Thứ Năm, 24/11/2011 15:39

Nguy cơ bị đánh cắp PIN khi giao dịch ATM

Máy ATM đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, bao nhiều phần trăm trong số người sử dụng thẻ ngân hàng có thể yên tâm tuyệt đối về các giao dịch thẻ?

Có khi nào bạn tự hỏi, liệu những giao dịch mình đang thực hiện đang bị theo dõi bởi 1 camera ăn cắp thông tin nào đó? Trong tình trạng mất thông tin và rồi mất tiền từ thẻ ATM đang ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam, điều đó là hoàn toàn có thể và thực tế đã từng xảy ra.

Chỉ 1 phút mất cảnh giác, chúng ta có thể trở thành đối tượng cho một loại tội phạm ngân hàng sử dụng công nghệ cao. Với một chiếc hộp có kích thước không hề nhỏ được gắn ngay cạnh máy ATM, bên trong đặt máy quay, bất cứ khách hàng nào rút tiền ở cây ATM cũng bị ghi lại số PIN. Cũng giống như chiếc hộp đựng tờ rơi, thực chất đây chính là vỏ bọc cho một chiếc camera quay trộm số pin. Đây chính là một trong các bước để kẻ gian ăn cắp thông tin thẻ ATM. Các bước còn lại là gắn thêm 1 con chip vào khe đút thẻ để sao chép thông tin, tiếp theo, làm thẻ giả để ăn cắp tiền trong tài khoản của khách hàng.

Không chỉ lắp đặt dễ dàng, các thiết bị này còn được mua bán đơn giản trên mạng. Chỉ bằng vài thao tác vào một trang web nước ngòai, bỏ ra từ 4000 đến 6000 USD, đã có thể mua trọn bộ thiết bị đời mới nhất. Thủ đoạn ăn cắp thông tin nói trên, hay skimming (theo thuật ngữ chuyên môn) đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam một năm trở lại đây.

Hiện tại, ngân hàng VIB đã có 80% máy ATM được lắp thiết bị chống skimming. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, hiện vẫn còn không ít ngân hàng chưa có công nghệ này. Khi các máy ATM đã liên thông giữa các ngân hàng, bài toán bảo vệ chủ thẻ là của cả hệ thống. Chỉ cần một mắt xích yếu trong hệ thống cũng là sơ hở để kẻ gian tận dụng.

“Hiện tại chúng tôi đang trong quá trình thảo luận về tiêu chuẩn chung áp dụng cho cả hệ thống ngân hàng để bảo vệ khách hàng và đền bù tổn thất trong trường hợp khách hàng mất tiền”, một đại diện ngân hàng VIB cho biết.

Tuy nhiên, chính đại diện VIB thừa nhận, sự hợp tác giữa các ngân hàng để chống skimming hiện đang triển khai rất chậm. Sau 1 năm từ khi skimming trở nên phổ biến tại Việt Nam, sau 5 vụ skimming, ăn cắp thông tin từ 470 thẻ, lấy cắp 300 triệu đồng, đến lúc này, nỗ lực hợp tác mới chỉ đang dừng lại ở vòng thảo luận.

Liệu giữ chiếc thẻ trong túi của mình đã là an toàn tuyệt đối hay chưa? Thực tế chứng minh rằng không phải là như vậy. Trước khi ngân hàng có các biện pháp hữu hiệu, khách hàng hãy tự bảo vệ chính mình. Chỉ một hành động đơn giản nhưng hiệu quả, đó là che tay khi bấm mã PIN. 

Việt Hoàng - Minh Hường

VTV

Các tin tức khác

>   Giá đôla tự do giảm mạnh (24/11/2011)

>   Ngân hàng chạy đua 'hút' kiều hối (24/11/2011)

>   Tín dụng 2012: Nới room cũng khó tăng (24/11/2011)

>   NHNN đang giám sát chặt nhà băng yếu kém (24/11/2011)

>   Bao nhiêu ngân hàng là đủ? (Kỳ 1) (24/11/2011)

>   Cơ hội từ... khủng hoảng tín dụng đen (24/11/2011)

>   Khó xử lý việc bán USD không đúng địa điểm (24/11/2011)

>   Mong Thống đốc giữ lời hứa (23/11/2011)

>   Ngân hàng “rục rịch” nới cho vay bất động sản (23/11/2011)

>   NHNN đang làm rõ một số cán bộ ngân hàng lừa đảo (23/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật