Thứ Bảy, 11/02/2012 00:35

Nhà đầu tư “mặn mà” với ETF để bắt kịp đà tăng chứng khoán

(Vietstock) – Đà phục hồi của giá chứng khoán trong năm nay đã thu hút nhà đầu tư trở lại thị trường, đẩy giá trị tài sản trong các quỹ ETF lên mức cao kỷ lục.

Tốc độ gia tăng nhanh chóng cho thấy ETF đã trở thành một phương thức giao dịch ưa thích của cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ và chuyên nghiệp để nhanh chóng tham gia vào thị trường. Được biết, ETF cho phép nhà đầu tư giao dịch các chỉ số thị trường, ngành, hàng hóa và các loại tiền tệ dễ dàng như cổ phiếu.

Theo số liệu của IndexUniverse, tổng tài sản của các quỹ ETF niêm yết tại Mỹ tăng 8.3% trong tháng 1 lên 1.15 ngàn tỷ USD, gần bằng mức cao kỷ lục xác lập trước đó là 1.152 ngàn tỷ USD. Cùng tháng, các quỹ EFT của Mỹ thu hút khoảng 29 tỷ USD, mức cao nhất kể từ tháng 9/2011.

Chuyên gia Brian Stutland từ Stutland Equities nhận định: “Nhà đầu tư chắc chắn đã nhận thức được sự cải thiện của bức tranh vĩ mô toàn cầu và cảm thấy phải nhanh chóng đổ tiền vào cổ phiếu. Do đó, thay vì cân nhắc lựa chọn nên đầu tư vào cổ phiếu của ngành nào thì họ chỉ việc chia đều tiền để mua vào dầu, vàng, thị trường mới nổi và các ngành công nghiệp…”.

Trong tháng 1, chỉ số S&P 500 nhảy vọt 4.4%, đánh dấu tháng đầu năm khởi sắc nhất kể từ năm 1997. Lợi nhuận doanh nghiệp bất ngờ, số liệu kinh tế tốt hơn dự báo và cam kết giữ nguyên lãi suất đến năm 2014 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đem lại sức bật cho thị trường. Trong khi đó, những tiến triển của cuộc đàm phán về gói giải cứu Hy Lạp đã nhấc bổng đồng EUR và xoa dịu nỗi lo về khủng hoảng nợ.

Ông Michael Murphy, Chủ tịch Rosecliff Capital cho rằng: “Các nhà đầu tư chuyên nghiệp đã sử dụng ETF để nhanh chóng tham gia vào các lĩnh vực khó giao dịch, chẳng hạn như ngoại tệ”.

Khi nhìn vào các quỹ ETF được đầu tư nhiều nhất, rõ ràng là tâm lý ưa thích rủi ro đã xuất hiện ngay từ đầu năm khi các sự kiện trên được công bố. Theo IndexUniverse, hai quỹ ETF phổ biến nhất xét về dòng vốn nhận được là Vanguard MSCI Emerging Markets ETF và iShares MSCI Emerging Markets Index Fund.  Các quỹ ETF đầu tư vào trái phiếu có lợi suất cao cũng thu hút được rất nhiều sự quan tâm.

Nhà đầu tư tin tưởng rằng sự nhanh nhạy và độ bao phủ của các quỹ ETF có thể giảm bớt khả năng trễ tàu của nhà đầu tư trong các đợt tăng mạnh của thị trường, thời điểm mà trước đây họ phải phụ thuộc vào việc mua từng cổ phiếu riêng lẻ hoặc chờ các quỹ tương hỗ thực hiện điều này cho mình. Số liệu của Viện Nghiên cứu Công ty Đầu tư (ICI), ngành công nghiệp tương hỗ liên tục đón nhận dòng vốn kể từ đầu năm 2012 nhưng vẫn không bằng các quỹ ETF.

“Mọi người đang sử dụng ETF, từ nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhà đầu tư chuyên nghiệp đến nhà đầu tư lướt sóng. Các quỹ này cho phép nhà đổ tiền vào bất kỳ tài sản nào tại bất kỳ thời điểm nào”.

Phước Phạm (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Mỹ tăng liền 3 phiên nhờ thỏa thuận của Hy Lạp (10/02/2012)

>   Lạm phát leo thang sẽ chặn đứng đà phục hồi của chứng khoán Trung Quốc? (09/02/2012)

>   Citigroup: Cổ phiếu thị trường mới nổi sẽ tiếp tục bứt phá (09/02/2012)

>   Tương lai nhìn từ hai góc: Đầu tư vào vàng và trái phiếu (09/02/2012)

>   Dow Jones còn cách mức cao mọi thời đại 10% (09/02/2012)

>   11 vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ (08/02/2012)

>   Chứng khoán Mỹ ngược dòng thuyết phục, Nasdaq lên cao nhất 11 năm (08/02/2012)

>   Nỗi lo Hy Lạp đè nặng chứng khoán Mỹ (07/02/2012)

>   Facebook lên sàn, người dùng nên mừng hay lo? (06/02/2012)

>   EPFR: Tiền chảy mạnh vào cổ phiếu thị trường mới nổi và trái phiếu “rác” (06/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật