Thứ Tư, 11/01/2012 09:10

TTCK: Đừng chỉ lo xem NĐT ngoại có rút hay không

Nhu cầu của các nhà đầu tư (NĐT) chiến lược thâm nhập vào thị trường VN đang có dấu hiệu tăng lên rõ rệt trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, khả năng dòng vốn này sẽ đổ vào thị trường nội địa đến đâu lại tuỳ thuộc vào chính sách của cơ quan quản lý nhà nước.

Trái ngược với ý định của các quỹ đầu tư tài chính ngoại có thể rút khoảng hai chục ngàn tỉ đồng vốn, các NĐT chiến lược lại đang liên tục thăm dò thị trường VN với những kế hoạch rót vốn khoảng vài trăm đến ngàn tỉ đồng mỗi thương vụ.

TGĐ một hãng tư vấn tài chính lớn tại Việt Nam, thành viên của một hãng đầu tư của Nhật cho biết, lượng yêu cầu tìm DN để mua của khách hàng ngoại gửi tới hãng tăng lên đáng kể thời gian gần đây.

Những khách hàng ngoại đang làm việc với hãng là các DN có tiềm lực tài chính lớn, trong đó các DN sản xuất hàng tiêu dùng có tài khoản tiền và tương đương tiền khoảng 1 tỉ  USD, các Cty dược có khoảng 2-4 tỉ  USD và các Cty dầu khí có khoảng trên 5 tỉ  USD.

“Trung bình mỗi tháng tôi lại nhận được một yêu cầu của các NĐT lớn như thế, đó là một tần suất khá cao” - ông cho biết và kỳ vọng, tổng giá trị các thương vụ trong năm nay có thể tăng mạnh so với năm ngoái.

Hơn thế, vị TGĐ này cho biết thêm, quỹ đầu tư dạng mở vào Việt Nam do Cty mẹ đang điều hành đang dự kiến tài sản ròng tăng lên 600 triệu USD trong năm 2012 (từ mức 300 triệu USD hồi năm 2005), và thậm chí khả năng tăng lên 1 tỉ  USD cũng đã được nghĩ tới.

Cơ hội hút vốn từ các NĐT chiến lược ngoại, phần lớn là Nhật và Hàn Quốc, là điều giới tài chính đều nhìn thấy. Cả các nhóm môi giới tài chính nhỏ nội địa cũng đang hăng hái đi tìm các tài sản giá trị trong nước để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngoại.

Bên cạnh các yếu tố khách quan như đồng yen của Nhật lên giá, tốc độ tăng trưởng của Hàn đang bị chậm lại, hay việc TTCKVN suy thoái khiến tài sản giá rẻ xuất hiện ngày một nhiều, có một yếu tố lớn đang thúc đẩy những NĐT này: Kỳ vọng thay đổi trong điều hành kinh tế của VN.

Các ý kiến trong cuộc cho biết, điểm sáng trước hết là quyết tâm CPH DNNN của Chính phủ. Với cuộc IPO của BIDV vừa qua, họ hy vọng bước đi của đại gia NH này sẽ thúc các ông lớn vẫn còn đang chần chừ như MobiFone, Vietnam Airlines phải CPH và theo sau là một loạt các DNNN khác.

Thứ hai là sự bảo hộ đối với các DNNN đang giảm xuống – phần lớn do cuộc suy thoái kinh tế khiến Chính phủ cắt giảm mạnh ngân sách còn các NH quốc doanh cũng phải co hẹp tín dụng đối với khối DN này, phần nữa nhờ vào tiến trình mở cửa theo cam kết WTO đang mở rộng ra đến cả các ngành tài chính.

Song song với đó là các chính sách đẩy mạnh hỗ trợ các ngành nghề thế mạnh của VN như nông nghiệp, thực phẩm, dược phẩm, hàng tiêu dùng và các lĩnh vực mà NĐT nước ngoài quan tâm như cơ sở hạ tầng.

Một NĐT mảng cơ sở hạ tầng Hàn Quốc, đang cố gắng xúc tiến một vụ đầu tư ở VN, đã chia sẻ “Chúng tôi có nhu cầu đầu tư và có nhiều địa chỉ để đầu tư, nhưng chúng tôi chọn VN quan trọng vì chúng tôi thấy Chính phủ VN muốn hỗ trợ [hoạt động đầu tư nước ngoài vào cơ sở hạ tầng”.

Tuy nhiên, những kỳ vọng vẫn bị lo sợ sẽ biến thành nỗi thất vọng. TGĐ hãng tư vấn nói trên chia sẻ, chất lượng các DN trên sàn CK VN vẫn còn kém, UBCK vẫn chưa đảm bảo được việc lên sàn là một “tấm bằng” về chất lượng cho DN như ở nước ngoài. Ngược lại, chính chất lượng của TTCK lại khiến nhiều DN tốt chưa có động cơ lên sàn.

Trong khi đó các cơ quan chức năng chưa có cơ chế đủ mạnh hỗ trợ tiến trình phát triển chất lượng của các DN, ví dụ như các tài liệu thương mại cần thiết cho các DN vẫn rất thiếu và kém minh bạch. Sở hữu nhà nước tại nhiều lĩnh vực như điện, cơ khí máy móc, hay cầu cảng, sân bay, đường sắt, logistic vẫn rất lớn khiến NĐT khó có thể tái cấu trúc các doanh nghiệp này.

“Hiện thị trường luôn lo lắng về việc dòng vốn đầu tư ngoại sẽ rút khỏi TTCKVN, nhưng tôi thấy những sản phẩm như quỹ mở hay kể cả là T+1, T+2 cũng chỉ là giải pháp tình thế” - vị TGĐ nói. “Tôi cho rằng đừng chỉ lo xem NĐT ngoại có rút hay không mà hãy nhìn vào việc VN có thể làm gì để giữ dòng vốn lại. Hãy hỗ trợ DN phát triển để đưa ra cơ hội tốt cho các NĐT ngoại, lúc đó họ sẽ tự tìm VN”.

Quang Minh

lao động

Các tin tức khác

>   11/01: Bản tin 20 giờ qua (11/01/2012)

>   NĐT “tố” CTCK Trường Sơn phong tỏa tài khoản trái phép (10/01/2012)

>   Vàng hay chứng khoán: Sự đánh đố giữa hai thị trường (10/01/2012)

>   Bao nhiêu công ty chứng khoán là đủ? (10/01/2012)

>   'Dốc tiền' vào đâu năm 2012? (10/01/2012)

>   Phát hành thêm dưới mệnh giá: Định vét tiền của cổ đông đến mức nào? (10/01/2012)

>   Chứng khoán đầu năm: Linh cảm xấu (10/01/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 10/01/2012 (10/01/2012)

>   10/01: Bản tin 20 giờ qua (10/01/2012)

>   NHN có thêm 1 phiên giao dịch “khủng” (09/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật