Thứ Ba, 07/02/2012 07:15

Ngân hàng Mỹ muốn đầu tư 1,5 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng VN

Người đứng đầu Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ đang đến thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy các dự án đầu tư có tổng trị giá 1,5 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng. Ông sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ (Ex-Im Bank), ông Fred P. Hochberg đang dẫn đầu một đoàn doanh nhân cấp cao đến thăm Việt Nam từ ngày 5 đến ngày 8/2. Ông dự kiến sẽ gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam ở cả TP.HCM và Hà Nội để thúc đẩy các mối quan hệ thương mại và cơ hội kinh doanh giữa Việt Nam – Hoa Kỳ.

Năm 2011, Ex-Im Bank chỉ cấp phép tài trợ khoảng 1 triệu USD cho Việt Nam. Tuy nhiên, hiện ngân hàng này đang đàm phán về việc tài trợ cho nhiều dự án cơ sở hạ tầng quan trọng  tại Việt Nam với tổng giá trị lên đến 1,5 tỷ USD. Khoản tài trợ này là sự thực thi hai bản ghi nhớ sơ bộ được ký kết năm 2010 và 2011. Bản ghi nhớ năm 2010 được ký kết giữa Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ex-Im Bank và bản ghi nhớ năm 2011 được ký kết giữa Bộ Công thương Việt Nam và Ex-Im Bank.

Những dự án nằm trong thỏa thuận tài trợ bao gồm các nhà máy nhiệt điện, dự án năng lượng tái tạo và vệ tinh. Thỏa thuận này cũng nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam trong những lĩnh vực như vận tải hàng không, truyền tải điện, dầu khí.

Ông Hochberg cho biết :“Chúng tôi đã có những kế hoạch sẵn sàng để đưa những thỏa thuận này vào thực hiện. Cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đang phát triển với tốc độ rất nhanh và vì thế cần đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao từ Mỹ”.

Đoàn đại diện của Ex-Im Bank sẽ có các cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Theo ông Hochber , “Việt Nam là một đất nước có tiềm năng to lớn và vì thế chúng ta nên cùng làm việc và đầu tư vào những dự án có lợi cho cả hai nền kinh tế. Phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm được coi là mục tiêu xuyên suốt của Việt Nam trong những năm tới, và vì thế tôi đến đây để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Mỹ tham gia vào các dự án này".

Việt Nam là một trong 9 thị trường trọng điểm (gồm Brazil, Colombia, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Nigeria, Ấn Độ, và Indonesia) mà Ex-Im Bank đang tập trung thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Ex-Im Bank hiện đang tài trợ 175,8 triệu USD cho các dự án tại Việt Nam.

Châu Á là thị trường lớn nhất của ngân hàng này, chiếm tới gần một phần tư danh mục đầu tư. Năm ngoái, Ex-Im Bank đã cung cấp gần 7 tỷ USD cho khu vực này.

Hoàng Yến (tổng hợp)

Vnmedia

Các tin tức khác

>   Moody’s: Ngân hàng Việt Nam dễ bị tác động bởi khủng hoảng nợ châu Âu (06/02/2012)

>   Tỷ giá vì sao đi xuống? (06/02/2012)

>   Agribank bắt đầu “chuyển giao nội bộ” (06/02/2012)

>   Tin vào khả năng giảm lãi vay (06/02/2012)

>   Ngân hàng năm 2012: Mối lo từ nợ xấu (06/02/2012)

>   Bài toán khó của thống đốc ngân hàng (06/02/2012)

>   3 ngân hàng nhỏ khác chuẩn bị "về chung một nhà" (05/02/2012)

>   'Tiền bơm cho ngân hàng trong Tết không gây lạm phát' (05/02/2012)

>   Tỉ giá chưa “căng” (04/02/2012)

>   Đầu năm, ngân hàng tung tiện ích mới (04/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật