Thứ Năm, 24/11/2011 13:44

Tín dụng 2012: Nới room cũng khó tăng

NHNN vừa đưa ra định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2012 sẽ ở mức 15-17%; trong đó lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách tín dụng. Tuy nhiên nhiều NHTM thừa nhận dù nới “room” cũng không dễ mở cửa tín dụng lĩnh vực này.

Lo tăng trưởng huy động hơn cho vay

Vừa qua, để xử lý HDBank vi phạm trần lãi suất huy động, NHNN đưa ra định mức tăng trưởng tín dụng của NH này trong năm 2012 không được quá 10% của năm 2012.

Mới nghe qua có thể thấy năm 2012 NHTM này hết cửa kiếm lợi nhuận trong lĩnh vực tín dụng. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo NHTM khác cho rằng đưa ra mức tăng như vậy là bình thường và không quá thấp trong năm 2012.

Cho vay chế biến, sản xuất hạt điều có được tính vào vay nông nghiệp, nông thôn?

Ông Phạm Linh, Phó Tổng giám đốc OCB, cho rằng năm 2011 các NHTM đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn vốn lẫn môi trường kinh doanh nên tín dụng gần như không tăng. Nhưng năm 2012, dự báo tình hình còn khó khăn hơn.

Do vậy, không phải NH nào muốn tăng tín dụng là tăng được và nếu tăng khoảng 10% là lý tưởng. Một lãnh đạo của ACB cho rằng do áp lực nợ dưới chuẩn đang tăng mạnh, chưa kể nguồn vốn huy động trên thị trường có xu hướng sụt giảm do người dân đổ xô mua vàng dẫn đến các NHTM rất khó cân đối vốn để cho vay.

Theo bà Trần Thanh Hoa, Tổng giám đốc ABBank, NH muốn tăng trưởng tín dụng cũng không dễ, bởi bản thân khách hàng trải qua giai đoạn khó khăn nên đã tính toán rất kỹ khi nhận nợ. Thời điểm này khách hàng lớn và tốt dứt khoát không nhận nợ giá cao.

Nhiều NHTM thừa nhận thực hiện nghiêm trần lãi suất 14%/năm nhưng không huy động được vốn, đã buộc họ phải vay trên thị trường liên NH kỳ hạn tuần. Giả sử không trả đúng hẹn, chấp nhận lãi phạt còn dễ chịu hơn việc huy động vốn ngoài dân cư.

Điều này dẫn đến nợ dưới chuẩn tăng cao không chỉ trên thị trường tín dụng với khách hàng mà còn lây lan sang thị trường liên NH. Xu hướng lây lan nợ xấu làm NHTM tốt cũng bị ảnh hưởng và khó khăn theo. Trong khi đó, nhiều NHTM đang chịu áp lực phải giảm nợ xấu xuống dưới 3%, bởi nếu không sẽ không được mở rộng mạng lưới, phát triển dịch vụ theo chiến lược của NH.

Một lãnh đạo NH cổ phần cho biết những ngày này nhân viên nguồn vốn của đơn vị chỉ có một việc là đi đòi nợ liên NH để giúp tạo thanh khoản cuối năm. Bên cạnh đó, NH đặt ra chỉ tiêu năm 2012 chủ yếu ở tăng trưởng huy động hơn là cho vay.

Cũng theo vị lãnh đạo NH này, việc cạnh tranh huy động vốn của các NHTM ở các trung tâm TP  rất quyết liệt nên lúc này các NHTM đang có xu hướng tìm kẽ hở của thị trường huy động thông qua việc mở các phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm ở những vùng sâu, vùng xa.

Có NH mở phòng giao dịch tại một huyện ở tỉnh Sơn La với nhân sự 5-7 người, nhưng chỉ trong vài tháng đã huy động 50-60 tỷ đồng. Nhiều NHTM còn tập trung xây dựng một đội ngũ nhân sự có nhiệm vụ lôi kéo khách hàng huy động về mình. Các chuyên gia dự báo năm 2012 cuộc chiến huy động vốn sẽ còn rất quyết liệt.

20% dành cho nông thôn?

Năm 2012 có thể NHNN không đánh đồng 20% mà sẽ có định hướng tỷ lệ cho vay nông nghiệp, nông thôn cho từng NH. Theo đó tùy từng địa bàn, NH có nhiều hay ít chi nhánh ở vùng nông nghiệp, nông thôn để phân tỷ lệ cho vay.  Ngoài ra, các NHTM cũng đang chờ NHNN có hướng dẫn thế nào là lĩnh vực cho vay nông nghiệp, nông thôn để xác định tỷ lệ cho vay. Đơn cử, như ngoài cho vay thu mua, sản xuất, chế biến nông sản có được tính là cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn. Bởi nếu chỉ tính cho vay thuần túy nông dân, chắc chắn không nhiều NHTM cho vay.

Bà Trần Thanh Hoa, Tổng giám đốc ABBank

Trong các nhóm, ngành định hướng tín dụng năm 2012, NHNN đã dành nhiều ưu tiên cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Cụ thể, NHNN cho biết Agribank sẽ đứng ra làm trụ cột, đồng thời giao nhiệm vụ cho NH này phải có dư nợ tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn năm 2012 chiếm 75-80% tổng dư nợ.

NHNN cũng khuyến khích tất cả NHTM khác tập trung đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; quy định các tổ chức tín dụng khác ít nhất phải có dư nợ tương ứng với khoảng 20% tổng dư nợ để phục vụ cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Những tổ chức tín dụng nào không có điều kiện đầu tư ở lĩnh vực này có thể chuyển số vốn tương ứng về cho Agribank để cho vay nông nghiệp, nông thôn.

Có thể thấy nếu các NHTM ưu tiên vốn vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn sẽ có cơ hội được nhận vốn giá rẻ từ NHNN, đồng thời được hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Tuy nhiên, nhiều NHTM cho biết bước sang năm 2012 các NH sẽ còn đau đầu giải quyết “mớ” tín dụng bất động sản, tiêu dùng nên sẽ không có nhiều nguồn vốn đẩy vào lĩnh vực này.

Hơn nữa đây là lĩnh vực có nhiều rủi ro và chi phí cao, đòi hỏi nhân sự nhiều nên không phải NH đô thị nào cũng chú trọng. Hiện tại nhiều NHTM có tỷ lệ cho vay nông nghiệp, nông thôn chỉ dưới 5-10%/tổng dư nợ.

Dịu Ngân

Sài Gòn Đầu tư Tài Chính

Các tin tức khác

>   NHNN đang giám sát chặt nhà băng yếu kém (24/11/2011)

>   Bao nhiêu ngân hàng là đủ? (Kỳ 1) (24/11/2011)

>   Cơ hội từ... khủng hoảng tín dụng đen (24/11/2011)

>   Khó xử lý việc bán USD không đúng địa điểm (24/11/2011)

>   Mong Thống đốc giữ lời hứa (23/11/2011)

>   Ngân hàng “rục rịch” nới cho vay bất động sản (23/11/2011)

>   NHNN đang làm rõ một số cán bộ ngân hàng lừa đảo (23/11/2011)

>   'Lãi suất cho vay nên kéo về 15%' (23/11/2011)

>   Hài hòa giải pháp hành chính và thị trường (23/11/2011)

>   Nợ xấu lây lan (22/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật