Thứ Sáu, 24/02/2012 08:37

Ngân hàng ngoại mong được cởi trói tín dụng

Một số ngân hàng nước ngoài dự báo, năm nay, khối này sẽ được “cởi trói” về tín dụng so với năm 2011, song cũng có ý kiến ngược lại.

Thông điệp chưa rõ

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến cho biết: “Năm 2011, một số tổ chức tín dụng nước ngoài tăng mạnh vốn điều lệ. Khi đã tăng vốn, các ngân hàng này có trách nhiệm với cổ đông và chủ sở hữu là phải sử dụng số vốn đó hiệu quả. Đây cũng là các tổ chức tín dụng mà chúng tôi đánh giá là có khả năng quản trị rủi ro, năng lực điều hành kinh doanh tốt. Vì vậy, nhóm này được cho phép tăng trưởng tín dụng tối đa bằng vốn điều lệ. Mức tăng trưởng này là phù hợp thực tế, đảm bảo an toàn và có lợi cho nền kinh tế”.

Thế nhưng, không phải ngân hàng nào cũng được áp dụng hạn mức này. Trước đó, ngày 13/12/2011, NHNN đã có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài kiểm soát hoạt động tín dụng năm 2012. Theo đó, các ngân hàng này cũng chỉ được phép tăng trưởng tín dụng trong phạm vi hạn mức tín dụng mà NHNN phân bổ cho từng ngân hàng. Điều này khiến không ít ngân hàng nước ngoài bối rối.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo một ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam than phiền: “Tôi không rõ NHNN cho ngân hàng nước ngoài tăng trưởng tín dụng năm nay tối đa bằng vốn điều lệ là có ý thu hẹp hay nới lỏng tín dụng với ngân hàng nước ngoài. Với ngân hàng chúng tôi, đó là sự co hẹp, bởi năm ngoái, tổng cho vay của chúng tôi đã gần bằng vốn điều lệ. Tôi cho rằng, NHNN cần nhanh chóng cấp hạn mức tín dụng cụ thể với từng ngân hàng với hạn mức tương đương ngân hàng trong nước, hoặc có thể cao hơn, dựa trên mức độ an toàn. Theo đánh giá của tôi, hầu hết các ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam đều đạt nhóm I hoặc II do quản trị rủi ro tốt, độ an toàn cao”.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho rằng, NHNN cần làm rõ tuyên bố này. Với các ngân hàng nói chung, tăng trưởng tín dụng tối đa bằng vốn điều lệ là mức tăng quá ít. Bởi vốn điều lệ chỉ chiếm 9-10% tổng tài sản của các ngân hàng. “Thông thường, các ngân hàng phải được tăng tín dụng gấp 6 - 7 lần vốn điều lệ mới hợp lý. Nếu đã cấp hạn mức cho ngân hàng trong nước 15 - 17%, thì ngân hàng nước ngoài cũng phải tăng trưởng ở hạn mức tương tự, thì mới công bằng”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Tương tự, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cũng khẳng định rằng, nếu chỉ cho phép ngân hàng nước ngoài tăng trưởng tín dụng tối đa bằng vốn điều lệ là thiếu công bằng, bởi một số ngân hàng trong nước hiện nay được tăng trưởng tín dụng 15-17%, trên thực tế là tăng trưởng tín dụng gấp 10-20 lần vốn điều lệ.

Mong được cởi trói

Thị phần khối ngân hàng liên doanh và chi nhánh ngân hàng nước ngoài hiện chiếm khoảng 11,3% thị phần ngân hàng Việt Nam. Tăng trưởng tín dụng của nhóm ngân hàng này cũng không lớn. Theo tổng kết của NHNN Chi nhánh TP.HCM (khu vực tập trung phần lớn ngân hàng nước ngoài), dư nợ tín dụng của nhóm ngân hàng nước ngoài năm 2011 chỉ khoảng 7%. Dư địa tăng trưởng tín dụng của nhóm này còn rất lớn vì hoạt động hiệu quả, tỷ lệ nợ xấu thấp.

Năm 2011 được coi là năm khó khăn chung của tất cả doanh nghiệp, nhưng các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam có kết quả kinh doanh khá tốt. Cụ thể, theo NHNN Chi nhánh TP.HCM, tính đến tháng 10/2011, tỷ suất lợi nhuận ròng trên tài sản (ROA) bình quân của các tổ chức tín dụng nước ngoài là 0,16% và tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) bình quân của các ngân hàng này là 6,9%.

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, ông Sumit Dutta, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam cho hay, lợi nhuận năm 2011 của HSBC sẽ được công bố vào tháng 3 tới. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh được kỳ vọng là khá khả quan. Trong nửa đầu năm 2011, HSBC đạt lợi nhuận trước thuế 82 triệu USD, tăng 116% so với cùng kỳ năm 2010. Tổng giám đốc Ngân hàng ANZ Việt Nam, ông Tareq Muhmood cũng khẳng định, năm 2011 là một năm kinh doanh thành công đối với ANZ.

“Về hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2012, chúng tôi vẫn đang làm việc với NHNN về vấn đề này. Trong năm nay, ANZ sẽ tăng trưởng hợp lý để hỗ trợ khách hàng tiếp tục phát triển công việc kinh doanh của họ. Năm 2011, ANZ tăng trưởng tín dụng 20%. Lợi nhuận của năm 2011 đã được giữ lại để tăng vốn và chúng tôi có năng lực tốt để cho vay và tăng trưởng trong năm 2012”, ông Tareq Muhmood, Tổng giám đốc ANZ Việt Nam chia sẻ.

Với kết quả kinh doanh năm 2011, các ngân hàng nước ngoài tự tin đề nghị, NHNN cần “nới” tín dụng cho nhóm này, ít nhất là cho phép tăng trưởng tín dụng 17%. Thậm chí, một số ngân hàng còn đề nghị, được cho phép tăng trưởng tín dụng trên 20%.

Ông Noriyuki Watanabe, Tổng giám đốc Ngân hàng Sumitomo Mitsui Chi nhánh Hà Nội đánh giá cao cách phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng theo nhóm ngân hàng của NHNN, song cũng bày tỏ: “Trên cơ sở xem xét sự ổn định và an toàn của Sumitomo, hy vọng ngân hàng chúng tôi sẽ được NHNN xếp vào nhóm trên. Chúng tôi cũng mong rằng, năm nay, sẽ được tăng trưởng tín dụng trên 20%”

Hà Tâm

đầu tư

Các tin tức khác

>   Lãi suất huy động vàng lại lên 4%/năm (24/02/2012)

>   Thanh khoản ngân hàng nguy hiểm hơn lạm phát (24/02/2012)

>   Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất (23/02/2012)

>   Ngân hàng nước ngoài chờ phân hạng (23/02/2012)

>   Tổng Giám đốc OCB: Xu hướng giảm lãi suất là chắc chắn (23/02/2012)

>   Từ việc xếp hạng ngân hàng: Cơ hội giảm lãi suất (23/02/2012)

>   Sẽ thành lập Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (23/02/2012)

>   Hạn chế tín dụng cho vay qua thẻ, nhiều ngân hàng “bối rối” (23/02/2012)

>   Lãi suất giảm, nhưng chưa tới được doanh nghiệp nhỏ (23/02/2012)

>   Ngân hàng nhóm 4: Sức ép từ tin đồn (23/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật