Chủ Nhật, 19/02/2012 11:02

Doanh nghiệp tại Hải Phòng: Thiếu vốn, bí đầu ra

Không ít doanh nghiệp tại Hải Phòng phải thu hẹp sản xuất, thậm chí tạm ngừng hoạt động, do thị trường đầu ra chưa thấy dấu hiệu cải thiện, trong khi chi phí đầu vào tăng cao.

Bà Phạm Thị Thu Nga, Trưởng phòng Pháp chế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Hải Phòng - VCCI Hải Phòng) cho biết: “Việc ký đơn hàng mới từ đầu năm 2012 đến nay của các doanh nghiệp dệt may Hải Phòng vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng, nên doanh nghiệp ngành này tại Hải Phòng gặp rất nhiều khó khăn, chưa xác định kế hoạch sản xuất dài hơi trong thời gian tới”.

Theo số liệu của VCCI Hải Phòng, năm 2011, các đơn hàng xuất khẩu hàng da giày và dệt may sang thị trường châu Âu của doanh nghiệp Hải Phòng đã giảm tới 20 - 30% so với năm 2010. Chính vì vậy, một số doanh nghiệp lớn đã phải điều chỉnh lại cơ cấu sản xuất và cho một số bộ phận sản xuất ngừng hoạt động.

Một đại diện quản lý của Công ty TNHH Đỉnh Vàng Hải Phòng chia sẻ, ngoài những khó khăn trong việc tìm đơn hàng, Công ty còn phải chịu sức ép lớn từ các thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước. “Do giá nguyên vật liệu, giá điện, xăng, dầu, chi phí vận tải, tiền thuê đất, tiền bảo hiểm... đều tăng cao, nên chúng tôi đang chịu sự cạnh tranh rất lớn từ những thị trường khác như Myanmar và Campuchia, do các thị trường này có nhiều ưu đãi hơn về chính sách thuế, chi phí đầu vào rẻ hơn”, vị đại diện này nói.

Các doanh nghiệp đóng tàu tại Hải Phòng còn trong tình cảnh thê thảm hơn, do khó huy động vốn, thiếu vật tư và nguyên liệu phục vụ sản xuất. Một số doanh nghiệp đã tạm ngừng hoạt động như Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Tam Bạc, Công ty Công nghiệp tàu thủy Thành Long. Cán bộ, nhân viên khối văn phòng của Công ty cổ phần Cơ khí đóng tàu Hạ Long phải nghỉ luân phiên…

Ông Vũ Quốc Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Tam Bạc cho biết: “Cùng với nỗi lo lao động nghỉ việc sau Tết, thì hiện nay, vốn và đầu ra cho sản xuất cũng là bài toán khó đối với doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, lợi nhuận thu về từ ngành đóng tàu rất thấp, trong khi thời gian để đóng một con tàu phải mất từ 7 - 8 tháng. Chu kỳ sản xuất sản phẩm dài, thời gian quay vòng vốn khá lâu, dẫn đến khó khăn trong thu hồi vốn và nguồn lao động có kỹ thuật và tay nghề ngày càng thiếu”.

Ông Hùng kỳ vọng, năm 2012, lãi suất ngân hàng sẽ giảm, tỷ giá dần ổn định, đồng thời Nhà nước cũng như chính quyền TP. Hải Phòng cần có những hỗ trợ về chủ trương, chính sách (thuế, hải quan…) để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này. Do thị trường xây dựng trầm lắng, hàng tồn kho nhiều, trong khi vốn tự có hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào vốn vay, nên không ít doanh nghiệp sản xuất thép trên địa bàn TP. Hải Phòng hiện chỉ hoạt động cầm chừng.

Để tìm lối thoát cho giai đoạn khó khăn này, các doanh nghiệp đề nghị TP. Hải Phòng xem xét lại việc tăng giá thuê đất; có lộ trình tăng giá thuê đất hợp lý và nên ổn định giá thuê đất cho các doanh nghiệp ít nhất trong vòng 5 năm; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, để kịp thời nắm bắt và giải quyết nhanh chóng những vấn đề bức xúc của doanh nghiệp.

Thùy Linh

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Dệt may - bước chạy đà cho phát triển công nghiệp hiện đại (19/02/2012)

>   Tăng phí trước bạ ôtô, kho bạc có tăng thu? (19/02/2012)

>   ĐBSCL đưa diện tích nuôi thủy sản lên 795.000ha (19/02/2012)

>   Chính thức lập Tổng Công ty Cảng hàng không VN (18/02/2012)

>   Thị phần dệt may Trung Quốc ở châu Âu ngày càng thu hẹp (18/02/2012)

>   Giá thực phẩm hạ nhiệt, hóa mỹ phẩm rục rịch tăng (17/02/2012)

>   Nhập khẩu tôm vào Mỹ tăng 3% năm 2011 (17/02/2012)

>   Petrolimex tiết giảm chi phí kinh doanh (17/02/2012)

>   JS Group xây nhà máy sản xuất khung cửa tại VN (17/02/2012)

>   Xuất khẩu cao su: Không dễ loại bỏ tiểu ngạch (17/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật