Thứ Năm, 23/02/2012 00:00

Lãi suất giảm, nhưng chưa tới được doanh nghiệp nhỏ

Từ sau tết, một loạt các ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho vay, tuy vậy không phải doanh nghiệp nào cũng được tiếp cận với mức lãi suất mới.

Nhiều ngân hàng công bố giảm lãi suất

Nhóm các ngân hàng lớn đã lần lượt công bố lãi suất cho vay với mức giảm từ 0,5- 2 điểm phần trăm so với lãi suất được áp dụng trước tết. Mới nhất là từ hôm nay (22-2), Agribank sẽ chính thức áp dụng mức lãi suất mới, theo đó thấp nhất là 14,5% dành cho các khoản cho vay ngắn hạn phục vụ sản xuất, thu mua, chế biến, xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm và chi phí sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa khác. Lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực khác là 17%. Lãi suất cho vay trung dài hạn là 19%.

Các ngân hàng khác như Vietinbank, Vietcombank cũng đã công bố hạ lãi suất cho vay từ đầu tuần này. Cụ thể tại Vietcombank, đối với những khách hàng thuộc lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, sản xuất, xuất khẩu, nông nghiệp-nông thôn (bao gồm hộ gia đình), ngân hàng này áp dụng mức lãi suất 15%/năm. Riêng các khách hàng tại TPHCM, lãi suất cho vay là 14,5%/năm. Còn tại Vietinbank, cho vay sản xuất kinh doanh nói chung được hưởng lãi suất 16,5%/năm. Trong đó, một số nhóm khách hàng được ưu tiên như trong lĩnh vực nông nghiệp-nông thôn, công nghiệp phụ trợ lãi suất cho vay là 16%, doanh nghiệp xuất khẩu là 15,8%. Cho vay tiêu dùng ở Vietinbank lãi suất là 17%.

Trước đó, BIDV, ANZ, ACB cũng đã đưa ra các gói hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc giảm lãi suất. Hiện tại mức lãi suất cho vay mà các ngân hàng lớn thông báo dao động từ 14-17%. Tuy vậy, việc giảm lãi suất hiện nay vẫn chưa phổ biến, ở nhiều ngân hàng nhỏ, lãi suất vẫn chưa giảm đáng kể. Mức lãi suất mà các ngân hàng này áp dụng chủ yếu vẫn cao hơn 20%.

Nhìn về khả năng giảm lãi suất trong năm 2012, các ngân hàng nước ngoài như HSBC hay ANZ đều đưa ra dự báo lãi suất huy động và cho vay có khả năng sẽ giảm vào đầu quí 2 năm nay, nếu lạm phát năm 2012 kỳ vọng sẽ ở 1 con số. Trong một hội thảo gần đây, đa phần các chuyên gia kinh tế cũng khẳng định lãi suất sẽ giảm trên diện rộng trong năm nay, sau khi các biện pháp kiềm chế lạm phát, tái cơ cấu ngân hàng phát huy tác dụng.

Doanh nghiệp nhỏ vẫn chờ

Lãi suất cho vay giảm là điều mà nhiều doanh nghiệp mong ngóng, tuy vậy, với các doanh nghiệp lớn, việc giảm lãi suất sẽ đến tay họ sớm hơn, trong khi các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang chờ đến lượt.

Với một doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Phó Tổng giám đốc, cho biết ngay từ đầu tháng 2, các ngân hàng mà Hoàng Anh Gia Lai có mối quan hệ đã thông báo lãi suất cho vay mới, mức phổ biến ở 17%, trong khi trước tết, các khoản vay vốn lưu động của tập đoàn đều phải tiếp cận với mức lãi suất trên 19%.

Cùng ý kiến này, ông Trần Văn Hậu, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Hùng Cá, cho biết mức lãi suất mà công ty ông tiếp cận được vào khoảng từ 16-17,5%, tức thấp hơn trước tết từ 0,7-1 điểm phần trăm. Ông Hậu cho biết để được vay với lãi suất thấp, doanh nghiệp cũng cần có nhiều điều kiện kèm theo như thanh toán hàng xuất khẩu qua ngân hàng đó, các khoản vay phải trên 40 tỉ đồng… Ông cũng cho rằng, hiện tại chỉ doanh nghiệp lớn mới vay được với mức lãi suất như trên, còn một doanh nghiệp nhỏ mà ông điều hành vẫn phải vay với mức cao hơn.

Trong khi đó, đại diện Công ty Xuất nhập khẩu Ngọc Kim Châu, cũng cho biết ngân hàng đang cho doanh nghiệp ông vay tiền đồng với lãi suất 24%, áp dụng từ đầu tháng 2. Mức này chẳng những không giảm, mà còn tăng nhẹ so với trước tết. Ông khẳng định chưa thấy các ngân hàng báo mức lãi suất mới như báo chí đưa tin.

Chủ một doanh nghiệp nhỏ, có vốn điều lệ khoảng 10 tỉ đồng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cho biết, hiện tại công ty ông đang vay vốn với lãi suất trên 24% tại một ngân hàng lớn, có tài sản thế chấp. Ông cho biết ngân hàng này cũng vừa đưa ra gói tín dụng ưu đãi, nhưng công ty không đủ điều kiện để được hưởng nên mức lãi suất vẫn “y chang trước tết”. Ông cho rằng mức lãi suất trên là quá cao trong bối cảnh kinh doanh khó khăn như hiện nay, tuy vậy, nếu không vay thì công ty cũng không đủ vốn lưu động để duy trì sản xuất kinh doanh nên phải chấp nhận.

Ông cho biết, qua các phương tiện truyền thông, thấy các ngân hàng đang giảm lãi suất, có ưu tiên cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, mức cho vay thấp hơn nhiều so với giá các món vay mà ông đang trả, vì vậy ông mong rằng từ từ lãi suất sẽ hạ nhiệt thêm và doanh nghiệp nhỏ như doanh nghiệp ông sẽ dễ tiếp cận hơn.

Trước hiện tượng doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay, hôm 21-2 Ngân hàng Nhà nước đã ra công văn yêu cầu các ngân hàng thương mại đánh giá và báo cáo khả năng tiếp cận vốn vay, sử dụng vốn tín dụng ngân hàng của các doanh nghiệp; những khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, về phía các ngân hàng và doanh nghiệp… ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận vốn vay và sử dụng vốn tín dụng ngân hàng của các doanh nghiệp. Đồng thời, đề xuất các giải pháp để cải thiện khả năng tiếp cận vốn vay, sử dụng vốn tín dụng ngân hàng của các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Thanh Thương

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Ngân hàng nhóm 4: Sức ép từ tin đồn (23/02/2012)

>   Đã có 7 ngân hàng công bố mức tăng trưởng tín dụng (22/02/2012)

>   Tái cấu trúc ngân hàng - kinh nghiệm từ Thái Lan (22/02/2012)

>   Phân nhóm tín dụng: Đến lượt Eximbank công bố (22/02/2012)

>   Chủ tịch Ernst & Young dự báo tiền đồng sẽ giảm 3% (22/02/2012)

>   Tiếp tục xử phạt hành vi mua bán ngoại tệ trái phép (22/02/2012)

>   Báo động về Chứng thư bảo lãnh thanh toán (22/02/2012)

>   Trong ngân hàng có… ngân hàng (22/02/2012)

>   Khuất tất ngân hàng... “giữ hộ” vàng (22/02/2012)

>   Giảm lãi suất: Khi ông lớn ra đòn (22/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật