Thứ Sáu, 16/12/2011 16:02

Hà Nội: Chung cư đầu tiên giảm tới 600 triệu đồng

Lần đầu tiên giá chào sơ cấp căn hộ chung cư từ chủ đầu tư tại thị trường Hà Nội được điều chỉnh giảm một mạch ở biên độ trên dưới 20%. Đó là các dự án nằm tại khu vực bán đảo Linh Đàm (quận Hoàng Mai) và quận Hà Đông.

Liên tiếp trong các ngày 14 và 16/12/2011, Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 đã đưa ra quyết định gây sốc cho toàn thị trường căn hộ Hà Nội khi quyết định giảm giá từ 5-7 triệu đồng/m2 căn hộ tại dự án VP3 Linh Đàm và CT6 thuộc Khu nhà ở Bemes Cầu Bươu (phường Kiến Hưng, Hà Đông) so với giá công bố và đã giao dịch trước đó.

Cụ thể, so với giá gốc do chủ đầu tư công bố bán ra hồi đầu và giữa năm 2011 là 31-32 triệu đồng/m2 chung cư VP3 và 19,5-21 triệu đồng/m2 chung cư CT6, thì hiện tại các mức giá chỉ còn lần lượt là 25 và 15-17 triệu đồng/m2.

Với mức điều chỉnh giảm giá nói trên, một căn hộ diện tích lớn nhất khoảng 100m2 tại dự án VP3 Linh Đàm có thể được giảm giá 600 triệu đồng. Còn căn hộ tại dự án CT6 có thể được giảm đến 200 triệu đồng.

Điều đáng nói là các khu chung cư nói trên đều đã sắp hoàn thành và bán được từ 50-100% sản phẩm nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành giảm giá cho khách hàng. Cụ thể, khu chung cư VP3 - tòa 31 tầng, tổng số 438 căn hộ, hiện đã thi công đến tầng 8, dự kiến hoàn thành bàn giao vào quý I/2012 đến nay đã bán được 50% số sản phẩm.

Chung cư CT6 gồm 3 tòa nhà A, B, C độ cao 31 tầng với hơn 1.000 căn hộ có diện tích từ 61-93m2, đã thi công đến tầng 19, bàn giao nhà cuối năm 2012. Hiện tại số căn hộ nói trên đã bán hết. Đợt thu tiền tiến độ lần 2 đã thu được 45% giá trị căn hộ.

Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 đi tiên phong trong việc giảm giá nhà chung cư tại Hà Nội.

Với mức giảm nói trên, những người đã tham gia đóng tiến độ các đợt trước sẽ được khấu trừ ngay trên khoản tiền tiến độ tiếp theo hoặc được trả lại tiền. Toàn bộ khách hàng đăng ký mua mới sẽ được vào giá mới.

Trao đổi với VEF.VN hôm 16/12, lãnh đạo Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 cho biết, doanh nghiệp đã nghiên cứu kỹ càng trước khi đưa ra quyết định nói trên. Bối cảnh thị trường căn hộ "bất động", người có nhu cầu thực nhưng không đủ tiền mua nhà, doanh nghiệp phải đóng vai trò là động lực, "phá băng" bằng mức giá rẻ.

"Nhiều người hỏi tôi khi nào thị trường mới ấm trở lại? Tôi cho rằng thị trường có trở lại hay không là do mình. Nếu ai cũng ngồi chờ, nghe ngóng cơ chế, thăm dò động thái của nhau mà không ai hành động thì tất cả là sai lầm. Cái gì mình làm được thì phải tự làm. Nếu 3-4 doanh nghiệp cùng hạ thì thị trường sẽ sôi nổi" - vị này nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc chủ đầu tư giảm giá thì tiến độ và chất lượng công trình có đảm bảo và đây có phải là hệ quả của việc thiếu vốn, doanh nghiệp cần giảm giá để huy động tiền trả nợ ngân hàng? - lãnh đạo này phân tích, thứ nhất số sản phẩm của các dự án nói trên hiện đã được tiêu thụ gần hết. Vì thế theo lẽ thường, chủ đầu tư hoàn toàn có thể túc tắc thu tiền theo tiến độ.

Việc giảm giá bán ở mức "sốc" nói trên, đơn vị này còn phải chi ra hàng trăm tỷ đồng để trừ lại phần tiền cho người đã đóng khi mua căn hộ thời gian trước, cho nên vấn đề không phải nằm ở chỗ thiếu vốn, hay áp lực trả nợ ngân hàng. Chất lượng và tiến độ công trình vẫn được thực hiện đúng cam kết ban đầu.

Cũng theo chủ đầu tư này, các mức giảm giá nói trên không phải là "cắt lỗ" mà chỉ là "giảm lãi". Thực tế, đơn vị này vẫn giữ mức lời từ 10-15%.

"Giá căn hộ cần có sự điều chỉnh linh hoạt theo thị trường. Trước đây hồi năm 2007 thị trường trầm lắng, chúng tôi đã điều chỉnh giá bán căn hộ giảm một lần. Những năm vừa qua, các khu vực thị trường đều lên mặt bằng giá mới. Tuy nhiên bối cảnh khó khăn của năm 2011, lợi nhuận của chủ đầu tư và người mua cần được dung hòa, chia sẻ. Chủ đầu tư không thể đòi phần lợi nhuận "dầy" như trước đây được nữa".

Kế hoạch thời gian tới, chủ đầu tư của hai khu đô thị lớn và khoảng 25 tòa cao ốc chung cư trên địa bàn Hà Nội này tiết lộ, họ vẫn đang lên kế hoạch và tính toán điều chỉnh để đưa ra mức giá phù hợp với tình hình thị trường và nhu cầu của người dân.

Giá căn hộ sẽ còn giảm?

Thực tế, các dự án căn hộ xung quanh khu vực bán đảo Linh Đàm hiện đều giữ ở mức trên 30 triệu đồng/m2, tại khu vực Hà Đông, các dự án đang bán cũng không dưới 20 triệu đồng/m2. Việc Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 điều chỉnh giảm giá ở biên độ rộng, xuống mức thấp đáng kể nhằm kích cầu thị trường đã và đang tạo nên nhiều áp lực giảm giá cho các chủ đầu tư còn lại.

Rất có thể, sau động thái nói trên, một làn sóng giảm giá căn hộ trực tiếp cho người mua sẽ được các chủ đầu tư khác noi theo.

TS. Phan Văn Khánh từ Vụ kinh tế Xây dựng, Bộ Xây dựng cho rằng, nếu như giá xây dựng chủ yếu dựa trên chi phí xây dựng thì giá BĐS ngoài căn cứ vào giá xây dựng, nó còn cộng thêm các yếu tố khác nữa như giá trị đất, mức lãi của chủ đầu tư, cũng như giá thị trường, quan hệ cung cầu.

Cung cầu thay đổi thì giá căn hộ hiện tại so với 1 năm trước đây đã giảm vài chục phần trăm. Tuy nhiên nếu so với thu nhập của người dân thì giá căn hộ nhìn chung vẫn còn cao.

Việc áp dụng quản lý theo kinh tế thị trường, dựa vào quan hệ cung cầu thì hiệu quả trông thấy ở chỗ giá cả chính là tín hiệu để quản lý, điều tiết tốt thị trường. Cung ít, cầu nhiều thì giá cao và ngược lại; thị trường chưa minh bạch thì người người đầu cơ, làm giá, giờ cơ chế chính sách đã chặt chẽ thì thị trường dần dần trở về giá trị thực, lành mạnh, người tiêu dùng được hưởng giá tốt.

Đánh giá thời gian tới, TS. Khánh cho rằng giá căn hộ, đặc biệt ở phân khúc trung và cao cấp sẽ còn phải giảm tiếp bởi giá hiện nay vẫn chưa về giá thực. "Đó là điều tất yếu, khi thị trường minh bạch thì mọi thứ phải tương đồng với thu nhập. Việc dự đoán mức giảm là quyền của mỗi người. Thị trường vẫn diễn ra theo quy luật của nó. Cá nhân tôi cho rằng, thị trường chắc còn giảm thêm 20% nữa tới đây".

Nguyễn Nga

Diễn đàn kinh tế VN

Các tin tức khác

>   Phát triển đô thị: Có tiền sẽ thành công (16/12/2011)

>   Nghịch lý bất động sản: Nhà đầu tư mong dự án "chết" (16/12/2011)

>   Ngại ở chung cư, săn nhà đất dưới 2 tỷ đồng (16/12/2011)

>   Phung phí “đất vàng”: Thiệt hại cực kỳ lớn! (15/12/2011)

>   Hà Nội công bố quy hoạch khu đô thị xanh hơn 17ha (15/12/2011)

>   5 sự kiện nổi bật ngành xây dựng 2011 (15/12/2011)

>   101 lý do khiến nhà thu nhập thấp ở Hà Nội bị ế (15/12/2011)

>   6 vụ tranh chấp chung cư đình đám năm 2011 (15/12/2011)

>   Một tổ chức bất động sản lớn vào Việt Nam (15/12/2011)

>   "Ôm" dự án, nhà đầu tư "nhịn đau" bán tháo (15/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật