Thứ Bảy, 17/12/2011 15:27

"Sốc" khi chung cư Hà Nội giảm giá 7 triệu đồng/m2

Không chỉ các chủ đầu tư chung cư trên địa bàn Hà Nội mà ngay cả những người dân mua nhà cũng thật sự “sốc” trước thông tin chủ dự án chung cư VP3 Linh Đàm và CT6 Kiến Hưng giảm giá từ 4 – 7 triệu đồng/m2 cho tất cả những người mua căn hộ của dự án.

“Sốc” vì được giảm vài trăm triệu đồng

Liên tiếp trong các ngày 14 và 16.12 vừa qua, Cty Bemes là chủ đầu tư hai dự án nói trên đã đưa ra quyết định gây sốc cho toàn thị trường căn hộ chung cư ở Hà Nội khi quyết định giảm giá từ 5-7 triệu đồng/m2 căn hộ so với giá công bố và đã giao dịch trước đó.

Cụ thể, so với giá gốc do chủ đầu tư công bố bán ra hồi đầu và giữa năm 2011 đối với căn hộ chung cư dự án VP3 là 31-32 triệu đồng/m2, nay hạ xuống chỉ còn 25 triệu đồng/m2, chung cư CT6 Kiến Hưng từ 19,5-21 triệu đồng/m2 thì nay giá chỉ còn 15-17 triệu đồng/m2.

Chung cư Hà Nội sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá. 

Chị Nguyễn Thị Lan ở Hoàng Mai, Hà Nội là một trong số những người đã mua căn hộ chung cư tại dự án VP3 Linh Đàm. Khi nghe thông tin giảm giá “sốc” này, chị vội vàng đến gặp chủ đầu tư để kiểm chứng lại. “Tôi đã mua căn hộ diện tích 69,8m2 với giá 31 triệu đồng/m2, khi nghe thấy chủ đầu tư giảm giá 7 triệu đồng mỗi mét vuông tôi chưa tin, bắt chồng đưa đến gặp chủ đầu tư ngay xem có đúng không. Tôi như rụng rời chân tay khi hay tin căn hộ của tôi tính ra sẽ được giảm tất cả hơn 400 triệu đồng”- chị Lan vui mừng.

Niềm vui ấy cũng tỏ rõ trên khuôn mặt của nhiều người mua nhà khác khi đến sàn bất động sản ở khách sạn Mường Thanh Linh Đàm, người thì khoe với nhau căn hộ của tôi ở CT6 được giảm giá gần 200 triệu đồng, người thì bảo nhân lúc giá thành hạ thế này tôi sẽ về bàn với gia đình để mua một căn ở Linh Đàm... những câu nói ra vào rôm rả cả sàn.

Tính ra, với mức điều chỉnh giảm giá nói trên, một căn hộ diện tích lớn nhất khoảng 100m2 tại dự án VP3 Linh Đàm có thể được giảm giá tới 600 triệu đồng. Còn căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng có thể được giảm đến 200 triệu đồng.

Với mức giảm nói trên, những người đã tham gia đóng tiến độ các đợt trước sẽ được khấu trừ ngay trên khoản tiền tiến độ tiếp theo hoặc được trả lại tiền. Toàn bộ khách hàng đăng ký mua mới sẽ được vào giá mới.

Vì sao giảm giá mạnh?

Trong lúc thị trường BĐS nói chung đang “đóng băng” như thế, động thái giảm giá mạnh của chủ dự án nói trên khiến nhiều người nghi vấn, đằng sau sự giảm giá đó liệu có vấn đề gì chăng?

Trao đổi với Laodong.com.vn ngày 16.12, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, trong bối cảnh thị trường căn hộ “bất động”, người có nhu cầu thực nhưng không đủ tiền mua nhà. Thêm vào đó, do chính sách thắt chặt tín dụng, nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn khi bước vào đợt nộp tiền thứ 2 theo tiến độ. Do vậy, chủ đầu tư quyết định giảm giá để khuyến khích khách hàng nộp tiền theo tiến độ và bán nốt số lượng căn hộ còn lại.

“Nếu ai cũng ngồi chờ, nghe ngóng cơ chế, thăm dò động thái của nhau mà không ai hành động thì tất cả là sai lầm. Cái gì mình làm được thì phải tự làm. Nếu 3-4 doanh nghiệp cùng hạ thì thị trường sẽ sôi động lên, phải có người bán và có người mua được”  - vị này cho hay.

Đại diện chủ đầu tư dự án VP3 Linh Đàm và CT6 Kiến Hưng cho biết, các mức giảm giá từ 4 – 7 triệu đồng/m2 không phải là “cắt lỗ” mà chỉ là “giảm lãi”. Với mức giảm giá mạnh cho người mua nhà như thế này nhưng đơn vị vẫn giữ mức lợi nhuận từ 10-15%.

Tuy nhiên, nhiều người mua nhà bên cạnh việc vui mừng được giảm giá thì họ lại lo lắng liệu sự giảm giá này có đảm bảo cho việc tiến độ cũng như chất lượng căn hộ hay không? Phải chăng, chủ đầu tư chịu áp lực trả nợ vay ngân hàng nên mới chấp nhận bán tháo căn hộ? Vị lãnh đạo này lập tức khẳng định, chất lượng và tiến độ dự án vẫn được đảm bảo thực hiện đúng như cam kết ban đầu. Tòa chung cư CT6 hiện cty chúng tôi đã bán hết hàng từ cuối năm 2010 và tòa VP3 cũng đã bán được gần hết. Vì thế theo lẽ thường, chủ đầu tư hoàn toàn có thể túc tắc thu tiền theo tiến độ.

Việc giảm giá bán ở mức "sốc" nói trên, cty đã phải chi ra hàng trăm tỷ đồng để trừ lại phần tiền cho người đã đóng khi mua căn hộ thời gian trước, cho nên vấn đề không phải nằm ở chỗ thiếu vốn, hay áp lực trả nợ ngân hàng.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận định, từ nay đến cuối năm, thậm chí sang cả năm 2012, nhiều doanh nghiệp sẽ buộc phải hạ giá BĐS nữa nếu muốn tồn tại. Ông Liêm cho rằng, chủ đầu tư nào càng đưa ra quyết định hạ giá bán sớm thì sẽ thắng, còn đến lúc các đại gia BĐS đồng khởi hạ giá thì lúc ấy muốn bán cũng không bán được.

"Phát súng" giảm giá mạnh tiên phong của chủ đầu tư này có lẽ sẽ là sự khởi đầu cho làn sóng giảm giá mới đối với các dự án chung cư trên địa bàn Hà Nội và không ai khác chính người mua sẽ được hưởng lợi.

Nguyễn Lê

Lao động

Các tin tức khác

>   Trung ương kiểm tra chính sách đất đai ở Đà Nẵng (16/12/2011)

>   EVN: 'Vụ cháy tòa nhà gây thiệt hại không lớn' (16/12/2011)

>   Hà Nội: Chung cư đầu tiên giảm tới 600 triệu đồng (16/12/2011)

>   Phát triển đô thị: Có tiền sẽ thành công (16/12/2011)

>   Nghịch lý bất động sản: Nhà đầu tư mong dự án "chết" (16/12/2011)

>   Ngại ở chung cư, săn nhà đất dưới 2 tỷ đồng (16/12/2011)

>   Phung phí “đất vàng”: Thiệt hại cực kỳ lớn! (15/12/2011)

>   Hà Nội công bố quy hoạch khu đô thị xanh hơn 17ha (15/12/2011)

>   5 sự kiện nổi bật ngành xây dựng 2011 (15/12/2011)

>   101 lý do khiến nhà thu nhập thấp ở Hà Nội bị ế (15/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật