Thứ Bảy, 25/02/2012 08:21

Coi chừng “bội thực” ngân hàng!

Trong bối cảnh ngành ngân hàng Việt Nam quyết liệt thực hiện tái cơ cấu một số ngân hàng yếu kém đang đối diện nguy cơ mất khả năng thanh khoản và tăng trưởng tín dụng tiếp tục bị thắt chặt thì đề xuất thành lập Ngân hàng Xây dựng Việt Nam khiến nhiều người nghi ngại.

Bộ Xây dựng vừa có đề xuất thành lập Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, thuộc Hiệp hội Bất động sản (BĐS).

Theo đề xuất, Ngân hàng Xây dựng sẽ hỗ trợ triển khai các chương trình xây dựng nhà ở quốc gia (nhà ở cho người nghèo, nhà ở cho học sinh, sinh viên, người thu nhập thấp...) và là kênh huy động vốn cho thị trường BĐS.

Bộ Xây dựng nhấn mạnh việc thành lập ngân hàng này là phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội hiện tại, phù hợp với xu hướng phát triển về lĩnh vực ngân hàng xây dựng của các nước trên thế giới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành ngân hàng Việt Nam quyết liệt thực hiện tái cơ cấu một số ngân hàng yếu kém đang đối diện nguy cơ mất khả năng thanh khoản và tăng trưởng tín dụng tiếp tục bị thắt chặt thì đề xuất này lại khiến nhiều người nghi ngại.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng thanh khoản của hệ thống ngân hàng còn nguy hiểm hơn cả lạm phát và là vấn đề trọng yếu cần Chính phủ quan tâm chỉ đạo giải quyết hơn cả trong thời điểm hiện tại. Cuối năm 2011, NHNN đã phải cho sáp nhập ba ngân hàng: TMCP Việt Nam Tín Nghĩa, TMCP Đệ Nhất và TMCP Sài Gòn nhằm ổn định hoạt động của ba ngân hàng này. Sang năm 2012, làn sóng sáp nhập, tái cơ cấu ngân hàng sẽ còn tiếp tục diễn ra và diễn ra mạnh hơn.

Hơn thế nữa, theo đề xuất của Bộ Xây dựng, một trong hai lĩnh vực chủ chốt của Ngân hàng Xây dựng là huy động vốn cho thị trường BĐS. Tuy nhiên, đề xuất này dường như lại mâu thuẫn với quy định kiềm chế đầu tư vào thị trường nhà đất do NHNN ban hành nhằm hạ nhiệt thị trường này sau một thời gian tăng trưởng quá nóng.

Việt Nam hiện có gần 90 triệu dân nhưng có tới 100 ngân hàng đang cùng chia nhau miếng bánh thị phần không mấy màu mỡ vì chủ yếu tập trung vào khoảng 10% dân số có thu nhập trên trung bình. Tính về lượng, Việt Nam có quá nhiều ngân hàng nhỏ nhưng lại chưa đáp ứng được về chất vì thiếu những đơn vị đủ lớn và đủ tầm ảnh hưởng để dẫn đầu hệ thống một cách rõ rệt.

Bởi vậy, đề xuất thành lập thêm một ngân hàng mới của Bộ Xây dựng trong bối cảnh hiện tại có vẻ không mấy khả quan.

Vạn Bảo

Pháp luật Thành phố

Các tin tức khác

>   HSBC là ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới (24/02/2012)

>   Ngân hàng lo 'ế' chỉ tiêu tín dụng (24/02/2012)

>   Tái cơ cấu ngân hàng: Ai mua tài sản thế chấp? (24/02/2012)

>   Thị trường vàng: “Cuộc chơi” của các ngân hàng? (24/02/2012)

>   CEO E&Y: ‘Việt Nam thiếu ngân hàng cột trụ quốc gia’ (24/02/2012)

>   Ngân hàng ngoại mong được cởi trói tín dụng (24/02/2012)

>   Lãi suất huy động vàng lại lên 4%/năm (24/02/2012)

>   Thanh khoản ngân hàng nguy hiểm hơn lạm phát (24/02/2012)

>   Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất (23/02/2012)

>   Ngân hàng nước ngoài chờ phân hạng (23/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật