Thứ Tư, 22/02/2012 21:37

Góc nhìn 23/02: Nhiều mã có tín hiệu mua mạnh

(Vietstock) – Nhiều công ty chứng khoán đã đưa ra nhận định tích cực đối với thị trường trong ngắn hạn, đồng thời chỉ ra rằng tín hiệu mua đã xuất hiện ở nhiều mã cổ phiếu.

Tránh mua giá cao

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường tăng điểm tích cực khi bên mua tỏ ra khá hưng phấn lấn át tâm lý nghi ngại sau phiên giảm điểm bất ngờ hôm qua. Mặc dù chưa có thêm thông tin mới liên quan đến câu chuyện hạ lãi suất ngân hàng song rõ ràng dòng tiền đã có sự cải thiện khi thông tin về việc phân loại các NHTM cũng như tỷ lệ tăng trưởng tín dụng được phép đang dần được sáng tỏ.

Về góc độ kỹ thuật, HNX Index đã chính thức vượt ngưỡng kháng cự 65 điểm, còn VN-Index đang tiến sát tới ngưỡng 420 điểm.

Theo BSI, thị trường sẽ dao động trong khoảng hẹp tại vùng kháng cự quan trọng này trong các phiên tới. Vì vậy, việc giảm tỷ lệ nắm giữ các cổ phiếu đã tăng giá mạnh nhằm bảo toàn trạng thái dương của danh mục. Với các nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt, cơ hội vẫn tiềm ẩn trong giai đoạn thị trường kiểm chứng sức mạnh dòng tiền vì vậy, không nên vội vàng tranh mua giá cao trong các phiên tăng điểm mạnh.

Lạc quan cho xu hướng sắp tới

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Phiên đảo chiều mạnh trước đó đã không làm bên mua chùn bước. Thay vào đó, lực cung yếu hơn trong khi lực cầu giá cao vẫn rất mạnh, giúp VN-Index quay trở lại chuỗi tăng điểm trong phiên hôm qua.

Mặc dù VN-Index đóng cửa ở 418.41 điểm, trong vùng kháng cự 410-420, nhưng đa số các mã cổ phiếu thành viên như SSI, REE, HAG, IJC … đã vượt qua vùng kháng cự của mỗi cổ phiếu. Do đó, ACBS cho biết rất lạc quan với VN-Index trong thời gian tới.

Trong ngắn hạn, VN-Index có thể sẽ vượt vùng 410-420 và tiếp tục hồi phục về vùng kháng cự 470-480.

Tương tự, ACBS kỳ vọng VN30-Index sẽ tiếp tục tăng cao và chạm vùng kháng cự 590-600. Tuy nhiên, trong khi MSN đang giao dịch ở vùng kháng cự 110,000-115,000 thì STB, EIB, VIC đã tăng rất mạnh trong mấy tháng gần đây. Do đó, các cổ phiếu này nhiều khả năng sẽ điều chỉnh sâu và là lực cản cho đà tăng của VN30-Index.

Tương tự VN-Index, lực mua được đẩy vào rất mạnh giúp HNX-Index tăng vọt sau vài phút lình xình đầu giờ.

HNX-Index có thể đã vượt vùng kháng cự 64-65. Đây là lần đầu tiên trong vòng hơn 2 năm qua, HNX-Index có được các bứt phá qua một vùng kháng cự quan trọng. Đây là tín hiệu rất tích cực cho xu hướng dài hạn của HNX-Index trong thời gian tới.

Với việc hình thành mô hình Head&Shoulders đảo ngược, HNX-Index có thể sẽ tiến tới mức giá mục tiêu 75. Tuy nhiên, HNX-Index phải vượt qua các vùng kháng cự quan trọng như đường trung bình 200 ngày, vùng giá kháng cự 70-72 trước khi đạt mức giá mục tiêu.

Ở chiều ngược lại, các sóng điều chỉnh của HNX-Index sẽ nhận được sự hỗ trợ mạnh từ vùng giá 64-65.

Tín hiệu mua xuất hiện ở nhiều cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Chỉ số thị trường tiến gần hơn tới một điểm mua, đặc biệt là ở một số cổ phiếu rất mạnh như DIG, KDC, ITA, REE... (HSX) hay BVS, KLS, PVX, VND... (HNX).  Với nhịp biến động gần đây của thị trường, thị trường được kỳ vọng sẽ vượt qua mức cao nhất của ngày 22/02 khi gọi mua đối với hai chỉ số HNX-Index và VN-Index. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu mạnh hơn đã phát ra tín hiệu mua tích cực như được nhắc tới trong một vài phiên trước.

KEVS cũng nhấn mạnh quan điểm rằng tâm lý tích cực của thị trường hiện tại chủ yếu được dẫn dắt bởi kỳ vọng về lãi suất sẽ giảm xuống. Dù lãi suất có phần dịu xuống nhưng vẫn chưa có sự giảm đáng kể để tạo ra thay đổi thuận lợi căn bản cho doanh nghiệp.

Theo phân tích kỹ thuật, tín hiệu mua rất hợp lệ đã xuất hiện với nhiều mã, như DIG, KDC, ITA, REE… Do đó, các nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội mua vào đối với những mã như vậy… 

Với HNX-Index, các chuyên gia của KEVS cho biết khá lạc quan với những gì diễn ra trên HNX. Nhiều cổ phiếu rất mạnh mẽ như BVS, KLS, PVX, VND thậm chí còn vượt lên mức cao nhất. Do vậy, các nhà đầu tư có thể gia tăng nắm giữ các cổ phiếu này khi thị trường điều chỉnh…

Cơ hội cho nhà đầu tư ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Chỉ số hai sàn tăng mạnh trở lại và lại một lần nữa tiếp cận vùng kháng cự tại 420 điểm với VN-Index và 66 điểm với HNX-index. Một trong những yếu tố tích cực đang được thể hiện là thanh khoản thị trường vẫn duy trì mức cao (118 triệu đơn vị trên hai sàn) và dòng tiền tham gia thị trường là tương đối lớn so với thời gian cuối năm 2011. Bên cạnh đó, sự phân hóa mạnh mẽ trên cả hai sàn cũng tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các nhà đầu tư ngắn hạn.

Trong những phiên qua, thông tin công bố về mức tăng CPI tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh ở mức tương đối thấp so với mọi năm, đồng thời việc Agribank là ngân hàng thứ tư đã tuyên bố giảm lãi suất là những tín hiệu rõ nét cho thấy vĩ mô đã ổn định hơn nhiều so với thời điểm cuối năm 2011. Đây có thể coi là những yếu tố hiện đang hỗ trợ tâm lý thị trường trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, trên phương diện ngắn hạn để xác định thời điểm tham gia thị trường hợp lý, PSI cho rằng vẫn cần có một sự bứt phá và tín hiệu xác nhận việc chỉ số thị trường break out khỏi các kháng cự trung hạn nêu trên. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên kiên nhẫn chờ đợi diễn biến thị trường trong những phiên sắp tới để lựa chọn thời điểm tham gia thị trường với rủi ro thấp nhất.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Thắt chặt tín dụng... tốt cho TTCK (22/02/2012)

>   Thành viên HĐQT Sacombank phải được NHNN chấp thuận (22/02/2012)

>   Góc nhìn 22/02: Xu thế điều chỉnh là tất yếu (21/02/2012)

>   Manulife: Chứng khoán Việt Nam có thể tăng 25% năm 2012 (21/02/2012)

>   Góc nhìn 21/02: “Vào hàng” nếu phân phối không quá lớn (20/02/2012)

>   Góc nhìn 20 – 24/02: Nên thận trọng và bán cổ phiếu? (19/02/2012)

>   “Chứng khoán Việt Nam sẽ tăng hơn gấp đôi trong hai năm tới” (17/02/2012)

>   Góc nhìn ngày 17/02: Vẫn là thận trọng (16/02/2012)

>   TS Alan T.Pham: “Muốn hỗ trợ TTCK, cần nới tỷ lệ tín dụng” (16/02/2012)

>   Lãi suất khi nào giảm, chứng khoán bao giờ tăng? (15/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật