Thứ Hai, 13/02/2012 18:54

Chứng khoán thế giới: Thị trường giá lên liệu có bền vững?

(Vietstock) – Cổ phiếu toàn cầu chính thức bước vào thị trường giá lên trong tuần qua khi tăng 20% so với các mức thấp xác lập tháng 10/2011. Đà tăng này cũng giúp nhiều chỉ số vượt hoặc tiến sát mức đỉnh năm ngoái, đặc biệt hiện Nasdaq đang đứng ở mức cao nhất kể từ cuối năm 2000.

Các động lực đem lại đà tăng điểm mạnh cho thị trường được thể hiện rất rõ. Số liệu kinh tế tốt hơn dự báo không chỉ tại Mỹ mà còn châu Âu và Trung Quốc đã làm lu mờ khả năng xảy ra suy thoái kép toàn cầu. Bên cạnh đó, nỗi lo sợ về nguy cơ sụp đổ của Eurozone cũng suy giảm sau động thái của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Tuy nhiên, thắc mắc của tất cả các nhà đầu tư lúc này là: Đà tăng giá cổ phiếu bền vững đến mức nào?

Diễn biến của chỉ số FTSE All-World Index kể từ tháng 01/2011 đến nay

Các thị trường có lẽ đã quá thất vọng với việc Hy Lạp liên tục trì hoãn cuộc đàm phán về gói giải cứu nhưng ít thị trường chấp nhận rằng Athens không còn gây ra rủi ro đối với nhà đầu tư. Thông tin châu Âu yêu cầu các biện pháp cắt giảm chi tiêu mạnh tay hơn từ Hy Lạp vào cuối ngày thứ Năm đã tác động xấu đến các thị trường chứng khoán trong ngày thứ Sáu và khiến S&P 500 trải qua tuần giảm điểm đầu tiên trong năm nay.

Ngoài ra, tâm lý thận trọng còn xuất phát từ thực tế rằng từ trước đến nay tháng 1 là tháng tăng điểm mạnh nhất trong năm vì nhà đầu tư trở lại thị trường với niềm lạc quan mới. Hơn nữa, tháng đầu tiên của năm cũng là thời điểm tốt để áp dụng chiến lược đầu tư ngược xu hướng.

Từ đầu năm 2012 đến nay, chiến lược này đã được áp dụng khá rộng rãi. Theo Citigroup, thị trường chứng khoán Hy Lạp đã trở thành thị trường tăng điểm mạnh nhất châu Âu trong năm nay sau khi dẫn đầu đà sụt giảm của khu vực trong năm 2011. Ngược lại, thị trường chứng khoán bứt phá mạnh nhất châu Âu trong năm ngoái, Ireland, lại trở thành thị trường trì trệ nhất trong năm nay.

Tuy nhiên, nhiều thành phần tham gia thị trường cho rằng một đợt bùng nổ mạnh hơn đang diễn ra chứ chỉ không đơn thuần là khởi đầu của đợt phục hồi trong năm nay. Ông Ed Yardeni, người sáng lập Yardeni Research nhận định: “Dịch chuyển của thị trường đang gợi nhớ lại sự khởi đầu của một thị trường giá lên”.

Ông cho rằng S&P 500 sẽ tăng khoảng 8-15% trong năm nay và đóng cửa ở mức từ 1,450-1,550 điểm. Nhận định trên Bloomberg vào đầu tuần này, Giám đốc điều hành của Công ty Quản lý quỹ lớn nhất thế giới BlackRock, Larry Fink, cho rằng nhà đầu tư chỉ nên đổ tiền vào cổ phiếu.

Đứng trên góc độ định giá, mức P/E 13.9 lần của S&P 500 vẫn còn thấp và hiện nằm dưới mức trung bình của 18 tháng qua là 16.4 lần.

Dù vậy, các nhà đầu tư khác lại tỏ ra thận trọng. Ông James Sarni, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư cấp cao của Payden & Rygel cho rằng: “Không nên tham gia vào đợt phục hồi này. Chúng ta đang đối mặt với tình trạng tăng trưởng chậm và lạm phát cao. Lợi nhuận doanh nghiệp cũng bắt đầu suy giảm và ngày càng có nhiều công ty bất ngờ báo lỗ”.

Tại châu Âu, tâm lý nhìn chung ít phấn khích hơn nhưng vẫn còn lạc quan. Ông Sushil Wadhwani, cựu thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ thuộc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) và hiện đang điều hành quỹ đầu cơ riêng, đã nghiên cứu về phần bù rủi ro vốn cổ phần (equity-risk premium). Ông cho rằng, trong năm ngoái phần bù rủi ro vốn cổ phần cao là do nhà đầu tư không chỉ lo sợ về sự đổ vỡ của Eurozone mà còn sự đổ vỡ tương tự như Nhật Bản của nền kinh tế khu vực.

Ông nói: “Khi chúng ta nhận thấy rằng mọi người ít lo lắng hơn về Eurozone thì khi đó cổ phiếu sẽ tiếp tục phục hồi lâu hơn vì giá trị vẫn còn thấp”. Tuy nhiên, ông Wadhwani chưa hoàn toàn ủng hộ cổ phiếu. Ông khẳng định cổ phiếu sẽ tăng mạnh hơn trái phiếu nhưng lại kém tin tưởng rằng tài sản này sẽ tăng mạnh trong dài hạn.

Tương tự, ông Andrew Milligan, Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu của Standard Life Investments - một trong những công ty quản lý quỹ lớn nhất châu Âu, cũng không tuyệt đối tin tưởng vào đà tăng của cổ phiếu nhưng vẫn giữ quan điểm tích cực. Ông nói: “Trong kịch bản bình thường, đà phục hồi sẽ tiếp tục nhưng với tốc độ chậm hơn”. Theo ông, rủi ro đối với sự phục hồi của thị trường là các sự kiện chính trị diễn ra dồn dập trong năm 2012.

Rủi ro mà ông Milligan, Wadhwani và Yardeni nhấn mạnh chính là cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Nhà đầu tư vẫn còn hoài nghi về ứng viên Đảng Xã hội, François Hollande, và chiến dịch chống lại giới tài chính của ông. Có lẽ đa số mọi người đều lo sợ rằng mong muốn của ông Hollande về việc mở lại các cuộc đàm phán liên quan đến hiệp ước tài chính mới của châu Âu có thể khiến cuộc khủng hoảng nợ khu vực leo thang trở lại.

Thêm vào đó, ông Milligan còn nhấn mạnh đến hai rủi ro lớn khác, đó là tình hình dầu mỏ tại Iran sẽ được giải quyết như thế nào và các cuộc bầu cử tại Mỹ kèm theo sự thay đổi trong các chính sách tài khóa. Về phần mình, ông Yardeni cảm thấy lo lắng về Pháp, Trung Đông, khả năng “mọi chuyện sẽ tiến triển quá tốt” và sự bùng nổ của đà tăng trưởng tại Mỹ dẫn đến sự tăng vọt của lợi suất trái phiếu Chính phủ.

Hiện tại, tâm lý lạc quan vẫn bao trùm các thị trường nhưng những nhà đầu tư lạc quan có thể phải suy ngẫm về số liệu thống kê từ chiến lược gia toàn cầu Jim Reid của Deutsche Bank. Ông đã nghiên cứu số lần trong một năm S&P 500 giữ vững trên mức đóng cửa của tháng 1 và nhận thấy rằng điều này chỉ xảy ra 8 lần kể từ năm 1928, lần gần đây nhất là vào năm 1979.

Phước Phạm (Theo Financial Times)

Các tin tức khác

>   Citigroup tiếp tục lạc quan về chứng khoán châu Á (13/02/2012)

>   S&P 500 giảm mạnh nhất năm 2012 do nỗi lo Hy Lạp và Ý (11/02/2012)

>   Nhà đầu tư “mặn mà” với ETF để bắt kịp đà tăng chứng khoán (11/02/2012)

>   Chứng khoán Mỹ tăng liền 3 phiên nhờ thỏa thuận của Hy Lạp (10/02/2012)

>   Lạm phát leo thang sẽ chặn đứng đà phục hồi của chứng khoán Trung Quốc? (09/02/2012)

>   Citigroup: Cổ phiếu thị trường mới nổi sẽ tiếp tục bứt phá (09/02/2012)

>   Tương lai nhìn từ hai góc: Đầu tư vào vàng và trái phiếu (09/02/2012)

>   Dow Jones còn cách mức cao mọi thời đại 10% (09/02/2012)

>   11 vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ (08/02/2012)

>   Chứng khoán Mỹ ngược dòng thuyết phục, Nasdaq lên cao nhất 11 năm (08/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật