Thứ Hai, 13/02/2012 06:18

Lãi suất sẽ giảm mạnh vào quý II năm nay

Mấy ngày gần đây, nhiều ngân hàng đã rục rịch hạ lãi suất cho vay. Đầu tiên là ngân hàng BIDV.

Sau năm lần điều chỉnh lãi suất, đến nay lãi suất cho vay của ngân hàng này có mức thấp nhất dành cho đối tượng đặc biệt là 14,5%/năm và cao nhất khoảng 17%-17,5%. Tiếp đó, Vietcombank hạ lãi suất xuống mức thấp nhất 16% với xuất khẩu, cao nhất 20% với chứng khoán, bất động sản.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng lãi suất trên vẫn là quá cao so với khả năng sinh lời của doanh nghiệp. C ó ý kiến cho rằng muốn lãi suất thực sự giảm thì phải nhanh chóng giảm được lạm phát. Tuy nhiên, lạm phát lại chỉ là điều kiện cần cho lãi suất thấp xuống. Mà muốn lãi suất thực sự thấp xuống thì phải có thêm điều kiện quan trọng nữa là quan hệ cung-cầu tiền tệ.

Cụ thể, năm nay do kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ (đương nhiên là có linh hoạt). Điều này sẽ thể hiện qua việc cung ứng tiền ở mật độ sao cho không tạo áp lực cho lạm phát. Tổng phương tiện thanh toán này sẽ tác động đến mức độ huy động vốn của hệ thống ngân hàng thương mại. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng tín dụng cũng sẽ góp phần quyết định thanh khoản của thị trường tiền tệ. Dự kiến tốc độ này khoảng 15%-17%. Nếu đạt được các yêu cầu nêu trên và lạm phát thấp xuống thì lãi suất sẽ giảm mạnh.

Bên cạnh điều kiện quan hệ cung-cầu để giảm được lãi suất, một yếu tố quan trọng đang diễn ra là hệ thống ngân hàng của chúng ta đang thực hiện chủ trương tái cơ cấu của Chính phủ, thông qua các biện pháp như sáp nhập, hợp nhất… Đây là yếu tố quyết định đảm bảo sự ổn định thanh khoản và là nguyên nhân sâu xa làm cho lãi suất ở nước ta chưa giảm xuống dù lạm phát đã giảm đi khá rõ rệt.

Với quyết tâm mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước, chắc chắn tiến trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng sẽ diễn ra nhanh, như vậy sẽ có những tác động tích cực đến thị trường lãi suất. Vì thế, các chuyên gia cho rằng bắt đầu vào khoảng quý II năm nay, lãi suất sẽ giảm đi rất nhanh. Và đến cuối năm lãi suất huy động sẽ còn khoảng 11%-12%, lãi suất cho vay khoảng 14%-15% là hợp lý.

Yên Trang

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Thanh khoản tốt lên, quên giảm lãi suất (13/02/2012)

>   Tín dụng sau "bão" sẽ đón "sóng thần" (12/02/2012)

>   Thực hư chuyện ngân hàng giảm lãi suất cho vay (12/02/2012)

>   Gửi vàng ngân hàng: Vào dễ, rút khó (12/02/2012)

>   Hết lý do vẫn trì hoãn giảm lãi suất (12/02/2012)

>   Cần quy định khung lãi suất cho vay đối với ngân hàng (11/02/2012)

>   Hướng đến mục tiêu an toàn của hệ thống ngân hàng (11/02/2012)

>   Hết “cửa” đầu cơ USD (10/02/2012)

>   Tỷ giá ổn định, nên gửi tiết kiệm bằng VND (10/02/2012)

>   Ngân hàng huy động vốn: Sàng lọc và cạnh tranh (10/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật