHTM cũng chưa thể tăng trưởng mạnh tín dụng nên nhu cầu vốn không quá căng thẳng.

Minh Dung

SÀI GÒN ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Các tin tức khác

>   Tiềm lực của ngân hàng Việt còn mong manh (02/02/2012)

>   Tín dụng ngoại tệ vẫn bị siết (02/02/2012)

>   Tiền đồng sẽ giành lại vị thế? (02/02/2012)

>   Một số tổ chức tín dụng tại TPHCM có nợ xấu cao hơn 5% (01/02/2012)

>   Đổi giờ làm không xáo trộn hoạt động ngân hàng, siêu thị (01/02/2012)

>   Giá USD tiếp tục hạ nhiệt sau Tết (01/02/2012)

>   Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 9 tháng tăng đến 6.8% (01/02/2012)

>   Ngân hàng tìm cách thể hiện (01/02/2012)

>   Xử phạt 3 DN du lịch niêm yết giá dịch vụ bằng ngoại tệ (01/02/2012)

>   Cần “cú hích” cho thanh toán qua thẻ (31/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật