Thứ Hai, 09/01/2012 09:28

Ngân hàng lệch 'cầu' tiền đồng

Nhiều điểm ATM của một số ngân hàng luôn trong tình trạng hết tiền, ngay cả ở những điểm giao dịch trong nội thành TP HCM. Tại một số chi nhánh, phòng giao dịch, có khách hàng rút tiết kiệm, rút tài khoản chỉ vài chục triệu đồng cũng phải chờ cả buổi hoặc được hẹn vào thời gian khác.

Chỉ 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu tiền đồng của người dân đang tăng nhanh thấy rõ. Nhưng vào thời điểm này, không phải lúc nào đến ngân hàng người dân cũng rút được tiền nếu không báo trước.

Từ ATM đến phòng giao dịch đều khó

Ngân hàng Hàng hải (Maritimebank) đã chính thức kéo dài thời gian giao dịch để phục vụ Tết Nguyên đán 2012, giờ giao dịch buổi chiều ở nhiều chi nhánh, phòng giao dịch tại TP HCM được nới rộng đến 17h30. Những tưởng điều này sẽ khiến ngân hàng phục vụ tối đa yêu cầu giao dịch của khách hàng một cách tốt nhất. Tuy nhiên, những ngày qua, một số người dân cho biết, vào cuối giờ (16h30 đến 17h30), những giao dịch rút tiết kiệm, rút tiền đồng rất khó được đáp ứng. Chị N., một khách hàng giao dịch tại Maritimebank đường Bàu Cát, cho biết :“Tôi thấy ngân hàng dán thông báo giao dịch đến 17h30, cứ tưởng giờ này sẽ vắng người, còn tiền để rút, không ngờ khi đến phòng giao dịch rút tiền tiết kiệm, mới 17h5 mà nhân viên đã thông báo ngân hàng hết tiền mặt rồi”. Chị N. còn kể thêm: “Tôi cần gấp 10 triệu đồng để trả tiền mua hàng nhưng ngân hàng cũng không đáp ứng được, phải đi tìm ATM để rút”.

Thực tế này cũng diễn ra tại cả nhiều điểm ATM của các ngân hàng như Vietcombank, ACB… ở một số khu vực như đường Phan Xích Long (Phú Nhuận), đường Cộng Hòa (Tân Bình), đường Lũy Bán Bích (Tân Phú)… “Các đơn vị, doanh nghiệp cần tiền để trả lương, thưởng, cần tiền để mua hàng hóa; người dân cần tiền để mua sắm Tết, mua vé tàu xe… nên cung tiền đồng trong ngân hàng không được rộng rãi là hoàn toàn chính xác”, một lãnh đạo tại NHNN chi nhánh TP HCM thừa nhận.

Cố “hút” nhưng vẫn không “vào”

Cầu tiền đồng tăng mạnh nhưng nguồn cung không dồi dào đã khiến các ngân hàng chạy đua nước rút hút VND vào dịp Tết. Tuy nhiên, các chương trình này tỏ ra không hiệu quả khi lãi suất bình quân liên ngân hàng các kỳ ngắn hạn dưới 1 tháng đang tăng lên, và doanh số giao dịch chủ yếu tập trung vào qua đêm, 1 tuần. Theo NHNN, từ 17/12 đến 23/12, doanh số các giao dịch này bằng VND đạt xấp xỉ 132.382 tỷ đồng, chiếm khoảng 64% tổng doanh số. Lãi suất bình quân VND trên thị trường liên ngân hàng kỳ hạn 2 tuần, 3 tuần tăng từ 0,12 - 0,166% so với tuần trước.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng phụ trách khối khách hàng cá nhân, cho biết: “Từ tháng 12/2011 đến nay, tổng lượng tiền huy động từ dân cư không tăng lên bao nhiêu, dù chúng tôi đã tung ra nhiều chương trình dự thưởng hấp dẫn. Huy động từ cá nhân không tăng, thậm chí giảm, còn huy động từ khu vực doanh nghiệp, tổ chức thường giảm vào dịp Tết lại bị rút nhiều vào thời điểm này nên giao dịch qua đêm trên thị trường 2 tăng mạnh là dĩ nhiên”.

Lý giải việc huy động từ khu vực dân cư của một số ngân hàng bị giảm, chuyên gia Lê Thẩm Dương, nói: “Người ta vẫn kỳ vọng lãi suất cao hơn nên không gửi, hoặc khi lãi suất “bằng” như hiện nay thì khách hàng cá nhân lại mang tiền đến các ông lớn để gửi. Thế mới có chuyện… một số ngân hàng nhỏ manh nha vượt trần lãi suất vào thời điểm này”.

Hà Phương

đất việt

Các tin tức khác

>   Thanh tra Chính phủ kết luận: BIDV có nhiều khiếm khuyết (09/01/2012)

>   Quản lý rủi ro hoạt động ngân hàng: Nhiều chiêu lách luật (08/01/2012)

>   Khóa tín dụng phải đúng lúc (08/01/2012)

>   Lãi suất huy động vàng tiếp tục 'neo' cao (08/01/2012)

>   "Soi" lại thị trường tiền tệ (08/01/2012)

>   Cần thành lập Ủy ban cơ cấu lại hệ thống ngân hàng (07/01/2012)

>   Lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước bằng VNĐ là 14,4%/năm (06/01/2012)

>   BIDV nâng sở hữu tại Lao-Viet Bank lên 65% (06/01/2012)

>   Thưởng Tết ở ngân hàng và sự lao đao của doanh nghiệp (06/01/2012)

>   TS Nguyễn Trí Hiếu: Năm 2012, ngân hàng Việt có thể chỉ còn 2/3 (06/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật