Thứ Hai, 20/02/2012 06:21

Phương án phân phối hợp lý cho đạm Cà Mau

Trong những ngày đầu năm mới Nhâm Thìn, lô hàng thương phẩm đầu tiên của Nhà máy Ðạm Cà Mau đã xuất xưởng. Ðây là dự án sản xuất phân đạm thứ hai của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), sau Nhà máy Ðạm Phú Mỹ thuộc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - DPM), một thành viên của PVN. Hai nhà máy này mỗi năm có khả năng cung cấp 1,6 triệu tấn phân u-rê, đáp ứng gần 80% nhu cầu thị trường trong nước.

Bốc xếp sản phẩm tại kho trung chuyển.  

Ðây là hai dự án thuộc nhóm dự án có tầm quan trọng quốc gia, vốn đầu tư lớn, nhằm sử dụng hiệu quả và nâng cao giá trị của nguồn tài nguyên dầu khí quý báu của đất nước, đồng thời hiện thực hóa chính sách tam nông và chiến lược an ninh lương thực của Ðảng và Chính phủ, tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển của đất nước. Với hai nhà máy này và một loạt dự án khác, từ chỗ phải nhập khẩu toàn bộ phân u-rê, chúng ta đã có thể đáp ứng đủ nhu cầu phân đạm và tiến tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Ngay khi lô hàng thương phẩm đầu tiên xuất xưởng, PVN đã quyết định giao cho PVFCCo - DPM tiêu thụ toàn bộ sản phẩm của Nhà máy Ðạm Cà Mau. Theo lãnh đạo PVN, vấn đề phân phối sản phẩm của Nhà máy Ðạm Cà Mau đã được tập đoàn sớm xem xét từ khi nhà máy còn đang trong quá trình thi công. Nhiều phương án được đưa ra cân nhắc. Cuối cùng, phương án được chọn lựa là trong thời gian đầu khi nhà máy đi vào hoạt động, toàn bộ sản phẩm sẽ được tiêu thụ thông qua hệ thống phân phối của PVFCCo - DPM. Trong thời gian đó, PVFCCo - DPM sẽ hỗ trợ Ðạm Cà Mau thiết lập hệ thống phân phối của mình, và sẽ dần chuyển giao việc phân phối về cho Ðạm Cà Mau.

Về mặt kinh tế, đây là một lựa chọn rất hợp lý. Trong kinh doanh, hệ thống phân phối đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, nếu không nói là quyết định. Hệ thống phân phối không thể được tạo dựng trong ngày một ngày hai. PVFCCo - DPM đã phải mất bảy năm với những khoản đầu tư khổng lồ mới tạo dựng xong hệ thống phân phối phủ khắp toàn quốc, bao gồm bốn công ty con là đầu mối tại các vùng miền, gần 100 đại lý cấp 1 và gần 3.000 cửa hàng bán lẻ. Bên cạnh đó là hệ thống kho trung chuyển tại các vùng miền với sức chứa hơn 200 nghìn tấn, đủ khả năng tồn trữ, cung ứng hàng một cách nhanh chóng, kịp thời nhất.

Phân bón là hàng hóa mang tính thời vụ rất cao, nếu không có hệ thống kho đầu mối tại các vùng nông nghiệp trọng điểm, kèm theo đó là hệ thống kho của các đại lý, cửa hàng bán lẻ luôn dự trữ hàng sẵn sàng, thì không thể đồng loạt cung ứng kịp thời cho nông dân trên cả nước khi mùa vụ tới. Không có trong tay một hệ thống như thế, Ðạm Cà Mau rất khó tiêu thụ hết khối lượng sản phẩm của mình và sẽ ảnh hưởng lớn đến công suất hoạt động của nhà máy, tới tỷ suất khấu hao, thời gian hoàn vốn. Theo tính toán và thực tiễn kinh doanh của PVFCCo - DPM, chi phí vận chuyển sản phẩm từ nhà máy tới tay nông dân (người tiêu thụ cuối cùng) sẽ đạt mức tối ưu khi vận chuyển các lô hàng lớn từ Nhà máy tới các kho đầu mối, từ đó phân phối về các đại lý cấp 1, và cuối cùng từ đại lý cấp 1 về các cửa hàng bán lẻ. Do vị trí địa lý của Nhà máy Ðạm Cà Mau, phương thức phân phối như thế này là hợp lý nhất.

Bên cạnh thị trường trong nước, PVFCCo - DPM đã sớm triển khai chiến lược mở rộng ra nước ngoài nhằm sẵn sàng cho việc thị trường phân đạm trong nước chuyển đổi từ trạng thái cung không đủ cầu sang cung vượt cầu, sau khi một loạt dự án xây mới, mở rộng các nhà máy phân đạm đi vào hoạt động từ năm 2012. Việc thống nhất đầu mối phân phối sản phẩm Ðạm Phú Mỹ và Ðạm Cà Mau tạo cơ sở thuận lợi cho việc thực hiện chủ trương đó.  Quyết định của PVN giao cho PVFCCo - DMP phân phối sản phẩm Ðạm Cà Mau đã được Bộ Công thương và Bộ Tài chính xem xét mọi khía cạnh, từ khả năng ảnh hưởng tới môi trường cạnh tranh, tới việc quản lý giá đầu vào, đầu ra sao cho bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nông dân và doanh nghiệp.

PVN là tập đoàn kinh tế nhà nước, một trong các đơn vị chủ lực của nền kinh tế quốc dân, mọi hoạt động của tập đoàn và các công ty thành viên không nhằm mục tiêu đạt lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp, mà nhằm thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - chính trị - xã hội do Ðảng và Chính phủ giao phó. Việc PVN và các đơn vị thành viên đáp ứng gần 80% nhu cầu trong nước về phân u-rê, với hệ thống phân phối rộng khắp, chính sách giá cả vừa linh hoạt vừa thống nhất sẽ góp phần quyết định trong việc ổn định thị trường phân bón trong nước, mang lại lợi ích cho cả nông dân và doanh nghiệp.

Thanh Hà

NHÂN dân

Các tin tức khác

>   Các hãng tàu đồng loạt tăng giá cước (20/02/2012)

>   Ninh Bình sẽ có nhà máy luyện thép chất lượng cao (19/02/2012)

>   Chiến lược chống doanh nghiệp lỗ giả lãi thật (19/02/2012)

>   Doanh nghiệp thép tìm đường xuất khẩu (19/02/2012)

>   Dệt May Gia Định đạt lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng (19/02/2012)

>   Gập ghềnh đường tới thị trường bán lẻ nông thôn (19/02/2012)

>   Doanh nghiệp tại Hải Phòng: Thiếu vốn, bí đầu ra (19/02/2012)

>   Dệt may - bước chạy đà cho phát triển công nghiệp hiện đại (19/02/2012)

>   Tăng phí trước bạ ôtô, kho bạc có tăng thu? (19/02/2012)

>   ĐBSCL đưa diện tích nuôi thủy sản lên 795.000ha (19/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật